Nhiều ngân hàng được áp dụng trước hạn Thông tư 41 theo chuẩn Basel II

Hà Lâm - Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có quyết định chấp thuận cho một số ngân hàng gồm Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank, ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) được áp dụng Thông tư 41/2016/TT-NHNN về tỷ lệ an toàn vốn (Basel II) trước thời hạn.

Basel II là bộ tiêu chuẩn quốc tế không chỉ bao gồm việc lượng hóa rủi ro thông qua các chỉ số và mô hình, mà còn bao gồm yêu cầu hoàn thiện cơ cấu tổ chức quản trị, chính sách, nâng cao văn hóa rủi ro và tăng cường tính minh bạch của thị trường. Nhận định đây là bộ tiêu chuẩn có tầm ảnh hưởng lớn, thay đổi cốt lõi cách thức ngân hàng xây dựng định hướng kinh doanh và quản lý rủi ro, phù hợp với xu hướng thị trường và bắt kịp với thông lệ Quốc tế…. HĐQT, Ban Điều hành nhiều ngân hàng đã sớm có những chỉ đạo đồng bộ và quyết liệt về công tác triển khai áp dụng Thông tư 41 theo chuẩn Basel II tại ngân hàng.
Để chuẩn hóa hệ thống tính toán và quản lý tỷ lệ an toàn vốn theo yêu cầu tại Thông tư 41/2016/TT-NHNN, LienVietPostBank đã ký kết các hợp đồng tư vấn với các đối tác uy tín trong nước và Quốc tế. Bên cạnh đó, LienVietPostBank đã quyết liệt xây dựng và triển khai những kế hoạch về vốn, cải thiện cơ cấu tổng tài sản, nâng cao các quy trình quy định kiểm soát nội bộ nhằm đáp ứng các quy định chặt chẽ về vốn, quản trị rủi ro và các yêu cầu về đầu tư nâng cấp hệ thống CNTT hiện đại.

Theo lãnh đạo LienVietPostBank, việc áp dụng Basel II cho thấy ngân hàng đã đáp ứng được nguyên tắc quản trị rủi ro cao hơn.

Lãnh đạo LienVietPostBank cho biết, việc được phê duyệt trước thời hạn về áp dụng Thông tư 41 theo chuẩn Basel II là cột mốc rất quan trọng cho thấy Ngân hàng đã đáp ứng được những nguyên tắc quản trị rủi ro cao hơn, tạo nền tảng cho sự phát triển ổn định, bền vững, nâng cao vị thế cạnh tranh của LienVietPostBank trên thị trường.

Cùng với LienVietPostBank, đợt này, NHNN cũng phê duyệt cho phép áp dụng trước hạn Thông tư 41 theo chuẩn Basel II cho Nam A Bank.

Để đạt chuẩn quốc tế Basel II trước thời hạn, năm 2019 Nam A Bank đã triển khai các hoạt động, chương trình nhằm nâng cao năng lực quản trị rủi ro, phát triển bền vững, ứng dụng công nghệ, đạt chuẩn chứng nhận ISO10002:2018 về hệ thống quản lý chất lượng và sự hài lòng khách hàng nâng cao chất lượng dịch vụ đem đến những trải nghiệm hoàn hảo. Trong đó, việc triển khai “tín dụng xanh” với các gói cho vay ưu đãi dành cho các lĩnh vực “xanh”, các hoạt động bảo vệ môi trường là một trong những chương trình trọng điểm và là nền tảng trong chiến lược phát triển bền vững của ngân hàng. Năm 2020, Nam A Bank tiếp tục cải tiến để mang đến chuẩn chất lượng dịch vụ năm sao, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giao dịch ngân hàng nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng tính bảo mật, giảm thiểu rủi ro tín dụng và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Đại diện Nam A Bank cho biết: “Một trong những yếu tố quan trọng và cốt lõi trong hoạt động của ngân hàng khi áp dụng Basel II là áp dụng công nghệ hiện đại nhằm giúp ngân hàng hoạt động an toàn, quản lý hiệu quả về tỷ lệ an toàn vốn. Đây cũng là một trong những yếu tố chính để Ngân hàng nâng cao năng lực quản lý rủi ro theo chuẩn mực quốc tế, từ đó có cơ hội vươn xa, thâm nhập sâu vào thị trường quốc tế”.