Nhiều nông dân đã xuống đồng lấy nước và cấy lúa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù đến ngày 13/2 (tức mùng 6 Tết) mới là lịch cấy lúa chính thức, song tại các địa phương trên địa bàn TP Hà Nội nhiều nông dân đã tranh thủ thời tiết nắng ấm xuống đồng lấy nước và cấy lúa.

Nông dân xã Đốc Tín, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) chăm sóc mạ.
Nông dân xã Đốc Tín, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) chăm sóc mạ.
Theo thông tin từ Sở NN&PTNT, trong hôm nay (11/2), 100% hệ thống trạm bơm tại các huyện đã đồng loạt bơm nước phục vụ nông dân sản xuất. Bà Nguyễn Thị Thoa - Trưởng phòng Trồng trọt (Sở NN&PTNT) cho biết, do ảnh hưởng của tình hình thời tiết rét đậm, rét hại dịp trước Tết Nguyên đán nên tiến độ làm đất và gieo mạ của toàn TP bị chậm hơn so với kế hoạch. Cụ thể, tính đến ngày 11/2, diện tích làm đất mới đạt trên 70%, trong khi đó một số diện tích mạ còn ngắn và non chưa đạt độ tuổi gieo cấy. Vì vậy, Sở đã khuyến cáo các địa phương động viên nông dân, tranh thủ thời tiết nắng ấm nên cấy lượng mạ dài trước, mạ ngắn sau song vẫn phải đảm bảo cấy xong trong tháng 2, bởi đây là khung thời vụ tốt nhất.

Thời tiết đang ấm dần lên với nền nhiệt độ trung bình đạt 16-26 độ C là điều kiện thuận lợi cho mạ phát triển và nông dân xuống đồng làm đất, cấy lúa. Theo khảo sát của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ngay trong ngày hôm nay, nhiều nông dân đã ra đồng lấy nước, kiểm tra, chăm sóc mạ... chuẩn bị sẵn sàng các khâu để cấy lúa theo đúng khung thời vụ.

Nhiều nông dân cho biết, đối với những diện tích mạ ngắn, chưa đủ tuổi cấy, nông dân đã tiến hành mở nilon che phủ 2 đầu luống mạ vào buổi sáng và đóng nilon vào buổi chiều tối. Bởi theo kinh nghiệm nhà nông, khi thời tiết nắng ấm, áp dụng phương pháp này sẽ giúp cho mạ quang hợp tốt, ra rễ nhanh, mạ xanh, cứng cây và làm quen dần với môi trường bên ngoài.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần