Thu, chi trong cơ sở giáo dục công lập: Nhiều trường bị “tuýt còi”

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội có không ít trường bị “tuýt còi” vì thu các khoản thu của học sinh (HS) sai quy định.

Nhiều ý kiến cho rằng, quy định các khoản thu hiện nay không còn phù hợp thực tế, cần sửa đổi, bổ sung.

Nhiều khoản thu sai

Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND ngày 22/11/2013 của UBND TP Hà Nội về thu, sử dụng các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn TP, quy định thu tiền bán trú, tiền học phẩm, nước uống và bồi dưỡng giáo viên dạy 2 buổi/ngày… Tuy nhiên, một số trường đã tự ý đặt ra nhiều khoản thu không hợp lý khiến phụ huynh HS bức xúc.

Giáo viên trường Mầm non Láng Thượng đang trả lại tiền thu sai cho phụ huynh học sinh. Ảnh: Mỹ Hà

Mầm non Láng Thượng (quận Đống Đa) đã phải trả lại 107 triệu đồng tiền phụ huynh tự nguyện đóng góp; 200 triệu đồng tiền điện và vệ sinh. Mầm non Bình Minh 2 (huyện Thanh Oai) và 5 trường trên địa bàn huyện Sóc Sơn cũng phải trả lại các khoản thu không đúng quy định... Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng cho biết, hàng năm, Sở đều có hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị việc quản lý thu, chi, tuy nhiên vẫn có nhiều trường không thực hiện đúng quy trình, quy định. Năm học 2017 - 2018, Sở đã thành lập 5 đoàn và đã kiểm tra 30 phòng GD&ĐT, hơn 100 trường mầm non và phổ thông, đã chỉ đạo dừng triển khai thu hoặc trả lại tiền đối với các khoản không đúng quy định của gần 20 trường.

Lúng túng triển khai

Khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP vừa qua cho thấy, nguyên nhân của lạm thu trong các trường học do một số hiệu trưởng không nắm rõ quy trình thu các khoản tự nguyện. Bên cạnh đó, chưa có sự phối hợp giữa nhà trường và Ban đại diện cha mẹ HS trong việc xây dựng cơ chế giám sát quản lý, sử dụng các khoản thu tự nguyện... Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Hoàng Thị Tú Anh nhận định, ngoài tổ chức thu các mục không đúng, còn có tình trạng một số trường để Ban đại diện cha mẹ HS đứng ra huy động tiền mua thiết bị tặng lại nhà trường. Điều này không đúng với tinh thần của Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT.

Ông Trần Thanh Long - Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho rằng, một số khoản thu trong Quyết định 51 của UBND TP không còn phù hợp với thực tế. Ngoài ra, một số khoản thu phát sinh trong thực tế, nhưng chưa có trong Quyết định 51. Ông Long đề xuất TP, Sở GD&ĐT sớm sửa đổi, bổ sung một số mục cho phù hợp. Hơn thế, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Trần Thế Cương cho rằng, bên cạnh sửa đổi một số nội dung quy định trong các thông tư, quyết định trên, UBND TP Hà Nội nên tiếp tục quan tâm, bố trí kinh phí mua sắm, cải tạo chống xuống cấp trong kế hoạch ngân sách hàng năm, nhằm bảo đảm điều kiện dạy và học tốt nhất cho HS. Ngoài ra, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị thu, chi không đúng quy định.

Bộ GD&ĐT cần sửa đổi, bổ sung Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT theo hướng quy định rõ chức năng phối hợp, giám sát và trách nhiệm của hiệu trưởng nhà trường trong huy động, quản lý, sử dụng kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ HS. Hiệu trưởng nhà trường phải chịu trách nhiệm nếu để Ban đại diện cha mẹ HS huy động các khoản đóng góp không đúng quy định.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng