Nhiều người gặp phản ứng nặng sau tiêm vaccine Covid-19, vì sao?

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việt Nam đã ghi nhận các ca phản ứng nặng sau tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca. Đến nay, các trường hợp này đều được xử trí kịp thời, sức khỏe ổn định.

Chia sẻ về các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca, GS.TS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết, khi xuất hiện trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vaccine của AstraZeneca, Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương thành lập hội đồng chuyên môn theo dõi, đánh giá nguyên nhân. Hiện các địa phương đang tiến hành theo dõi, đánh giá, sẽ có thông tin chính thức, kết luận cụ thể hơn. Đối với trường hợp được ghi nhận chẩn đoán sốc phản vệ độ 3 sau khi tiêm vaccine, trước khi tiêm đã có thăm khám cẩn thận, hiện chưa có thông tin cụ thể trường hợp này có bệnh lý nền hay không.

“Khi tiêm vaccine, sẽ có một tỷ lệ nhất định phản ứng sau tiêm. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã có khuyến cáo nên cân nhắc lợi ích của vaccine và nguy cơ của dịch bệnh, từ đó có biện pháp tốt nhất cho người dân. Hiện nay trên thế giới có nhiều quốc gia đã tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân. Có nhiều loại vaccine khác nhau nên tỷ lệ phản ứng sau tiêm cũng khác nhau nhưng đều nằm trong giới hạn, khuyến cáo của nhà sản xuất cũng như WHO và các tổ chức có liên quan đến đánh giá an toàn, cũng như hiệu quả của vaccine” - GS.TS Đặng Đức Anh nói.

GS.TS Đặng Đức Anh cũng thông tin thêm, hiện nay, ước tính trên thế giới khoảng 26% người sau tiêm vaccine Covid-19 gặp phản ứng thông thường và 0,7% phản ứng nặng, tại Việt Nam là 0,1%. Vaccine luôn có tỷ lệ nhất định gặp phản ứng sau tiêm. Tỷ lệ này nằm trong khuyến cáo của nhà sản xuất cũng như WHO và các cơ quan liên quan. Theo khuyến cáo của WHO, khoảng 1 - 10% người được tiêm vaccine Covid-19 xuất hiện "phản ứng phổ biến" gồm sưng và đỏ tại vị trí tiêm; trên 10% có "phản ứng rất phổ biến" gồm đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, ngứa, mệt ỏi, bồn chồn, sốt nhẹ, ớn lạnh, đau và nóng tại vị trí tiêm. Các phản ứng nghiêm trọng như sốc phản vệ độ 3, phản ứng quá mẫn muộn sau tiêm, hiện chưa được WHO báo cáo đầy đủ. Phản ứng quá mẫn muộn là phản ứng cơ thể như đỏ và cứng da nhiều giờ sau tiêm, xuất hiện khi dị ứng với vi khuẩn, virus, nấm...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần