Nhiều khách sạn, nhà nghỉ ở Vũng Tàu rao bán vì thua lỗ

Bảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hiện có khá nhiều chủ khách sạn, nhà nghỉ ở Vũng Tàu đang phải rao bán hoặc cho thuê lại vì kinh doanh ế ẩm, thua lỗ.

Chỉ cần vào trang Google, gõ từ khóa tìm kiếm “bán khách sạn Vũng Tàu”, sau chưa tới 1 giây xuất hiện 77,6 triệu thông tin về các khách sạn muốn bán, giá từ vài chục tỷ thậm chí hơn trăm tỷ đồng. Có nhiều trang ghi rõ thông tin “vì nợ ngân hàng nên cần bán gấp khách sạn”.

Một trong số mẩu tin rao bán khách sạn Vũng Tàu tại trang Alonhadat.com.vn

Chị Lan, chủ của 3 khách sạn ở khu Á Châu, phường 2, TP Vũng Tàu cho biết, đang là thấp điểm mùa du lịch và dịch bệnh Covid-19 cũng còn phức tạp nên các khách sạn gần như không có khách.
Đối tượng khách lưu trú tại khu vực này thường là gia đình, nhóm bạn trẻ và từ tháng 7 đến nay lượng khách giảm khoảng 90%. Nếu không cho thuê hay bán bớt thì nguồn thu từ khách sạn không đủ chi phí điện nước, trả lương nhân viên.
“Khách sạn của tôi 1 trệt 3 lầu và 1 sân thượng vẫn đang kinh doanh bình thường tuy nhiên mùa này không có khách gia đình, chủ yếu là sinh viên, các nhóm bạn trẻ. Bên mình đang muốn cho thuê lại với giá 25 triệu đồng/tháng, tiền đặt cọc là 200 triệu đồng. 14 phòng khách sạn của tôi, tất cả đều có điều hòa hết”, chị Lan cho biết.
Chủ một khách sạn giấu tên ở đường Phan Văn Trị, phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu chia sẻ, khi 2 đợt dịch Covid-19 bùng phát trong cộng đồng, khách sạn ngừng kinh doanh gần 4 tháng. Không có doanh thu nhưng hàng tháng vẫn phải chi trả các loại tiền dịch vụ hơn 50 triệu đồng một tháng.
Trước tình thế “tiến thoái lưỡng nan” như hiện nay, chủ khách sạn này buộc phải bán vì không còn nguồn lực để duy trì hoạt động cho khách sạn. Dù rao bán hơn 1 tháng nay nhưng không có người hỏi mua.

 Hai khách sạn ở đường Phan Văn Trị, phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu đang được rao bán.

Theo nhiều sàn giao dịch bất động sản, mặc dù chủ khách sạn, nhà nghỉ đưa mức phí hoa hồng khá cao nhưng rất khó tìm được khách hàng bởi hiện nay du lịch ở Vũng Tàu khá vắng khách. Hiện nay, tình trạng rao bán khách sạn, nhà nghỉ rất nhiều. Hầu hết chủ khách sạn, nhà nghỉ là những người vay ngân hàng đầu tư đón làn sóng khách du lịch quốc tế đến từ Châu Âu, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc…. Thế nhưng, do ảnh hưởng dịch Covid-19, chủ đầu tư không kham nổi trước số tiền vay quá lớn nên phải bán để “cắt” lỗ.
Ông Trần Bá Việt - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP Vũng Tàu cho biết, 8 tháng đầu năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến lượng khách du lịch đến TP Vũng Tàu sụt giảm mạnh. Số lượng tour du lịch bị hủy lên đến 90%. Các doanh nghiệp du lịch cắt giảm lao động, giảm lương, trả lại mặt bằng thuê kinh doanh hoặc tìm kiếm lĩnh vực kinh doanh khác để duy trì hoạt động. Ước tính 8 tháng đầu năm, TP Vũng Tàu đón khoảng 1,2 triệu lượt khách, giảm 70% so với cùng kỳ.
Ông Phạm Ngọc Hải - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng xác nhận, du lịch đang vào mùa thấp điểm, khách nội địa hầu như không có, còn khách nước ngoài thì không đến được vì dịch bệnh. Hiện không thể thống kê được có bao nhiêu khách sạn, nhà nghỉ đang rao bán. Ông Hải nhận định, thời gian sắp tới, ngành khách sạn sẽ còn rất khó khăn, mong muốn được sự hỗ trợ hơn nữa của cơ quan quản lý Nhà nước, ngân hàng.
“Các chủ đầu tư, các nhà quản lý về các cơ sở lưu trú bị lỗ rất nặng, đặc biệt là những cơ sở đầu tư có liên quan đến hoạt động dư nợ ngân hàng. Cho nên, Sở Du lịch là cơ quan tham mưu, cùng với các Sở, ngành liên quan như Công thương, các hệ thống ngân hàng hãy đồng hành cùng với doanh nghiệp, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp trong điều kiện hiện nay”, ông Hải kiến nghị.