DÒNG SỰ KIỆN. * GÓP Ý DỰ THẢO VĂN KIỆN ĐẠI HỘI XVII ĐẢNG BỘ TP HÀ NỘI * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19

Nhiều hoạt động ý nghĩa nhân tuần lễ nâng cao nhận thức về chất lượng không khí

Hà Ánh
06-05-2020 11:22
Kinhtedothi - Hướng tới Tuần lễ nâng cao nhận thức về Chất lượng không khí (CLKK) 2020, Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn) và các đối tác đã và đang thực hiện nhiều hoạt động truyền thông và chia sẻ tri thức ô nhiễm không khí và thúc đẩy các hành động, giải pháp cụ thể bảo vệ bầu không khí, môi trường và sức khỏe của cộng đồng.
Tin liên quan
Phim hoạt hình ''Hít hít thở thờ, đi tìm không khí sạch'' thu hút được sự quan tâm của người lớn, đặc biệt là các em nhỏ.
Tuần lễ nâng cao nhận thức về CLKK sạch được khởi xướng bởi AirNow có chủ đề “Better Air, Better Health” với mục đích tăng nhận thức của cộng đồng về ô nhiễm không khí và khuyến khích mọi người theo dõi CLKK hằng ngày. Hưởng ứng tuần lễ sẽ diễn ra từ 4 - 8/5/2020 trên toàn cầu.
Sau rất nhiều nỗ lực, chủ đề ô nhiễm không khí đã thu hút sự quan tâm của người dân ở các đô thị trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều khoảng trống về nhận thức của những đối tượng chịu tác động nhiều của ô nhiễm không khí (từ trẻ em tới người già, hay người thường xuyên phơi nhiễm) cũng như các giải pháp cụ thể để cải thiện CLKK. 
Nhân tuần lễ này, Live & Learn đã triển khai rất nhiều các họa động ý nghĩa, thiết thực, ví như ra mắt bộ phim hoạt hình đầu tiên của Việt Nam làm về chủ đề Ô nhiễm không khí mang tên “Hít hít thở thở - Đi tìm không khí sạch” dành tặng cho trẻ em và công chúng. Bộ phim cung cấp cho người xem các kiến thức về Ô nhiễm không khí nói chung và các vấn đề về bụi mịn nói riêng. Góc nhìn của trẻ em về vấn đề này được thể hiện thông qua bộ phim vừa để các bạn nhỏ có thể tiếp cận kiến thức dễ hiểu và chủ động hơn, và cũng là để người lớn quan tâm hơn đến con em mình p một trong những đối tượng dễ bị tổn thương nhất bởi ô nhiễm không khí. 
Bên cạnh bộ phim hoạt hình, Live & Learn cũng đã xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều các sản phẩm bộ thẻ, sổ tay, áp phích, trò chơi,... và một số video khác. Các sản phẩm đều được thiết kế với diễn giải dễ hiểu để kiến thức và các hành động về ô nhiễm không khí và môi trường trở nên gần gũi và sinh động hơn với trẻ em và cả người lớn. 
Khóa học Đại xứ Xanh - Đi tìm không khí sạch, trong vòng 25 ngày thu hút được 323 người tham gia từ 46 tình thành trên cả nước
Cũng nằm trong chuỗi hoạt động, Live & Learn đã tổ chức thành công khóa học trực tuyến mang tên “Đại sứ Xanh - Đi tìm không khí sạch”. Trong vòng 25 ngày, khóa học đã thu hút 323 người tham gia từ 46 tỉnh thành trên cả nước và đón nhận phản hồi rất tích cực về sự thú vị và ý nghĩa của khóa học.
Một mặt, khóa học trực tuyến đã có tác động tích cực, tận dụng được khoảng thời gian giãn cách xã hội để thúc đẩy việc tìm hiểu và hành động vì chất lượng không khí. Mặt khác, 5 thử thách HÀNH ĐỘNG đi kèm với khóa học được xây dựng hướng đến hành động sống xanh giảm phát thải. Tổng kết lại, đã có 981 hành động xanh được thực hiện và chia sẻ trên trang cá nhân. Cuối chương trình, 173 người vượt qua xuất sắc cả 7 thử thách và đạt danh hiệu Đại sứ xanh - Đi tìm không khí sạch. 
Trong chương trình này, Live & Learn đã xây dựng video “Cùng hành động từ những điều nhỏ nhất” để gợi ý các hành động xanh mà mọi người có thể thực hiện mỗi ngày. Với phong cách sáng tạo, trẻ trung, vui nhộn, video đã thu hút được sự quan tâm của người xem.