Nhiều khả năng FED sẽ có thêm 2 đợt tăng lãi suất, đồng USD tăng mạnh, Euro biến động nhẹ

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 12/7, tỷ giá đồng USD chạm đỉnh 6 tháng so với yen Nhật nhờ số liệu lạm phát của Mỹ tăng mạnh, gia tăng kỳ vọng FED sẽ tăng lãi suất thêm 2 lần nữa.

Chỉ số Dollar Index, cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt còn lại, tăng 0,6% lên 94,753 điểm. Chỉ số này sắp chạm mức cao nhất trong 1 tuần.
Đồng bạc xanh nhận được lực đẩy leo dốc mạnh trong bối cảnh căng thẳng thương mại tiếp tục leo thang và sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố số liệu lạm phát vượt kỳ vọng, làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẽ nâng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay.
"Chỉ số lạm phát vẫn mạnh trong khi giá dầu duy trì ở mức cao cũng hỗ trợ tích cực cho đà tăng giá của đồng USD", Minori Uchida, phụ trách phân tích tiền tệ tại ngân hàng MUFG nhận định.
 Tỷ giá đồng USD chạm đỉnh 6 tháng so với yen Nhật trong phiên 12/7. 
So với đồng yen Nhật Bản, tỷ giá USD tăng 0,2% lên mức 112.29 yen. Trong phiên giao dịch 11/7, đồng bạc xanh vượt lên trên ngưỡng tâm lý quan trọng ở 112 yen Nhật lần đầu tiên kể từ ngày 10/1, có thời điểm tăng đến 1,3% lên 112,17 yen.
Dòng chảy mạnh vào đầu tư USD/yen tiếp tục xu hướng được kích hoạt sau khi Mỹ công bố số liệu lao động khả quan và tăng trưởng tiền lương tích cực vào tuần trước.
Trung Quốc ngày 11/7 cáo buộc Mỹ bắt nạt và cảnh báo sẽ trả đũa sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump leo thang căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới khi dọa đánh thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc.
Tuần trước, Mỹ và Trung Quốc đã quyết định áp thuế nhập khẩu 25% đối với các mặt hàng nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD của nhau, nguy cơ đẩy kinh tế toàn cầu vào một cuộc chiến thương mại lớn.
Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã cảnh báo rằng Washington sẵn sàng áp thêm mức thuế 10% nhằm vào hàng hóa của Trung Quốc nếu Bắc Kinh từ chối nhượng bộ các yêu cầu của Mỹ và tiếp tục trả đũa.
Trong khi đồng USD mạnh lên, tỷ giá euro mất lực đẩy, không biến động nhiều và giao dịch ở mức 1,1676 USD, rời xa mức đỉnh hơn 3 tuần lên tới 1,17905 USD đạt được trong phiên đầu tuần.
Tỷ giá đồng bảng Anh tăng 0,01% lên 1,3206 USD. Đồng bảng Anh không có nhiều biến động sau khi thông tin Thủ tướng Anh Theresa May nhận được sự ủng hộ từ các bộ trưởng cấp cao trong nội các giúp trấn an thị trường sau một loạt các vụ từ chức hồi đầu tuần.
Theo giới quan sát, việc đồng Euro và đồng yen Nhật không có nhiều biến động cho thấy phản ứng dè dặt trên thị trường tiền tệ toàn cầu, trong bối cảnh các nhà đầu tư vẫn đang theo dõi tình hình để xác định các tác động của cuộc chiến thương mại.
Các đồng tiền chịu thiệt hại nặng nề nhất là Nhân dân tệ - tiến gần đến đáy 11 tháng, và đồng đô la Australia - có thời điểm giảm mạnh đến 1,3%.
Trong phiên này, tỷ giá đồng đô la Canada giao dịch ở mức 1,3210 USD sau khi lao dốc 0,75% trong phiên 11/7 sau khi Ngân hàng Trung ương Canada nâng lãi suất đúng như dự đoán. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần