Nhiều nhân viên y tế tiếp xúc gần với BN 237 âm tính với Sars-CoV-2

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính đến nay, nhiều nhân viên y tế của 3 bệnh viện tiếp xúc gần với BN 237 đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Sars-CoV-2.

Chiều 4/4, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương Bạch Quốc Khánh thông tin, 45 nhân viên y tế tiếp xúc gần với bệnh nhân 237 (BN 237)  đã có kết quả âm tính.
 
Theo TS Bạch Quốc Khánh, mặc dù khi BN 237 nhập viện, bệnh viện đã bố trí một lối đi riêng, đồng thời cho bệnh nhân nằm tại 1 phòng riêng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, hiện Viện cũng tạm thời phong tỏa toàn bộ khu vực tầng 8- nơi bệnh nhân cấp cứu; đồng thời tiến hành khử khuẩn.
Cùng ngày, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đức Giang Nguyễn Văn Thường cũng cho hay, đến sáng 4/4, bước đầu 15 nhân viên y tế tiếp xúc gần với ca mắc Covid-19 thứ 237 đã có kết quả xét nghiệm âm tính. 
Tối qua (3/4), Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đức Giang cũng đã thông tin, từ ngày 28/3, 100% nhân viên y tế của bệnh viện khi tiếp xúc với bệnh nhân đều phải đeo khẩu trang y tế và đội mũ che mặt. Hiện, Bệnh viện đã chuyển hoạt động của khoa Cấp cứu sang nơi khác, sau đó phong tỏa nơi này, đồng thời tiến hành phun khử khuẩn, tẩy trùng theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Liên quan đến BN 237, đại diện Bệnh viện Việt Pháp cũng cho biết, ngày 26/3, bệnh nhân người Thụy Điển được Trung tâm Cấp cứu 115 đưa đến khám tại Bệnh viện Việt Pháp vì ngã trên đường. Khi đến bệnh viện, bệnh nhân được sàng lọc theo đúng hướng dẫn và không có bất kỳ triệu chứng hoặc yếu tố dịch tễ cho một ca nghi nhiễm Covid-19.

Chính vì vậy, bệnh nhân được tiếp nhận và được các chuyên khoa liên quan hội chẩn tại Phòng khám cấp cứu. Nhưng vì lý do tài chính, bệnh nhân đã từ chối điều trị. Bệnh nhân được di chuyển bằng xe lăn vì không tự đi lại được, do vậy, khả năng lây nhiễm rất ít.

 

Ngày 30/3/2020, bệnh nhân quay lại bệnh viện để lấy hộ chiếu và thông báo không có đủ điều kiện tài chính nên từ chối điều trị và ra về sau khoảng 10 - 15 phút.

Ngày 3/4/2020, sau khi Bộ Y tế công bố về ca mắc Covid-19 thứ 237 là người Thụy Điển, bệnh viện đã lập danh sách và cách ly các nhân viên y tế, điều dưỡng và hành chính khoa cấp cứu của Bệnh viện có tiếp xúc với bệnh nhân này. Đến sáng nay 4/4, 22 nhân viên y tế tiếp xúc gần với bệnh nhân người Thụy Điển mắc Covid-19 đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên, những nhân viên này đều được cách ly trong vòng 2 tuần, kể từ ngày tiếp xúc với bệnh nhân.

Đại diện bệnh viện cũng khẳng định, tất cả bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên làm việc ở vị trí tiếp nhận bệnh nhân luôn mang khẩu trang y tế, găng tay, kính bảo hộ khi tiếp xúc, chăm sóc bệnh nhân. Những nhân viên làm việc tại khu vực sàng lọc còn mang đồ bảo hộ cá nhân chuẩn. Bệnh nhân được cung cấp khẩu trang và yêu cầu rửa tay tại khu vực sàng lọc trước khi bước vào tòa nhà. Toàn bộ khẩu trang và được trang bị thiết bị phòng hộ cá nhân đều được loại bỏ như rác thải y tế, và việc khử trùng được thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

 

Đồng thời, bệnh viện cũng lập danh sách những người tiếp xúc gián tiếp để theo dõi tình hình sức khỏe theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, những người tiếp xúc gần (F1) âm tính, nên những người tiếp xúc gián tiếp mặc nhiên không cần cách ly ở nhà theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Thời gian qua, Bệnh viện Việt Pháp đã tập trung giữ an toàn cho bệnh nhân, nhân viên và khách thăm, và tiếp tục mang lại cho bệnh nhân sự chăm sóc đảm bảo nhất.

Trước đó, từ ngày 7/3, bệnh viện đã lập chốt và tiến hành sàng lọc toàn bộ khách hàng, khách thăm và bệnh nhân trước khi bước vào tòa nhà khám chữa bệnh. Tất cả bệnh nhân, khách hàng đều được yêu cầu rửa tay sát khuẩn, bắt buộc phải đeo khẩu trang, đo thân thân nhiệt và khai báo thông tin y tế và yếu tố dịch tễ trước khi bước vào tòa nhà. Việc sàng lọc cũng được triển khai với toàn bộ nhân viên của bệnh viện.

Ban chống dịch Covid-19 của bệnh viện đã được thành lập ngày 1/2/2020 thường xuyên trao đổi cập nhật tình hình dịch ở Việt Nam và trên thế giới và để có biện pháp phòng chống dịch Covid-19 kịp thời và hiệu quả. Bệnh viện thực hiện nghiêm ngặt theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19, tránh không để lây nhiễm từ người bệnh sang nhân viên y tế và cộng đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần