Nhiều khó khăn trong quản lý bến bãi tại huyện Gia Lâm

Hoàng Quyết
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là địa phương có 2 con sông chảy qua (sông Hồng và sông Đuống), huyện Gia Lâm có lợi thế khai thác, kinh doanh bến bãi chứa vật liệu xây dựng (VLXD) phục vụ nhu cầu dân sinh. Tuy nhiên, những năm gần đây, công tác quản lý bến bãi trên địa bàn huyện vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Một bãi chứa VLXD trên địa bàn huyện Gia Lâm.
Theo thống kê của UBND huyện Gia Lâm, hiện trên địa bàn huyện có 39 bãi chứa VLXD của các tổ chức và hộ gia đình, cá nhân; trong đó 34 bãi nằm trong quy hoạch và 5 bãi không nằm trong quy hoạch. Đáng chú ý, trong số 34 bãi chứa nằm trong quy hoạch, chỉ có 6 bãi được TP cấp phép, 3 bãi chưa sử dụng, 25 bãi còn lại đang trong quá trình làm thủ tục cấp phép.
Ông Nguyễn Đỗ Cảnh - Phó trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Gia Lâm cho biết: Quá trình làm thủ tục xin cấp phép hoạt động bến bãi hiện nay gặp nhiều khó khăn, do liên quan đến nhiều sở ngành, đặc biệt là liên quan đến vấn đề đê điều, dòng chảy thoát lũ (thuộc thẩm quyền Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Đối với các bến bãi nằm ngoài quy hoạch, đang giải tỏa thì việc thực hiện rất chậm. Lý do các bến bãi này đã tồn tại từ nhiều năm và công trình xây dựng trên đất từ lâu. Mặt khác, khối lượng VLXD trên bãi lớn gây khó khăn trong việc cưỡng chế giải tỏa và thu giữ bảo quản tài sản sau cưỡng chế…

Để quản lý tốt hơn hoạt động của các bến bãi trên địa bàn, UBND huyện Gia Lâm kiến nghị UBND TP Hà Nội giao cho huyện tổ chức thanh tra các bến bãi VLXD chưa được thanh tra để làm cơ sở lập hồ sơ xin thuê đất mở bến bãi, trạm trung chuyển VLXD.

Bên cạnh đó, TP sớm ban hành cơ chế đặc thù về trình tự thủ tục thuê đất hàng năm sử dụng vào mục đích bến bãi, trạm trung chuyển VLXD. Trong thời gian làm thủ tục thuê đất theo quy định, TP giao UBND huyện và xã ký hợp đồng thuê đất 1 năm theo giá quy định.

Ngoài ra, UBND TP cần có các quy định, hướng dẫn việc quản lý, sử dụng đất bãi ven sông cho hoạt động kinh doanh bến bãi, trạm trung chuyển VLXD, các hoạt động phi nông nghiệp khác cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân (đã ký hợp đồng thuê đất với các xã và thuê đất của các hộ dân được giao theo Nghị định 64/CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ) đang hoạt động kinh doanh bến bãi phù hợp với quy hoạch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần