Nhiều ổ dịch sốt xuất huyết ở ngoại thành

Trà Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết (SXH) với 2.399 bệnh nhân mắc trên địa bàn, lãnh đạo Sở Y tế tiếp tục đi kiểm tra các điểm nóng về dịch bệnh.

Tại huyện Thường Tín, từ đầu năm đến nay ghi nhận 141 ca mắc SXH. Bệnh nhân tập trung chủ yếu tại các xã: Tiền Phong 49 ca, Vạn Điểm 33 ca, Nguyễn Trãi 18 ca, Minh Cường 5 ca, Hiền Giang 4 ca, Văn Phú 4 ca, số mắc còn lại rải rác tại các xã, thị trấn. Theo lãnh đạo Phòng Y tế huyện Thường Tín, số bệnh nhân mắc SXH có chiều hướng gia tăng trong những tuần gần đây.
Qua kiểm tra của Sở Y tế tại địa bàn Thường Tín cho thấy vẫn còn một số bể nước ngầm không được đậy kín. Hiện tượng chai, lọ, bát đĩa, đường ống nước, lọ hoa ngoài trời… còn tồn đọng nước mưa có ổ bọ gậy, nếu không được xử lý ngay, đây sẽ là nguồn truyền bệnh SXH.
Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho rằng, huyện cần xem lại cách thức triển khai phòng chống dịch để rút kinh nghiệm, thực hiện phù hợp hơn với đặc điểm địa lý, đời sống và thực tế sinh hoạt làng nghề của từng xã, thị trấn. Công tác giám sát, xử lý dịch cần xác định rõ tại mỗi xã, thị trấn có những dụng cụ nào chứa nhiều bọ gậy nhất, thống kê cụ thể từng loại bể nước, sau đó hướng dẫn người dân các biện pháp thau rửa, thả cá, che màn cho các bể chứa nước, tránh tình trạng làm đại trà, chung chung mà cần làm đến đâu triệt để đến đó.
Đối với công tác phun hóa chất diệt muỗi cần khoanh vùng số hộ gia đình, các bãi đất trống, nghĩa trang, công trường xây dựng, đình chùa, chợ, để sử dụng các biện pháp phun hợp lý. Đặc biệt, tất cả các trường học trên địa bàn huyện cần được vệ sinh môi trường, loại bỏ dụng cụ chứa nước không cần thiết và phun hóa chất diệt muỗi trước khi bước vào năm học mới.
Còn tại huyện Thanh Oai ghi nhận 148 bệnh nhân SXH với 23 ổ dịch. Hiện tại, 17 ổ dịch được khống chế, còn 6 ổ dịch đang hoạt động tại các xã Phương Trung, Cự Khê, Cao Viên, Bình Minh. Riêng xã Phương Trung và Bích Hòa có số ca cộng dồn cao.
Trong thời gian tới, huyện Thanh Oai sẽ có phương án ứng phó có hiệu quả trước mọi diễn biến bất thường của dịch bệnh. Huyện cũng đã có kế hoạch tổ chức tốt công tác giám sát dịch, giám sát ca bệnh, các ổ dịch cũ, phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch kịp thời.
Lãnh đạo huyện Thanh Oai cho biết, UBND huyện đã yêu cầu các trường học trên địa bàn huy động giáo viên, học sinh tích cực tham gia diệt bọ gậy tại trường học và gia đình; 100% các trường phun hóa chất để chuẩn bị đón năm học mới; duy trì tổng vệ sinh môi trường vào thứ 7 hàng tuần tại các xã, thị trấn.
Theo thống kê của Sở Y tế, tính đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 2.399 trường hợp mắc SXH, không có ca tử vong. Cả 30 quận, huyện, thị xã đều có bệnh nhân mắc, trong đó một số quận, huyện có số mắc cao như: Hà Đông (367 ca), Nam Từ Liêm (210), Cầu Giấy (191), Đống Đa (181), Thường Tín (176), Thanh Oai (171), Hoàng Mai (145), Bắc Từ Liêm (141), Thanh Trì (118).
Sở Y tế đã yêu cầu các đơn vị có kế hoạch cụ thể theo từng tình huống dịch; tích cực tuyên truyền để người dân hợp tác với ngành y tế cũng như chủ động phòng chống dịch SXH. Các đơn vị chuẩn bị đủ máy phun, hóa chất, tăng cường giám sát diễn biến dịch bệnh để nhận định, dự báo và đáp ứng phòng chống dịch.