Nhiều rào cản trong hoạt động khoa học công nghệ tại các trường đại học

Chi Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuyên gia về giáo dục đại học nhận định, hoạt động khoa học công nghệ tại các trường đại học còn vấp phải nhiều rào cản, thách thức, do đó chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế.

Sáng 5/1, Trường Đại học Thủ đô tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế: "Tự chủ hoạt động khoa học công nghệ tại các trường đại học đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0". Tại đây, PGS.TS Bùi Văn Quân - Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô đã chỉ ra, các cơ sở giáo dục đại học chưa đủ điều kiện kỹ thuật, nhân sự chuyên môn và công nghệ, chính sách cụ thể, nguồn lực tài chính...
 Các chuyên gia lắng nghe diễn giả phát biểu tại hội thảo.
Vẫn còn tồn tại những rào cản về kỹ thuật, chính sách, tâm lý trong các chủ thể tham gia hoạt động KHCN tại các trường đại học. Bên cạnh đó, trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp GD&ĐT và bối cảnh hội nhập quốc tế, các phương thức tự chủ đại học trước đây đã không còn thích hợp, vì vậy hoạt động KHCN tại các trường tiếp tục vấp phải những thách thức mới trong quản lý và tổ chức nghiên cứu KHCN.
Thực tế này đã làm nảy sinh nhu cầu về sự trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong cách thức tổ chức, quản lý hoạt động KHCN đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; hướng tiếp cận tự chủ, phát triển bền vững hoạt động KHCN tại các trường đại học ở Việt Nam và trên toàn thế giới. "Đây là lý do hội thảo được tổ chức" - PGS.TS Bùi Văn Quân cho biết.

Đồng thời tại buổi hội thảo, các chuyên gia đề xuất các giải pháp trong tự chủ hoạt động KHCN của các cơ sở giáo dục đại học. Dựa trên các đề xuất giải pháp, lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học sẽ có thêm những ý tưởng mới để vận dụng và triển khai nhằm tạo ra bước đột phá trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động KHCN của đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và giáo dục của đại học Việt Nam.