Nhiều sự cố đường sắt nghiêm trọng xảy ra do lỗi chủ quan

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/3, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức cuộc họp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác đảm bảo ATGT đường sắt.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) đã báo cáo về tình hình TNGT đường sắt trong năm 2017. Theo đó, trong năm vừa qua, cả nước xảy ra 331 vụ TNGT làm chết 153 người, làm bị thương 219 người. So với cùng kỳ năm 2016, tình hình TNGT đường sắt đã giảm cả 3 tiêu chí, trong đó số vụ giảm 13,12% (tương đương 50 vụ), số người chết giảm 7,83% (tương đương 13 ngườ) và số người bị thương giảm 19,49% (tương đương 53 người).
Nhiều sự cố đường sắt nghiêm trọng xảy ra do lỗi chủ quan. Nguồn: Internet
Riêng trong 3 tháng đầu năm 2018, cả nước xảy ra 83 vụ TNGT đường sắt, làm chết 40 người và bị thương 50 người. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ giảm 16,2% (tương đương 16 vụ), số người chết giảm 11% (tương đương 5 người) và số người bị thương giảm 33% (tương đương 25 người).
Vụ trưởng Vụ ATGT đánh giá, dù tình hình TNGT đường sắt trong năm qua đã giảm về cả 3 tiêu chí nhưng vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn, sự cố chạy tàu nghiêm trọng; ý thức chấp hành pháp luật của một số bộ phận người tham gia giao thông còn kém; nhiều vi phạm còn diễn ra khá phổ biến.
Ngoài ra, hiện nay, vẫn còn tồn tại quá nhiều các giao cắt đồng mức giữa đường sắt, đường bộ và lối đi tự mở bất hợp pháp. Nhiều công trình vi phạm hành lang ATGT đường sắt chưa được giải tỏa dứt điểm... Đây chính là những hiểm họa tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT đường sắt. Đặc biệt, ông Thạch cho hay, trong thời gian gần đây đã liên tiếp xảy ra 3 sự cố chạy tàu với tính chất nghiêm trọng mà nguyên nhân xuất phát từ lỗi chủ quan.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cần đề xuất, kiến nghị các giải pháp cụ thể, căn cơ để đảm bảo ATGT đường sắt; tăng cường áp dụng công nghệ vào công tác đảm bảo an toàn chạy tàu, giảm thiểu yếu tố chủ quan do con người; rà soát kỹ các nguyên nhân dẫn đến tai nạn, sự cố do chủ quan để có biện pháp phòng ngừa, trong đó siết chặt kỉ luật, xử lý trách nhiệm.
Đối với lực lượng thanh tra của Cục Đường sắt, ông Nguyễn Văn Thể yêu cầu đơn vị này cần tăng cường hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra. Các cơ quan trực thuộc Bộ tham mưu văn bản trình Chính phủ để chỉ đạo các địa phương tích cực vào cuộc trong công tác ATGT đường sắt cũng như xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo địa phương để xảy ra vi phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần