Nhiều hoạt động dịp kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam

Lê Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày truyền thống ngành Khí tượng thủy văn Việt Nam (KTTV) năm nay được tổ chức với chủ đề “Khí tượng Thủy văn Việt Nam - 75 năm phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Đây là sự kiện quan trọng đối với ngành KTTV Việt Nam, một lĩnh vực quan trọng luôn nỗ lực hoạt động góp phần phục vụ hiệu quả cho công tác phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Năm nay là năm đầu tiên Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức kỷ niệm ngày Truyền thống ngành KTTV Việt Nam nhằm tôn vinh, ghi nhận đóng góp của ngành, đồng thời phát huy, động viên phong trào thi đua lao động, công tác, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tuân thủ luật pháp, vai trò trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành khí tượng thủy văn Việt Nam trên khắp mọi miền Đất nước.
 Đài khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc là công trình khí tượng được xây dựng sớm nhất Đông Dương
Hoạt động kỷ niệm sẽ gắn với  việc tuyên truyền, lồng ghép công tác truyền thông về bảo vệ môi trường với vai trò của công tác khí tượng thủy văn chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu và nâng cao kiến thức khí tượng thủy văn gắn với phát triển bền vững, bảo vệ môi trường tại địa phương. Đồng thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng, động viên kịp thời tập thể, cá nhân, có thành tích tiêu biểu trong hoạt động khí tượng thủy văn gắn với việc lồng ghép các giải pháp, sáng kiến góp phần giảm thiểu tác động của thiên nhiên trong bối cảnh biến đổi khí hậu.
Cụ thể, lãnh đạo Đảng và Nhà nước có các hoạt động phù hợp như gửi thư chúc mừng, tới thăm và động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Ngành KTTV trên khắp mọi miền đất nước; đồng thời bày tỏ mong muốn ngành KTTV sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để cung cấp kịp thời thông tin dữ liệu khí tượng, thủy văn đảm bảo tính thống nhất, chính xác, liên tục, tin cậy, kịp thời phục vụ đắc lực cho các ngành, lĩnh vực kinh tế xã hội của đất nước.
Trong dịp này, Giáo sư Petteri Taalas - Tổng thư ký tổ chức Khí tượng Thế giới; ngài Abdulla Al Mandos - Chủ tịch Hiệp hội Khí tượng khu vực 2 châu Á - Thái Bình Dương (RAII); bà Liu Yaming - Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Trung Quốc; ông Kim JongSeok - Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc; bà Sarah Tajbakhsh Mosalman - Giám đốc cơ quan Khí tượng Cộng hòa Iran và đại diện các cơ quan khí tượng ở khu vực và thế giới đã trực tiếp gửi lời chúc mừng 75 năm Ngành KTTV Việt Nam qua video và thư chúc mừng.
Đại diện các tổ chức quốc tế và cơ quan khí tượng các nước đã ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong việc chủ động đề xuất, thực hiện chương trình hoạt động của WMO, RA II hay các hoạt động hợp tác song phương đồng thời mong muốn sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trên mọi phương diện nhằm nâng cao vai trò hiệu quả phục vụ trong nước và đóng góp cho các hoạt động KTTV ở tầm quốc tế.
Cùng đó, diễn ra  nhiều chuỗi sự kiện như giao lưu thể thao chào mừng, tổ chức các hội thảo khoa học công nghệ, triển lãm về công nghệ KTTV như: Hội thảo khoa học “Công nghệ quan trắc Khí tượng Thủy văn phục vụ dự báo, cảnh báo thiên tai thời công nghệ số” và “Tham vấn về thông tin khí tượng thủy văn phục vụ công bố rủi do thiên tai”; trưng bày và giới thiệu “Thành tựu khoa học ứng dụng KTTV trong dự báo, cảnh báo phục vụ phát triển KTXH”; ...
Đặc biệt, chương trình kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành KTTV Việt Nam diễn ra tại Tổng cục Khí tượng Thủy văn từ 14h ngày 3/10/2020 với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, đại diện cho các thế hệ cán bộ viên chức người lao động tiêu biểu của Ngành KTTV và kết nối trực tuyến với các Đài, trạm trên hệ thống chuyên ngành, đặc biệt có các trạm quan trắc tại các đảo tiền tiêu như: Trường Sa, Bạch Long Vỹ…
Cũng trong dịp này, Tổng cục KTTV tổ chức khánh thành giai đoạn I Phòng Truyền thống ngành KTTV Việt Nam. Phòng Truyền thống là nơi lưu giữ trưng bày trang thiết bị, máy đo, các hiện vật gắn với lịch sử hình thành và phát triển của Ngành KTTV Việt Nam trong các giai đoạn lịch sử, đồng thời là nơi để các thế hệ sau này đặc biệt là các em học sinh, sinh viên sẽ đến thăm quan, học hỏi và tìm hiểu về ngành khoa học KTTV góp phần giáo dục nâng cao kiến thức cho cộng đồng xã hội, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu. Phòng Truyền thống Ngành KTTV đã thu thập và trưng bày gần 300 hiện vật về hoạt động KTTV qua các thời kỳ. Được thể hiện trên nền tảng thiết kế hiện đại và sẽ được bổ sung liên tục trong tương lai.
Việc tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Khí tượng thủy văn Việt Nam mang ý nghĩa thiết thực nhằm tôn vinh những nỗ lực đóng góp của các thế hệ cán bộ, viên chức người lao động Ngành KTTV qua các thời kỳ, những người chiến sỹ thầm lặng đã và đang ngày đêm gắn bó với nghề quan trắc, dự báo KTTV phục vụ vì sự bình yên cho đất nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần