Nhiều hộ dân khu tập thể 22 Liễu Giai (Hà Nội): Thách thức “tử thần”

Mai Vân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù đã được TP Hà Nội chủ trương thực hiện cải tạo, xây dựng mới, nhưng hiện nay vẫn còn một số hộ gia đình tại Khu tập thể Viện tư liệu Phim tại số 22 Liễu Giai thuộc địa bàn phường Cống Vị (Ba Đình, Hà Nội), vẫn “cố thủ” trong những căn nhà đã bị xuống cấp, để đòi được quyền bán nhà với mức giá “trên trời”, bất chấp mọi nguy hiểm và đang đánh cược tính mạng của mình hàng ngày với “tử thần”.

Dự án cải tạo, xây dựng lại Khu tập thể Viện tư liệu phim Việt Nam đã được TP Hà Nội chấp thuận việc khảo sát, điều tra xã hội học làm cơ sở nghiên cứu quy hoạch tại văn bản số 1585/VP-QHXDGT, ngày 18/4/2013 và chấp thuận quy hoạch tại Giấy phép Quy hoạch số 4924/GPQH ngày 28/10/2015.
Khu tập thể này được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ trước, đến cuối thập niên 80 thì phân cho hầu hết cán bộ của Viện tư liệu phim. Sau hơn 40 năm sử dụng, đến nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều hạng mục công trình không còn đảm bảo cho cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của người dân.
Ông Vũ Đình Thấn (một cư dân đã bàn giao nhà từ tháng 9/2018) cho biết, ngay sau khi có quyết định của TP cho phép một doanh nghiệp vào thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại Khu tập thể đã có 18/25 hộ gia đình chấp thuận chính sách tái định cư tại chỗ, thực hiện bàn giao lại mặt bằng và hiện nay vẫn đang được chủ đầu tư hỗ trợ tạm cư hàng tháng.
Sau khi di dời, nhiều hạng mục đã được người dân tự phá dỡ, phần còn lại chỉ còn tạm bợ, không đảm bảo an toàn nếu như tiếp tục cư trú.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, một số hộ gia đình vẫn "cố thủ" đang sinh sống tại khu tập thể này trong điều kiện không đảm bảo an toàn về kết cấu công trình. Các hộ dân này không chấp thuận chính sách tái định cư tại chỗ mà muốn bán đứt căn hộ của mình.
Cũng theo ông Vũ Đình Thấn, những gia đình này đang đòi mức giá bán căn hộ tập thể khoảng 200 triệu đồng/m2, trong khi giá căn hộ mặt tiền phố Liễu Giai hiện tại là 65 triệu đồng/m2. "Và ngay cả dự án chung cư 5 sao của Vincom nằm ở ngã tư Liễu Giai - Kim Mã cũng chỉ có giá bán cao nhất là 86 triệu đồng/m2" - ông Thấn nói.

Với thực trạng như hiện nay, có thể thấy, một số người dân "cố thủ" tại khu tập thể này như đang đánh cược mạng sống của mình với "tử thần". Câu hỏi đặt ra là chẳng may có sự cố sập nhà xảy ra thương vong, ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Trong khi đó hàng trăm nhân khẩu đã chuyển đi đang mong muốn hàng ngày dự án cải tạo xây dựng khu tập thể này sớm được triển khai đưa vào sử dụng để ổn định cuộc sống. Để nghị chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng TP Hà Nội sớm vào cuộc nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của đa số người dân.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin về sự việc này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần