Nhiều nguy cơ từ dịch vụ làm đẹp tại nhà

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại TP Hồ Chí Minh, chỉ cần đặt lịch hẹn là sẽ có người đến tận nơi mình ở để làm đẹp “tất tần tật” từ đầu tới chân. Dịch vụ làm đẹp này hiện rất thu hút sự quan tâm của giới văn phòng, kinh doanh, buôn bán

Tiện thì có tiện

Cứ Chủ nhật hàng tuần, bà Nhu (ngụ quận 3) lại điện thoại cho mối nail đến chăm sóc móng tay – chân. Khoảng 20 phút sau, người thợ nail tên Hà xách một chiếc hộp với đầy đủ đồ nghề từ kềm, dũa, nước sơn… tỉ mẩn cắt tỉa, sơn sửa. Vừa làm việc, chị Hà vừa trò chuyện: “Trước em có mở tiệm nhưng giá thuê mặt bằng cao quá nên không trụ được. Sẵn có mấy mối quen, em gửi card để khi nào cần họ gọi”. Chăm sóc móng xong, chị Hà còn dành thời gian mát xa vai, cổ cho khách. Ai có nhu cầu gội đầu, bấm huyệt, nặn - hút mụn… chị cũng làm luôn.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Theo những người đang hành nghề làm đẹp “di động”, dịch vụ này tiện lợi ở chỗ là khách không mất công phải đi xa hoặc phải chờ đợi mất thời gian. Chỉ cần alo đặt chỗ, hẹn ngày giờ, địa điểm là sẽ có người đến phục vụ. Thủy – nhân viên làm đẹp “di động” cho biết: “Mình chủ yếu là giao dịch trên Zalo, Viber, Facebook… vừa chào hàng các dịch vụ, giá cả, vừa tư vấn và đặt lịch cho khách. Mình còn thành lập nhóm với 10 thành viên cả nam và nữ, chủ yếu phục vụ từ cắt tóc, uốn tóc, gội đầu, nhuộm tóc, nhổ tóc bạc, mát xa da đầu, bới tóc dự tiệc, đắp mặt nạ, trang điểm… Mình nhận làm cả những ngày lễ, Tết nên luôn có lượng khách ổn định”.

Muốn tân trang lại cặp chân mày xăm đã nhạt màu, chị Thu được người quen giới thiệu số điện thoại của thợ chuyên “thẩm mỹ dạo” với tay nghề được quảng cáo là trên 15 năm kinh nghiệm. Nhìn chị, người thợ rỉ tai: “Xăm màu giờ lỗi thời rồi vì trông giả lắm. Chị thêu đi, thêu có sợi như lông mày sẽ đẹp hơn nhiều mà lại tự nhiên, giá chỉ mắc hơn vài trăm nghìn. Sẵn tiện, chị làm luôn cặp môi cho đẹp mà ăn Tết”. Sau khi thỏa thuận giá trọn gói là 1,3 triệu đồng, thợ xăm bắt đầu mang giỏ đồ nghề y tế ra, rút thuốc tê vào ống xi lanh rồi tiêm vào chân mày cho khách để chuẩn bị xăm. Sau mỗi lần lưỡi dao cào trên hàng chân mày là máu rỉ ra ướt cả nắm bông gòn, thợ xăm liên tục lau sạch, rồi nói: “Chị yên tâm đi, chỉ như kiến cắn thôi. Bao nhiêu người làm rồi có ai bị sao đâu”.

Nhưng không lợi

Sau khi sử dụng dịch vụ “làm đẹp di động” để xăm hàng lông mày và cặp môi, khuôn mặt ưa nhìn của chị Thủy (ngụ quận Tân Bình) đã bị biến dạng bởi nhiễm trùng trong khi xăm. Hay chị Phương Lan (ngụ quận 5) đã bị đui bộ móng tay vì nhiễm bệnh từ dụng cụ hành nghề của thợ “làm đẹp di động” này…

Về dịch vụ cắt móng, trang điểm, nhuộm tóc tại nhà, chị Ngân Hà – Giám đốc spa Ngân Hà (quận 5) chia sẻ: “Những dụng cụ này thường được thợ sử dụng chung cho nhiều người, không vệ sinh đúng cách nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tổn thương cho da, móng, tóc. Tốt nhất, khách hang nên chuẩn bị dụng cụ riêng để thợ sử dụng, mua thuốc nhuộm có thương hiệu để có thể an toàn khi làm đẹp đón Tết”.

Thạc sĩ Ngô Minh Vinh – chuyên khoa da liễu Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm qua, bệnh viện tiếp nhận không ít ca đến tẩy xăm mày, môi do thẩm mỹ không đạt yêu cầu, quá xấu hoặc điều trị vết xăm bị nhiễm trùng, nổi mụn. Nguy cơ nhiễm các bệnh như virus Herpes simplex, viêm gan B, giang mai… sau khi phun xăm là hoàn toàn có thể xảy ra, bởi điều kiện cơ sở vật chất của các thợ “làm đẹp di động” không đảm bảo an toàn y tế, những dụng cụ thực hiện xăm như kim, ngòi xăm… không được tiệt trùng, thậm chí dùng chung cho nhiều người rất dễ lây lan dịch bệnh, viêm nhiễm.
Thạc sĩ Ngô Minh Vinh khuyến cáo: Nhiều thợ hành nghề xăm dạo chưa qua trường lớp đào tạo nên quá trình xăm tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn từ khâu khử trùng dụng cụ, tiêm gây tê đến xăm nhuộm. Chị em nên tìm đến bệnh viện lớn hoặc những địa chỉ uy tín, có bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, tư vấn trước khi làm đẹp.