Nhiều người thiếu ý thức khi thả cá phóng sinh ngày Tết ông Táo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cứ thành thông lệ, đến ngày 23 tháng Chạp, rất nhiều gia đình ở Việt Nam vẫn theo phong tục làm lễ cúng, tiễn ông Táo chầu trời.

Nhiều người dân thả các xuống kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè
Nhiều người dân thả cá xuống kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè
Nhiều người thiếu ý thức khi thả cá phóng sinh ngày Tết ông Táo - Ảnh 1
Người gốc Sài Gòn (miền Nam) thường cúng ông Táo về buổi đêm, trong khoảng thời gian từ 8 giờ đến 11 giờ đêm. Người Sài Gòn quan niệm rằng vào thời điểm cuối ngày, sau khi cả gia đình đã ăn cơm xong, không còn nấu nướng và dùng đến bếp nữa thì mới được tiễn ông Táo lên đường gặp Ngọc Hoàng. Trên bàn thờ ông Táo lễ vật tương đồng với người miền Bắc, người dân Sài Gòn có thêm đĩa lạc, kẹo vừng đen và một bộ đồ mã “cò bay, ngựa chạy”.

Tết Táo Quân trong Nam không có tục trút lư hương và đốt chân hương, không mua cá chép thả trong chậu rồi thả sông, không hóa vàng áo mũ thờ, vì không thờ áo mũ. Một số nơi còn nấu thêm chè xôi hoặc nếu không thì chỉ là mâm trái cây đơn giản.

Tuy nhiên, hiện nay TP Hồ Chí Minh là nơi giao thoa văn hóa của các vùng miền nên mâm cúng ông Táo của nhiều người dân đã phong phú hơn.

Chị Nguyễn Thu Hường ngụ ở đường Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình chia sẻ: Gia đình nhà tôi là người gốc Hà Nội, vì vậy lễ cúng ông Táo rất quan trọng. Từ sáng sớm tôi ra chợ mua các lễ vật bao gồm hương, hoa, đồ mã, xôi, gà và 3 con cá chép vàng. Sau khi làm lễ cúng và hóa hương vàng xong, là mang cá ra kênh Nhiêu Lộc thả trước 12 giờ trưa.

Theo ghi nhận của phóng viên, vào trưa 23 tháng Chạp, hai bên bờ kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè rất nhiều người dân tập trung thả cá chép tiễn ông Táo về trời. Đa phần người dân khi mang cá ra thả đều ý thức sau khi thả cá thu gom túi ni lông bỏ đúng nơi quy định, bên cạnh đó vẫn còn một số người thiếu ý thức quẳng cả túi ni lông xuống dòng kênh một cách vô ý thức.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, không có lực lượng chức năng nào hướng dẫn người dân khi phóng sinh phải có ý thức bảo vệ môi sinh.

Một số hình ảnh do phóng viên báo Kinh tế & Đô thị ghi lại trưa nay tại bên bờ kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè:

 
Nhiều người vẫn thiếu ý thức trong lễ phóng sinh ngày lễ ông Táo
Nhiều người vẫn thiếu ý thức trong lễ phóng sinh ngày lễ ông Táo
Nhiều người thiếu ý thức khi thả cá phóng sinh ngày Tết ông Táo - Ảnh 2

 
 
Rác đầy mặt kênh
Rác đầy mặt kênh
Nhiều người thiếu ý thức khi thả cá phóng sinh ngày Tết ông Táo - Ảnh 3
 
Nhiều chú cá sau khi được phóng sinh đã chết ngửa bụng vì sự thiếu ý thức của người dân
Nhiều chú cá sau khi được phóng sinh đã chết ngửa bụng vì sự thiếu ý thức của người dân
Nhiều người thiếu ý thức khi thả cá phóng sinh ngày Tết ông Táo - Ảnh 4
 
Tuy nhiên cũng có nơi, sau khi thả cá xong người dân chủ động thu gom rác đúng nơi tập trung
Tuy nhiên cũng có nơi, sau khi thả cá xong người dân chủ động thu gom rác đúng nơi quy định
Bên thả bên câu
Bên thả bên câu