Nhiều hộ kinh doanh và người dân còn chủ quan trước dịch Covid-19

Phương Nga - Hoài Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi cả nước đang nỗ lực thực hiện các biện pháp để ngăn chặn dịch Covid-19, nhiều người chỉ vì một chút bất tiện hay một thói quen nhỏ mà bất chấp quy định, chủ quan với dịch bệnh.

 Nhiều tiểu thương và người dân ở Thanh Oai vẫn chủ quan không đeo khẩu trang nơi công cộng. Ảnh: Phương Nga
Để chủ động phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu tạm thời đóng cửa tất cả các địa điểm vui chơi, kinh doanh đến ngày 5/4, trừ những cơ sở kinh doanh dịch vụ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, xăng dầu, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống. Qua đó, hạn chế việc tụ tập đông người, chặn đứng nguy cơ lây lan của dịch Covid-19. Trước đó từ ngày 16/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo tất cả công dân đang sinh sống tại Việt Nam thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại những nơi công cộng...
Ghi nhận tại một số chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội như chợ Long Biên, Kim Liên, Nam Đồng, Hà Đông… và một số chợ ngoại thành Hà Nội như chợ Kim Bài, Thạch Bích (Thanh Oai), chợ Vân Đình (Ứng Hòa), chợ Đục Khê (Mỹ Đức)… vào sáng 26/3 cho thấy, hầu hết người dân mua sắm và tiểu thương kinh doanh đều đã chấp hành nghiêm chỉnh chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Điều đáng nói, công tác phòng, chống dịch bệnh của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương luôn được chủ động và kiểm soát chặt chẽ.
Trưởng Ban quản lý chợ đầu mối Long Biên Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, hàng ngày, Ban quản lý chợ thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền nhắc nhở về công tác phòng, chống dịch bệnh để bà con tiểu thương và người mua bán hàng nắm rõ, phòng ngừa hiệu quả. Ban quản lý chợ đã chủ động phối hợp với Phòng Kinh tế, Y tế, Trung tâm y tế quận Ba Đình và các đơn vị liên quan thường xuyên trao đổi thông tin và phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức để người dân và các tiểu thương nâng cao tinh thần áp dụng phòng, chống, khai báo cho cơ quan y tế và các cơ quan chức năng khác trên địa bàn nghi ngờ mình có biểu hiện mắc bệnh để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời. “Hiện chợ Long Biên đã mua 4 máy phun thuốc khử trùng dịch bệnh để sử dụng. Từ ngày 6/2 đến nay, các phương tiện vận tải ra vào chợ đều được phun thuốc khử trùng” - ông Nghĩa nói.
Ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách hàng đến các chợ giảm đáng kể. Bà Nguyễn Thị Oanh, một tiểu thương tại chợ Kim Liên cho biết, từ khi xảy ra dịch Covid-19, lượng hàng bán ra giảm một nửa so với trước đây. Người mua hàng đều có xu hướng mua nhiều thực phẩm để dự trữ cả tuần.
Tuy nhiên, bên cạnh những người nghiêm túc thực hiện quy định phòng tránh dịch Covid-19 vẫn còn những hộ kinh doanh và người dân chủ quan, coi thường dịch bệnh.
Bà Trần Thị Liễu, tiểu thương bán hoa quả tại chợ Kim Bài, huyện Thanh Oai cho biết: “Hàng ngày theo dõi thông tin về dịch Covid-19 trên tivi, báo đài và được chính quyền địa phương tuyên truyền, tôi đã có ý thức trang bị khẩu trang, găng tay khi bán hàng. Tuy nhiên, ngồi ở chợ cả ngày, bức bối nên cũng chỉ đeo được một lúc là lại tháo ra”.
Do con được nghỉ học nên chị Phạm Thị Ngọc ở xã Kim Bài, huyện Thanh Oai đã dắt cả con đi chợ mua thực phẩm. Tuy nhiên, cả 2 mẹ con đều không có bất kỳ thiết bị bảo hộ nào. Khi được hỏi về việc không chấp hành đeo khẩu trang nơi công cộng, chị Ngọc biện bạch: “Tôi chỉ tranh thủ qua chợ mua chút thức ăn rồi về ngay nên cũng ngại đeo khẩu trang”.
Tương tự, tại một quán trà đá ở vỉa hè khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông vẫn có hàng chục người không đeo khẩu trang ngồi tụ tập uống nước, tán chuyện. Thành phần gồm nhiều ngành nghề khác nhau, từ lái xe ôm, xe ba gác, nhân viên văn phòng… Đa phần đều cho rằng, đeo khẩu trang khó chịu và bất tiện. Còn việc ngồi uống nước ở vỉa hè đã trở thành thói quen hàng ngày nên khó bỏ được.
Trong khi cả nước đang nỗ lực thực hiện các biện pháp để đẩy lùi dịch bệnh, nhiều người chỉ vì một chút bất tiện hay một thói quen nhỏ mà bất chấp quy định và có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Điều này cho thấy, trong những ngày tới, UBND các phường, xã, Ban quản lý chợ nên đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền dịch Covid-19 tới các tiểu thương, đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định phòng chống dịch Covid-19.