Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong tuần qua, Công đoàn các cấp từ T.Ư đến cơ sở đã diễn ra nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019).

“Công đoàn Việt Nam - 90 năm xây dựng và phát triển”
Ngoài Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam với chủ đề “Vinh quang giai cấp Công nhân và Công đoàn Việt Nam” do BCH Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tổ chức vào ngày 28/7/2019, đã có rất nhiều hoạt động thiết thực diễn ra trong không khí thi đua sôi nổi của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động cả nước đang tích cực lập thành tích, tiếp tục viết nên một hành trình vẻ vang của Công đoàn Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai chụp ảnh lưu niệm cùng các Chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu toàn quốc. Ảnh: Công đoàn Công thương Việt Nam. 
Trong đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Trao giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ I và tuyên dương chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu toàn quốc lần thứ IV vào ngày 20/7. Đây là lần đầu tiên Tổng LĐLĐ Việt Nam khởi xướng giải thưởng này. Từ 43 hồ sơ đề nghị xét chọn của 26 LĐLĐ tỉnh, TP, 11 Công đoàn ngành T.Ư và tương đương, cơ quan Tổng LĐLĐ Việt Nam, Hội đồng đã quyết định trao giải thương cho 10 cán bộ Công đoàn tiêu biểu.
Trong đó, 1 cán bộ cấp Tổng Liên đoàn; 4 cán bộ cấp tỉnh, ngành; 3 cán bộ Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 2 cán bộ công đoàn cơ sở.
Bên cạnh đó, được lựa chọn từ 112 hồ sơ do LĐLĐ cấp tỉnh, TP và công đoàn ngành Trung ương đề xuất, 90 chủ tịch CĐCS được biểu dương, đại diện cho 127.180 chủ tịch CĐCS trên toàn quốc. Trong đó, có 34 chủ tịch CĐCS khu vực hành chính sự nghiệp, 35 chủ tịch CĐCS DN ngoài khu vực nhà nước; 21 chủ tịch CĐCS khu vực DN nhà nước và các loại hình khác. Cán bộ công đoàn cao tuổi nhất là 63 tuổi, trẻ nhất 31 tuổi. Nhiều cán bộ thời gian công tác công đoàn từ 10 năm trở lên, trong đó có cán bộ công đoàn trên 20 năm.
Tiếp đó là Hội thảo khoa học quốc gia “Công đoàn Việt Nam - 90 năm xây dựng và phát triển” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức vào ngày 24/7. 
Hội thảo khoa học quốc gia ''Công đoàn Việt Nam - 90 năm xây dựng và phát triển''.

Hội thảo là sự kiện lớn nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019) nhằm nhìn lại chặng đường 90 năm đã qua của tổ chức Công đoàn Việt Nam, đúc rút những thành tựu, bài học kinh nghiệm đã đạt được, tạo tiền đề vững chắc về lý luận để tổ chức Công đoàn vững bước tiến vào giai đoạn phát triển mới.
Hội thảo được tổ chức thành 3 phiên với các chủ đề: Vị trí, chức năng, nhiệm vụ và những vấn đề lý luận cơ bản về tổ chức Công đoàn Việt Nam; đánh giá những đóng góp xuất sắc của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong 90 năm xây dựng và trưởng thành dưới sự lãnh đạo của Đảng; thời cơ, thách thức và những định hướng lớn đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.
Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã tập trung khái quát và khẳng định những cống hiến nổi bật, những thành tựu xuất sắc trong hoạt động công đoàn và phong trào công nhân Việt Nam suốt 90 năm qua; đánh giá cơ hội, thách thức và đề xuất định hướng, giải pháp cho hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.
Theo đó, các đại biểu đề nghị, nhiệm vụ trung tâm trong giai đoạn 2018 - 2023 của Công đoàn Việt Nam là nâng cao hiệu quả đại diện, chăm lo lợi ích đoàn viên, bảo vệ người lao động, vì việc làm bền vững, đời sống ngày càng cao. 
Trưng bày chuyên đề ''Công đoàn Việt Nam - 90 năm xây dựng và phát triển''. Ảnh: Lao động Thủ đô. 
Ngay sau đó, ngày 25/7, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia khai mạc Trưng bày chuyên đề “Công đoàn Việt Nam - 90 năm xây dựng và phát triển”.
Với 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật, đặc biệt là bộ sưu tập hiện vật của các cá nhân, tập thể đạt danh hiệu Anh hùng Lao động qua các thời kỳ hiện đang lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, trưng bày giới thiệu khái quát, có hệ thống lịch sử giai cấp công nhân Việt Nam, tổ chức Công đoàn Việt Nam từ khi hình thành đến nay; những chặng đường, mốc son lịch sử và những sự kiện tiêu biểu đánh dấu sự phát triển của giai cấp công nhân và lịch sử tổ chức công đoàn Việt Nam.
Đây cũng là cơ hội để du khách nhìn lại những chặng đường, những mốc son lịch sử và những sự kiện tiêu biểu, đánh dấu sự phát triển của giai cấp công nhân và lịch sử tổ chức Công đoàn Việt Nam
Trưng bày Trưng bày gồm 2 phần: Quá trình hình thành và phát triển của tổ chức Công đoàn Việt Nam (1929-2019) và đóng góp của tổ chức Công đoàn và giai cấp công nhân trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc (1929 - 2019). Trưng bày sẽ diễn ra từ 25/7 đến hết tháng 10/2019.
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải trao thưởng cho các Chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu TP Hà Nội. 
Nhiều hoạt động thiết thực của Công đoàn Thủ đô các cấp
Trong những ngày này, các cấp công đoàn Thủ đô cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Tiêu biểu là Liên đoàn Lao động TP Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và tuyên dương 90 chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu vào ngày 22/7.
Bên cạnh đó, 30/30 công đoàn cấp quận, huyện, thị xã tổ chức gặp mặt, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong hoạt động Công đoàn và phong trào thi đua trong CNVCLĐ các cấp.
Tổ chức “Ngày đoàn viên Công đoàn” với các nội dung chủ yếu là kết nạp đoàn viên, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, chăm lo phúc lợi và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, tuyên dương đoàn viên tiên tiến.
 Đại diện LĐLĐ TP Hà Nội và LĐLĐ thị xã Sơn Tây trao hỗ trợ ''Mái ấm Công đoàn'' cho đồng chí Hứa Thị Chang. Ảnh: Lao động Thủ đô. 
Đáng chú ý, LĐLĐ thị xã Sơn Tây, LĐLĐ huyện Chương Mỹ, công đoàn Xây dựng Hà Nội bàn giao “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên; nhiều công đoàn cấp cơ sở gắn biển công trình chòa mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam như Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN Hà Nội), LĐLĐ quận Tây Hồ,…
Bên cạnh đó, các cấp công đoàn TP tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổ động trực quan, thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; qua sinh hoạt thường kỳ của các tổ chức chính trị - xã hội và qua các tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền,…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần