Nhiều tác phẩm báo chí tạo hiệu ứng truyền thông tốt về KHCN

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/5, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao giải báo chí về Khoa học và công nghệ (KH&CN) năm 2017.

 Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi phát biểu tại lễ trao giải.
Giải thưởng Báo chí về KH&CN là sự kiện lớn của những người làm báo viết về KH&CN được tổ chức hằng năm. Đây là sự ghi nhận của Bộ KH&CN trong việc góp phần vinh danh những nhà báo có tinh thần khoa học, những nhà báo đã nỗ lực hết mình, tìm tòi, phát hiện, phản ánh mọi lĩnh vực của Bộ KH&CN nói riêng và của ngành KH&CN nói chung đóng góp cho sự phát triển KH&CN của đất nước bằng chính các tác phẩm của mình. Đồng thời, thông qua các bài viết góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của KH&CN trong thời kỳ phát triển và hội nhập.
Trong 1 năm, tính đến ngày 31/12/2017, số lượng các tác phẩm báo chí về KH&CN tham dự Giải thưởng năm 2017 là hơn 700 tác phẩm thuộc 4 loại hình: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh và Truyền hình. Ban tổ chức đã quyết định trao 4 giải Nhất, 4 giải Nhì, 4 giải Ba và 6 giải Phụ ấn tượng cho các tác phẩm/nhóm tác phẩm xuất sắc.
 

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh trao Giải nhất cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả.

Đánh giá giải báo chí về KHCN, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi nhấn mạnh, năm nay, các tác phẩm báo chí thuộc cả 4 loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình đều có những tác phẩm tốt. Nhiều bài báo tập trung vào các vấn đề lớn của ngành như xây dựng cơ chế chính sách, chuyển giao công nghệ, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và những thách thức đối với Việt Nam. Trong đó, nhiều tác phẩm đã tạo được hiệu ứng truyền thông tốt về một số chủ đề thời sự như: Gắn nghiên cứu khoa học với doanh nghiệp, phát triển thị trường KH&CN, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, xây dựng các cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ các nút thắt đẩy nhanh phát triển KH&CN, góp phần kết nối nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ gắn với sản xuất và đời sống… Tuy nhiên, vẫn còn một số tác phẩm chưa có tính đột phá.
 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Phùng Đức Tiến và Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi trao giải Nhì cho các tác giả, nhóm tác giả.
Qua đây, BTC mong sẽ có thật nhiều hơn nữa những tác phẩm hay và hấp dẫn trong các mùa giải tiếp theo. Bên cạnh đó, trong thời gian tới, các cơ quan báo chí cần tham gia tích cực hơn trong việc tuyên truyền về mọi mặt hoạt động của ngành KH&CN, cùng chung tay với các nhà quản lý tìm ra các giải pháp cho những vấn đề đang còn tồn tại của ngành, đưa KH&CN tiến lên phía trước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Giải thưởng Báo chí về KH&CN năm 2018 sẽ tiếp tục được phát động và đây là sự ghi nhận của Bộ KH&CN trong việc góp phần vinh danh những nhà báo có tinh thần khoa học, những nhà báo có đóng góp cho sự phát triển KH&CN của đất nước bằng chính các tác phẩm của mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần