Nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên quốc tế ở lại Việt Nam đón Tết

Theo Vietnamplus
Chia sẻ Zalo

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, rất nhiều sinh viên quốc tế đã ở lại ký túc xá của trường đón Tết Nguyên đán Tân Sửu. Trong đó, nhiều sinh viên lần đầu tiên ăn Tết Việt.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, rất nhiều sinh viên quốc tế đã không thể về nước hoặc đi du lịch như kế hoạch mà phải ở lại ký túc xá của trường đón Tết Nguyên đán Tân Sửu. Trong đó, nhiều sinh viên lần đầu tiên ăn Tết Việt.
Để động viên tinh thần, giúp các sinh viên quốc tế vơi bớt nỗi nhớ nhà và đón Tết Việt đầm ấm hơn, lãnh đạo các trường đại học đã tổ chức nhiều hoạt động như thăm hỏi, tặng quà, chúc Tết. Đây cũng là cơ hội để các nhà trường giúp sinh viên quốc tế hiểu hơn về phong tục, tập quán, nét văn hóa truyền thống của Tết Việt.
 Giáo sư Lê Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) mừng tuổi các sinh viên người Lào theo phong tục Việt Nam. 
Thạc sỹ Đặng Hương Giang, Trưởng phòng Chính trị và Công tác sinh viên, Đại học Thủy lợi cho hay những năm trước đây, hầu hết các sinh viên, nghiên cứu sinh người nước ngoài đều về nước, hoặc đi du lịch trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán của Việt Nam. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lần đầu tiên Đại học Thủy lợi có đến gần 30 sinh viên ở lại ký túc xá trong dịp nghỉ Tết. Đây là những sinh viên, nghiên cứu sinh đến từ các nước Lào, Campuchia, Mông Cổ đang học tập tại trường.
Để tạo điều kiện cho các sinh viên này, nhà trường đã hỗ trợ cho các em tiền ăn, ở, sinh hoạt phí. Trường cũng tổ chức nhiều hoạt động nhằm giúp các sinh viên quốc tế có điều kiện trải nghiệm, hiểu hơn về Tết cổ truyền của Việt Nam như thăm hỏi, chúc Tết, tặng lì xì, tặng quà bánh kẹo, mứt theo đúng phong tục tập quán của người Việt, chuẩn bị mâm cơm truyền thống vào những ngày cuối năm với bánh chưng, giò, chả.
Tại Ký túc xá Mễ Trì của Đại học Quốc gia Hà Nội, các sinh viên quốc tế được tham gia nhiều hoạt động thú vị đậm hương vị Tết cổ truyền như gói bánh chưng, thi bày mâm ngũ quả. Do dịp Tết không có hàng quán nên ban tổ chức ký túc xá đã cho phép các sinh viên ở lại được nấu ăn trong ký túc nhưng phải đảm bảo các điều kiện về an toàn cháy nổ và phòng chống dịch bệnh. Lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội và các trường đại học cũng tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà Tết và lì xì mừng tuổi cho các sinh viên.
Đại học Kinh tế Quốc dân cũng cho phép sinh viên được nấu ăn trong ký túc xá dịp Tết Nguyên đán. Trường có 180 sinh viên Lào và Campuchia ở lại trong dịp Tết năm nay. Theo ông Võ Trọng Nghĩa, Trưởng Phòng Truyền thông của Đại học Kinh tế Quốc dân, nhà trường đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà và tiền hỗ trợ cho các em.
 Các sinh viên quốc tế của Đại học Bách khoa Hà Nội cùng giao lưu trong dịp gặp mặt cuối năm. 
Năm 2020, Đại học Bách khoa Hà Nội có gần 150 sinh viên quốc tế đến từ 14 quốc gia, phần lớn đến từ Campuchia, Lào, Sri Lanka, Palestin, Hàn Quốc… Các sinh viên theo học tại 11 viện đào tạo, trong đó có khoảng 8% sinh viên thuộc hệ sau đại học. Số sinh viên quốc tế ở lại dịp Tết Nguyên đán năm nay là hơn 100 người.
Trường đã tổ chức buổi gặp mặt cuối năm đầy ấm cúng với các sinh viên này. Đây là dịp các sinh viên quốc tế được chia sẻ những thuận lợi và khó khăn trong năm học với giảng viên và cán bộ trong Trường đồng thời là cơ hội để giao lưu giữa nhiều nền văn hoá. Gửi lời chúc mừng năm mới đến các sinh viên, Phó giáo sư Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ mong muốn tổ chức thêm nhiều hoạt động trong học tập và cuộc sống “để các em có những trải nghiệm vui vẻ, tốt đẹp tại Việt Nam, có những năm tháng tuổi trẻ đáng nhớ tại Bách khoa Hà Nội”.
Bên cạnh việc thăm hỏi, tặng quà, chúc Tết, giúp các sinh viên hiểu hơn về Tết cổ truyền của Việt Nam, lãnh đạo các nhà trường cũng không quên nhắc nhở các sinh viên những điều cần lưu ý khi ở lại ký túc xá trong dịp này, đặc biệt là việc hạn chế đi lại, không tụ tập đông người, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, rửa tay sát khuẩn thường xuyên để phòng chống dịch COVID-19.
Dù không được về nước nhưng theo các sinh viên quốc tế, đây cũng là cơ hội để các em được đón Tết cổ truyền Việt Nam và hiểu hơn về văn hóa, phong tục, tập quán của Việt Nam, nơi các em coi như quê hương thứ hai của mình./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần