Nhiều loại mỳ chính không nguồn gốc đang đe dọa sức khỏe người dùng

Theo VOV.vn
Chia sẻ Zalo

Theo khảo sát của phóng viên, tại các chợ trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều mỳ chính được chứa trong các bao ni lông không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất hoặc hạn sử dụng.

Loại sản phẩm này thường được sang chiết thủ công từ các bao có trọng lượng lớn thành những bao có trọng lượng nhỏ mà phổ biến là 500g và 1kg. Giá dao động 30.000 - 40.000 đồng/kg, rẻ hơn các loại mỳ chính có thương hiệu nên được nhiều người lựa chọn.
Mặc dù biết loại mỳ chính “3 không” này không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, nhưng các chủ quán ăn vẫn sử dụng trong nấu ăn cho khách.
 
Việc sử dụng mỳ chính không rõ nguồn gốc ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Với những người nhạy cảm và hay bị dị ứng, có thể dẫn đến những biểu hiện ngộ độc cấp tính như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn.
Thậm chí, ngộ độc mãn tính lâu ngày có thể gây ra các bệnh ung thư, làm suy giảm trí nhớ... Để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên mua mỳ chính tại các cửa hàng, đại lý uy tín và trung tâm thương mại để tránh mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng.
Cũng như các thực phẩm đóng gói khác, mỳ chính phải được sản xuất và đóng gói trong quy trình hiện đại, đảm bảo đủ các điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm, vi sinh. Theo quy định, các loại mỳ chính tiêu thụ trên thị trường đều phải có hồ sơ công bố tiêu chuẩn chất lượng, thành phần, nhãn sản phẩm và được cơ quan có thẩm quyền xác nhận công bố chất lượng.
Do đó, những sản phẩm “3 không” được bày bán trên thị trường hiện nay đều vi phạm về ghi nhãn, công bố chất lượng, thành phần… Đặc biệt, do không có công ty nào chịu trách nhiệm về sản phẩm “3 không” này, người tiêu dùng sẽ không biết “nắm” ai nếu xảy ra rủi ro khi sử dụng.
Vừa qua, các cơ quan chức năng đã vào cuộc, thu hồi và tiêu hủy hàng trăm kg mỳ chính “3 không”. Thông tin từ cơ quan quản lý thị trường cho biết đã kiểm tra hàng loạt chợ tại các địa phương: TP HCM, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Tiền Giang, phát hiện 846kg hạt nêm “3 không”, chưa kể nhiều loại gia vị không nhãn mác khác.
Mới đây, Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện, bắt 1 xe tải chở gần 300kg mỳ chính Trung Quốc và bao bì, công cụ dùng để sản xuất mỳ chính giả đang trên đường vận chuyển từ Quỳnh Lưu vào Diễn Châu tiêu thụ. Đối tượng đã thừa nhận hành vi sản xuất, mua bán mỳ chính giả các thương hiệu nổi tiếng như Ajinomoto, Miwon do Trung Quốc sản xuất.
Kiểm tra tại nhà riêng của đối tượng, lực lượng công an tiếp tục thu giữ 571 bao ni lông (loại gói mỳ chính) nhiều kích cỡ, bên ngoài in chữ các thương hiệu Ajinomoto, Miwon…/.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần