Nhiều sai phạm trong sử dụng đất tại Khu du lịch sinh thái Cồn Đen

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khu du lịch sinh thái Cồn Đen do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Minh Phú (Công ty Minh Phú) làm chủ đầu tư, với số vốn lên tới hàng nghìn tỷ đồng tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Hiện công ty này đang có nhiều sai phạm trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh, làm trái các quy định nhà nước về việc tự ý chuyển đổi đất.

 Khu du lịch sinh thái Cồn Đen
Nhiều sai phạm
Hiện nay, Công ty Minh Phú đang quản lý sử dụng khoảng 134,202ha đất. Trong đó, 105ha đất có mặt nước ven biển được UBND tỉnh Thái Bình cho thuê tại Quyết định số 2678/QĐ-UBND ngày 24/11/2006, để sử dụng vào mục đích nuôi ngao thương phẩm có thời hạn đến 2026. Trong tổng diện tích nói trên có 89,520m2 công ty được thuê để xây dựng trang trại nuôi ngao giống đến hết năm 2036. Thế nhưng thay vì phải dùng hết diện tích này làm trại nuôi ngao giống, công ty chỉ sử dụng 18.000m2 để nuôi ngao, còn lại tự ý chuyển đổi sử dụng khoảng 4.100m2 đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp.
Cụ thể, Công ty Minh Phú tự ý xây khách sạn 2 tầng trên diện tích 500m2 với 32 phòng nghỉ; nhà hàng ăn uống khoảng 700m2 (2 nhà 2 tầng nhà hàng Bình Minh Biển, 1 nhà 1 tầng nhà hàng Minh Thành); khu công viên vui chơi; 2 bể bơi diện tích mỗi bể 300m2, trò chơi, non bộ khoảng 1.500m2, 3 phòng hát karaoke khoảng 200m2; khu nhà điều hành 1.500m2, 1 nhà hàng kinh doanh hải sản, văn phòng du lịch, nhà bán hàng lưu niệm… Tất cả đều không có giấy phép xây dựng và xây dựng trên đất nông nghiệp, trong khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Điều này đã vi phạm Điều 12, Điều 170 Luật Đất đai năm 2013.
Bên cạnh đó, Công ty sử dụng 12,74ha đất khi chưa có quyết định giao đất, cho thuê của UBND tỉnh, Thái Bình.
Trong tổng diện tích 134,202ha công ty đang sử dụng có khoảng 164.620m2 đất được UBND tỉnh giao quản lý, sử dụng tại Quyết định số 3024/QĐ-UBND ngày 26/12/2006 gồm; 75.000m2 đất rừng phòng hộ, đất nuôi ngao, đất quốc phòng, đất mặt nước ven biển, đất chưa sử dụng… Đến nay, Công ty này đã sai phạm hàng loạt liên quan đến sử dụng đất và tự ý chuyển đổi, khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
Năm 2017, Công ty Minh Phú chuyển sang kinh doanh và xây dựng du lịch sinh thái với mức đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Tại Quyết định số 750/QĐ-UBND ngày 3/4/2017 có ghi rõ, nhà đầu tư có trách nhiệm triển khai dự án theo quy định, tuân thủ pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường, thực hiện báo cáo định kỳ theo quy định. Nhà đầu tư phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, trình cấp có thẩm quyền thẩm định phê duyệt theo quy định trước khi triển khai thực hiện dự án. Thế nhưng thay vì phải làm theo đúng quy trình thì Công ty Minh Phú đã “tiền trảm hậu tấu”. Các hạng mục công trình đã xây xong, trong khi chưa được các cấp có thẩm quyền chấp thuận, cũng như chưa có đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

 Cồn Đen nhìn từ trên cao
Chính quyền nói gì về những sai phạm của Công ty Minh Phú?
Ông Bùi Văn Thiều - Chủ tịch UBND xã Thái Đô cho biết, nhìn nhận khách quan Công ty Minh Phú đã có rất nhiều đóng góp khi mở ra một khu đô thị sinh thái tại xã. Nhưng đáng ra những thủ tục liên quan đến pháp lý thì nên tuân thủ thực hiện. Đằng này một số công trình xây dựng của Công ty lại chưa được Sở Xây dựng cấp phép, chưa có đánh giá tác ĐTM.
Trong khi đó, vừa qua người dân có phản ánh Công ty Minh Phú đã tự ý lập một barie, để thu tiền qua lại của người dân khi muốn đến Cồn Đen với giá 60.000 đồng/vé/người. Giá vé này áp dụng từ đầu năm 2019. Những năm trước chỉ thu 10.000 đồng.
Khi có kiến nghị thì Công ty Minh Phú áp dụng ưu tiên cho những người dân của xã, mỗi lần đi qua không phải trả tiền. Tuy nhiên, điều này cũng vô cùng bất cập, vì người dân đa phần là lao động đi biển, dầm nước suốt có phải lúc nào cũng mang theo chứng minh nhân dân. Việc thu phí này là do công ty tự áp dụng, tự in vé. "Trong khi 1,8km đường ra Cồn Đen là do kinh phí ngân sách tỉnh làm chứ không phải DN tự bỏ tiền", ông Thiều nói.
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Duy Cam - Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy xác nhận, có việc Công ty Minh Phú tự lập barie để thu phí của người dân. Chính quyền cũng đã có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng để xin tham vấn.
Đối với những sai phạm của Công ty Minh Phú, UBND huyện có văn bản số 179/BC-UBND ngày 2/8/2019 chỉ rõ một số hạng mục công trình xây dựng của Công ty Minh Phú không có giấy phép xây dựng theo quy định. Sở Tài nguyên & Môi trường đã ban hành quyết định xử phạt và kết luận kiểm tra số 27/KL về việc chấp hành pháp luật đất đai của công ty.