Nhiều loại hình dịch vụ vẫn chưa trở lại nhịp ngày thường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/2 ( mùng 5 Tết), các siêu thị và chợ truyền thống đã bắt đầu hoạt động sôi nổi hơn.

Tuy nhiên, phần lớn các siêu thị chỉ mở từ sáng đến 17 giờ, các mặt hàng bày bán không được đa dạng như ngày thường mà tập trung chủ yếu vào một số mặt hàng hoa quả, rau, củ, thực phẩm tươi sống và một số loại bánh kẹo. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, nhiều chợ đã họp trở lại, tiểu thương kinh doanh chủ yếu là các mặt hàng thịt tươi sống, rau, củ, quả và đồ cúng.
Phiên chợ đầu năm. Ảnh: Hà Linh
Phiên chợ đầu năm. Ảnh: Hà Linh
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, lượng người mua hàng còn thấp do lượng thực phẩm dự trữ vẫn còn cũng như tranh thủ những ngày nghỉ dài, nhiều gia đình tổ chức đi du lịch thường là những điểm vui chơi xa và đi lễ. Giá bán các mặt hàng trái cây và thịt gia súc, gia cầm cơ bản đã giảm về với giá trong ngày thường, giá một số loại rau củ tuy vẫn cao hơn so với ngày thường nhưng đã giảm so với thời điểm trước Tết do nguồn cung rau vẫn khá dồi dào, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu.

Tại các chợ đầu mối như chợ Long Biên, các hoạt động nhập, bán hàng đã nhộn nhịp hơn do lượng hàng hoá đã bắt đầu được các tiểu thương đã bắt đầu nhập trở lại nhiều hơn để chuẩn bị cho các ngày tiếp theo.

Hoạt động “một phần công suất” cũng là thực trạng chung của một số dịch vụ vận tải hành khách, xe buýt… khi mà đến khoảng 19giờ30 -20 giờ nhiều tuyến xe buýt chạy dòng chữ “xe về gara”. Dịch vụ xe ôm cũng chưa nhiều người “mở hàng” nên loại hình taxi là sự lựa chọn của nhiều người. Giá taxi trong những ngày nghỉ Tết không có biến động nhưng nhiều lái xe vẫn được nhận những món quà lì xì từ khách. Đây cũng là cơ hội cho nhiều hãng taxi tăng chuyến, khai thác tối đa số đầu xe của mình.

Loại hình xe cho thuê do nguồn cung không đủ nên giá loại hình xe cho thuê, xe tự lái đều tăng cao 20-40% và vẫn giữ ở mức giá từ ngày 1 Tết đến nay. Tại một số thành phố lớn, đối với dòng xe bình dân 5 chỗ ngồi, ngày thường giá cho thuê khoảng từ 500.000-700.000 đồng/ngày; còn trong những ngày Tết, giá cho thuê từ 850.000-1 triệu đồng/ngày. Xe 7 chỗ có giá từ khoảng 1 triệu - 1,7 triệu đồng/ngày.

Còn dòng xe hạng sang như Mercedes-Benz, BMW, hay Audi giá dao động từ 1,5 triệu - 3 triệu đồng/ngày. Theo nhận định, giá cả hàng hóa tiêu dùng thiết yếu sẽ vẫn ổn định do nguồn cung đảm bảo, nhất là khi sức mua vẫn còn thấp, thời tiết các tỉnh miền Bắc những ngày qua rất thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần