Hà Nội - Bình Phước: Nhiều lĩnh vực có thể đẩy mạnh hợp tác

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- "Có những lĩnh vực thế mạnh của mỗi bên có thể phối kết hợp với nhau thì sẽ đưa vào biên bản hợp tác trong thời gian tới, như: Nông nghiệp sạch, công tác xây dựng Đảng... là thế mạnh của Hà Nội; ngược lại tỉnh Bình Phước công tác xây dựng chính quyền với mô hình trung tâm hành chính công mà Hà Nội cần học tập...", Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

Sáng 26/8 đoàn công tác của Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Nguyễn Thị Bích Ngọc làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Tỉnh ủy Bình Phước.
 Quang cảnh buổi làm việc
Cùng tham gia đoàn có Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng; Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Nguyễn Thị Kim Dung, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của TP Hà Nội.
Về phía tỉnh Bình Phước có Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Văn Lợi; lãnh đạo HĐND, UBND, UB MTTQ, các sở, ban, ngành của tỉnh...
Tại đây, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Nguyễn Thị Bích Ngọc bày tỏ phấn khởi trước thành quả phát triển của tỉnh Bình Phước những năm gần đây, đặc biệt ấn tượng về tăng trưởng kinh tế cũng như chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Trong đó, tỷ trọng nông nghiệp từ chỗ chiếm trên 36% năm 2015 thì hết năm 2018 đã giảm chỉ còn 25%; trong khi tỷ trọng công nghiệp tăng cao từ 24% lên hơn 38%; kèm theo đó là nỗ lực giải quyết việc làm cho người lao động, nâng cao đời sống người dân. Bình Phước dù có nhiều thuận lợi về nhân lực, đất đai nhưng khó khăn lớn lại chính là diện tích đất rất rộng nhưng người thưa, nhiều đồng bào dân tộc vùng sâu vùng xa... Song, với sự lãnh đạo sát sao, năng động, tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế, công tác xây dựng Đảng cũng có sự triển khai quyết liệt trong tổ chức sắp xếp bộ máy.
Trân trọng những kết quả phát triển của tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng bày tỏ mong muốn sắp tới Hà Nội - Bình Phước sẽ có sự phối hợp chặt chẽ hơn. Thời gian qua, có thể do khoảng cách địa lý nên hai bên chưa có phối hợp trên nhiều lĩnh vực, dù tỉnh đã tạo điều kiện cho 37 doanh nghiệp Hà Nội vào đây đầu tư với số vốn trên 34.000 tỷ đồng. “Tiếp tục tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, chuyến thăm, làm việc lần này của đoàn công tác TP Hà Nội cũng nhằm đẩy mạnh chia sẻ, học tập giữa hai bên, nhất là về phát triển công nghiệp cũng như trao đổi thêm kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng để chuẩn bị cho Đại hội Đảng sắp tới.
Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc thay mặt đoàn công tác trao tặng Quỹ An sinh xã hội tỉnh Bình Phước 3 tỷ đồng
Căn cứ đề xuất của UBND TP, Sở KH&ĐT và các ban Đảng của hai bên, đoàn công tác sẽ đề xuất đồng chí Bí thư Thành ủy và hai địa phương sẽ có kết luận buổi làm việc, trên tinh thần tăng cường mối quan hệ. Trong đó, xét thấy có những lĩnh vực thế mạnh của mỗi bên có thể phối kết hợp với nhau sẽ đưa vào biên bản hợp tác trong thời gian tới, như: Nông nghiệp sạch, công tác xây dựng Đảng... là thế mạnh của Hà Nội; ngược lại tỉnh Bình Phước công tác xây dựng chính quyền với mô hình trung tâm hành chính công là thế mạnh mà Hà Nội cần học tập... Đồng thời, kinh nghiệm hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội, của HĐND của hai địa phương cũng cần có sự trao đổi nhiều hơn. TP Hà Nội rất mong có dịp mời đoàn công tác HĐND tỉnh Bình Phước ra thăm, làm việc với TP. 
Đồng chí thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô trân trọng cảm ơn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bình Phước thời gian qua đã cũng với cả nước có nhiều hỗ trợ cho sự phát triển của TP Hà Nội, đồng thời khẳng định: Việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về hợp nhất các tỉnh về Hà Nội đã thể hiện thành công, không chỉ thể hiện ở kinh tế tiếp tục phát triển mà bản sắc văn hóa còn không mất đi mà hòa quyện vào nhau, khoảng cách giữa các tỉnh về KT-VH-XH sau 10 năm đã gần lại nhau hơn, đoàn kết nội bộ tốt, cho thấy nghị quyết đã đi vào cuộc sống có hiệu quả. Các tỉnh trong đó có Bình Phước đã luôn hướng về Hà Nội - trái tim của cả nước; TP Hà Nội có được kết quả vững mạnh như hôm nay nhờ có hỗ trợ rất lớn của các tỉnh, thành trên cả nước. 
 Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi thay mặt lãnh đạo tỉnh trao tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác
Thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Phước, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh, Bình Phước luôn hướng về Thủ đô Hà Nội - trái tim yêu dấu của cả nước. Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền Nhân dân tỉnh Bình Phước cũng như cả nước rất vui mừng trước sự phát triển toàn diện và ổn định của Hà Nội. Sự phát triển của Thủ đô là niềm cổ vũ, động viên cho các địa phương cả nước, nhất là với những tỉnh khó khăn như Bình Phước để vươn lên. Thực hiện hợp tác phát triển giữa hai bên, đã có không ít doanh nghiệp, tập đoàn của Hà Nội vào làm ăn tại Bình Phước với số vốn đầu tư khá lớn.
Bình Phước là 1 trong 8 tỉnh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, dù có nhiều cố gắng nhưng vẫn là tỉnh nghèo trong vùng; về hạ tầng kỹ thuật, giao thông, xã hội còn rất hạn chế. Do đó, tỉnh Bình Phước rất mong với sự phối kết hợp, quan tâm của lãnh đạo TP Hà Nội, thời gian tới sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Thủ đô vào đầu tư tại tỉnh. Địa phương sẽ tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp phát triển tốt nhất.
 Đoàn công tác TP Hà Nội tặng quà cho 20 hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số huyện Đồng Phú.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc thay mặt đoàn công tác đã trao tặng quà của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô cho Quỹ An sinh xã hội của tỉnh Bình Phước 3 tỷ đồng. Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng thay mặt lãnh đạo ngành giáo dục Thủ đô trao tặng 200 triệu đồng cho Quỹ Phát triển giáo viên tỉnh Bình Phước.

 Trước khi làm việc tại Tỉnh ủy Bình Phước, đầu giờ sáng 26/8, đoàn công tác TP Hà Nội đã đến thăm, tặng quà cho 20 hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số thuộc thị trấn Tân Phú và xã Tân Tiến (huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước). Tổng trị giá các suất quà là 100.000 triệu đồng, trích từ quỹ của Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần