Nhiều mặt hàng nông sản xuất sang Anh hưởng thuế 0% từ hôm nay

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ hôm nay (1/1/2021), áp dụng cam kết từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), nhiều mặt hàng xuất khẩu của nước ta được hưởng mức thuế quan 0% như: Thủy hải sản, gạo, đồ gỗ, rau quả…

Vào lúc 6 giờ ngày 1/1/2021 theo giờ Việt Nam, Việt Nam và Vương quốc Anh đã hoàn tất thủ tục trong nước cho phép áp dụng tạm thời (UKVFTA). Theo đó, các ngành hàng xuất khẩu được hưởng lợi lớn từ UKVFTA là: Thủy hải sản, gạo, dệt may, gỗ, rau quả, da giày… với mức thuế quan giảm dần về 0%.

 Các sản phẩm tôm và cá tra được hưởng thuế suất 0% khi xuất sang Anh từ hôm nay (Ảnh minh họa

Trong đó, thuế nhập khẩu hầu hết sản phẩm tôm nguyên liệu (tươi, đông lạnh, ướp lạnh) vào Anh được giảm từ mức 10 - 20% xuống 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Ngoài tôm, cá tra cũng có lợi thế sớm nhất trong nhóm thủy, hải sản.

Tương tự, mặt hàng gạo khi xuất khẩu sang Anh khi áp dụng cam kết từ UKVFTA mức thuế cũng về 0%. Năm 2019, xuất khẩu gạo từ Việt Nam sang Anh đã có bước nhảy vọt với mức tăng trưởng kim ngạch lên đến 376% so với năm 2018, nhưng do phải chịu mức thuế cao, nên cũng gặp khó trong cạnh tranh.

Đối với mặt hàng rau quả, UKVFTA khi có hiệu lực sẽ xóa bỏ ngay 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả, trong đó có nhiều sản phẩm là thế mạnh của Việt Nam như: Vải, nhãn, chôm chôm, thanh long, dứa, dưa… Với nhu cầu nhập khẩu rau quả lớn cũng như thị hiếu tiêu dùng của người dân Anh đối với các loại sản phẩm hoa quả nhiệt đới, trong thời gian tới, sản phẩm rau, củ, quả của Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận thị trường Anh thuận lợi hơn.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu nông sản, thực phẩm, sản phẩm điện tử (máy tính, thiết bị Internet), đồ vệ sinh, đồ bảo hộ cá nhân, thiết bị y tế (máy thở, máy lọc máu), dụng cụ xét nghiệm, đồ bảo hộ bệnh viện (găng tay nitrate, khẩu trang, quần áo cho nhân viên y tế và bệnh nhân) của thị trường Anh có xu hướng gia tăng. Do đó, kết hợp với những cơ hội về tiếp cận thị trường từ UKVFTA, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Anh sẽ tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đánh giá, với nền tảng là kế thừa Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), UKVFTA cũng sẽ tạo khuôn khổ hợp tác kinh tế - thương mại toàn diện, lâu dài, ổn định giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, từ đó tạo động lực cho việc tăng cường và làm sâu sắc quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai bên, đặc biệt trong bối cảnh hai bên vừa gia hạn việc duy trì quan hệ song phương ở cấp độ đối tác chiến lược.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với bộ, ngành liên quan ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể để áp dụng tạm thời hiệp định, đồng thời triển khai việc xây dựng kế hoạch thực thi nhằm bảo đảm tận dụng tối đa cơ hội mang lại từ hiệp định này, đem lại lợi ích cho người dân và DN Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần