Nhiều quốc gia điều chỉnh giảm lô tối thiểu để khuyến khích nhà đầu tư nhỏ

VietnamBiz
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những năm gần đây, nhiều thị trường chứng khoán trên thế giới đã giảm lô tối thiểu để khuyến khích sự tham gia của nhà đầu tư nhỏ lẻ, cải thiện quản trị rủi ro.

Nhật Bản, Singapore: Giảm lô từ 1.000 xuống 100
Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore (SGX) thực hiện quy định giảm lô giao dịch tối thiểu từ 1.000 xuống 100 vào ngày 19/1/2015. Nhờ đó, các nhà đầu tư cá nhân có thể mua được những cổ phiếu bluechip giá cao như DBS Group Holdings hay Jardine Matheson Holdings.
Tại Nhật Bản, từ ngày 1/10/2018, tất cả doanh nghiệp niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo chỉ áp dụng một loại lô duy nhất là 100 cổ phiếu.
Trước đó, khi áp dụng lô 1.000, nhà đầu tư thường phải bỏ ra tối thiểu 60.000 USD để trở thành cổ đông của Jardine Matheson. Tuy nhiên, khi giảm lô tối thiểu về mức 100, nhà đầu tư giảm được 1/10 chi phí, đồng thời có nhiều sự lựa chọn hơn.
Hồi tháng 8/2014, trước thời điểm thực hiện quy định lô 100, ông Magnus Bocker – CEO của Sàn SGX đã khẳng định: "Việc giảm lô tối thiểu sẽ làm lợi cho tất cả nhà đầu tư, giúp họ dễ dàng hơn trong việc đầu tư vào các bluechip và cổ phiếu có giá trị cao. Hạ lô tối thiểu cũng giúp nhà đầu tư tổ chức quản lý rủi ro tốt hơn nhờ phân bổ tài sản một cách chính xác hơn".
Bên cạnh nhà đầu tư, sàn chứng khoán cũng được hưởng lợi nhờ việc giảm lô tối thiểu, vì hoạt động giao dịch của nhà đầu tư cá nhân sôi động hơn.
Trong bản báo cáo thường niên cho năm kết thúc vào ngày 30/6/2015, SGX đánh giá: "Tháng 1 năm nay, chúng tôi đã hạ lô cổ phiếu từ 1.000 xuống còn 100, cho phép nhà đầu tư nhỏ lẻ tiếp cận tốt hơn các cổ phiếu có giá cao. Trong 6 tháng sau khi giảm lô tối thiểu, hoạt động giao dịch của nhà đầu tư nhỏ lẻ trong các cổ phiếu thuộc chỉ số Straits Times (STI) tăng 9% so với 6 tháng trước đó".
Trong khi đó, tại Nhật Bản, bắt đầu từ ngày 1/10/2018, tất cả doanh nghiệp niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo chỉ áp dụng một loại lô duy nhất là 100 cổ phiếu.
Từ tháng 11/2007, TSE và các sàn chứng khoán khác của Nhật Bản đã thúc đẩy sáng kiến áp dụng chung một lô tối thiểu để nhà đầu tư tiện theo dõi.
Đến năm 2014, số loại lô tối thiểu trên thị trường Nhật Bản được rút gọn từ 8 xuống còn hai. Một số doanh nghiệp áp dụng lô 100 cổ phiếu và số khác áp dụng lô 1.000.
Theo tờ Nikkei, việc Nhật Bản áp dụng lô 100 thay vì 1.000 đã giúp giảm chi phí giao dịch một số mã cổ phiếu còn 1/10 hay 1/5 mức trước đó, đồng thời khuyến khích nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia vào thị trường.
Mỹ cho phép nhà đầu tư mua một mảnh nhỏ của một cổ phiếu
Tại các thị trường phát triển hàng đầu thế giới như Mỹ và Anh, nhà đầu tư đã có thể đặt lệnh mua bán chỉ một đơn vị cổ phiếu duy nhất, không bị bó buộc bởi lô 10, 100 hay 1.000.
Trong những năm gần đây, các ứng dụng giao dịch trực tuyến miễn phí tại Mỹ như Robinhood ngày càng phổ biến, vì thế mà các giao dịch mua một vài cổ phiếu nhỏ cũng xuất hiện nhiều hơn.
Với những mã cổ phiếu hiện có giá đơn vị lên tới vài nghìn USD như Alphabet (công ty mẹ của Google), Amazon, Bank of America, Wells Fargo, Shopify…, chỉ một cổ phiếu cũng có giá trị khá lớn đối với nhà đầu tư nhỏ lẻ. 
 Tại sàn Phố Wall, nhà đầu tư được phép mua một mảnh nhỏ của một cổ phiếu.
Tại sàn Phố Wall, nhiều mã cổ phiếu có giá trị vốn hóa cao như Apple, Telsa... đã thực hiện chia tách để giảm giá mỗi cổ phiếu.
Thậm chí, nhà đầu tư còn được phép mua một phần nhỏ của một cổ phiếu. Ví dụ: Một cổ đông nhỏ của công ty giả định có tên Green Tea nhận được 10 USD cổ tức bằng tiền trong tài khoản chứng khoán, giá cổ phiếu Green Tea đang là 100 USD/cp. Nhà đầu tư này có thể dùng luôn 10 USD cổ tức nói trên để mua 0,1 cổ phiếu Green Tea, gia tăng sở hữu của mình. 
Công ty chứng khoán không tính phí giao dịch theo cách này và có trách nhiệm tính toán đúng tỷ lệ nắm giữ của cổ đông mua các "cổ phiếu phân mảnh".
Italia áp dụng lô một từ năm 2002
Sàn Chứng khoán Italia (Borsa Italiana) bắt đầu hạ lô giao dịch tối thiểu xuống chỉ còn một đơn vị cổ phiếu vào năm 2002.
Nghiên cứu của Trường Quản lý Bath, Trường Kinh doanh Warwick và Trường Đại học Bocconi cho thấy việc áp dụng lô một này giúp làm giảm chi phí giao dịch và khuyến khích nhà đầu tư cá nhân.
Theo báo cáo, chỉ 1 tháng sau khi hạ lô tối thiểu xuống còn một đơn vị, giao dịch cổ phiếu online tại Sàn Chứng khoán Italia nhảy vọt 16%.
Giáo sư Pietro Perotti của trường Đại học Bath đánh giá; "Hạn chế giao dịch bằng cách áp dụng lô lớn có thể giúp hệ thống của Sàn Chứng khoán Italia vận hành dễ dàng hơn. Tuy nhiên, loại bỏ các hạn chế này sẽ giúp thúc đẩy sự tham gia của các nhà đầu tư cá nhân, nhỏ lẻ".
Còn theo Tiến sĩ Arie Gozluklu tại trường Kinh doanh Warwick,  bằng chứng từ thị trường chứng khoán Italia cho thấy các sàn giao dịch sẽ được lợi nếu loại bỏ các hạn chế đối với nhà đầu tư nhỏ lẻ với nguồn vốn eo hẹp./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần