Nhiều tài xế qua BOT Quảng Trị phản ứng vì bị bắt mua vé ngày dù đã có vé tháng

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự việc xảy ra ngày 31/12, tại Trạm BOT Quảng Trị khiến nhiều tài xế bất bình, phản ứng dẫn tới ùn tắc giao thông.

Sáng 31/12, nhiều tài xế đi qua Trạm BOT Quảng Trị (đặt tại Km763+800 QL1, đoạn qua huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) bất ngờ được nhân viên trạm yêu cầu mua vé ngày mới cho qua trạm, dù trước đó họ đã mua vé tháng. Lý do mà nhân viên bán vé đưa ra là vé tháng đã hết hạn trong khi các tài xế cho rằng ngày 31/12 vẫn nằm trong tháng 12, do đó vé tháng họ đã mua vẫn còn giá trị.

Trạm BOT Quảng Trị đặt trên QL1 đoạn qua huyện Triệu Phong. Ảnh: Hưng Thơ

Tranh cãi giữa hai bên không có lời giải khiến nhiều tài xế bức xúc. Họ đã bỏ xe lại ở làn thu phí, khóa cửa lại rồi bỏ ra ngoài dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ở Trạm BOT Quảng Trị. Lực lượng CSGT huyện Triệu Phong đã phải huy động người và phương tiện đưa những chiếc xe này ra khỏi làn thu vé để giải phóng giao thông, chống ùn tắc.

Lý giải về việc nhân viên Trạm BOT Quảng Trị yêu cầu các tài xế mua vé ngày dù đã có vé tháng trước đó, ông Hoàng Gia Đại - Giám đốc Công ty TNHH BOT Quảng Trị cho biết, việc bán vé tháng qua Trạm BOT Quảng Trị đã áp dụng theo Thông tư 35 của Bộ GTVT nhưng các tài xế không hiểu mà vẫn cho rằng họ mua vé theo Thông tư 159 của Bộ Tài chính trước đây. Điều này dẫn đến sự hiểu lầm và phản ứng từ các tài xế.

Theo ông Đại, trước kia Trạm BOT Quảng Trị áp dụng việc bán vé theo Thông tư 159 của Bộ Tài chính nhưng việc mua bán vé theo thông tư này có điểm không ổn. Theo đó, các phương tiện đã mua vé tháng thì được sử dụng trọn gói các ngày trong tháng theo đúng lịch. Có điều, các tháng trong năm không có số ngày giống nhau. Có tháng thì 28 ngày, có tháng 30 ngày và có tháng lại có tới 31 ngày. Khi tài xế mua vé vào ngày 5 của tháng thì cũng chỉ sử dụng đến hết tháng đó trong khi phải trả tiền cho cả tháng.

Chính sự bất cập đó, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 35 trong đó cho phép bán vé vào tất cả các ngày trong tháng và thời hạn sử dụng là 30 ngày/tháng. Có nghĩa là, tài xế mua vé ngày nào thì thời gian sử dụng bắt đầu tính từ ngày đó, đến khi hết 30 ngày thì phải mua vé mới. Như vậy, trường hợp tài xế mua vé vào ngày 1/12 thì vé chỉ có giá trị đến hết ngày 30/12, còn ngày 31/12 nếu tài xế chưa mua vé tháng mới thì phải mua vé ngày cho ngày này.

Lãnh đạo Công ty TNHH BOT Quảng Trị khẳng định, đơn vị đã thực hiện việc bán vé tháng theo Thông tư 35 của Bộ GTVT được một thời gian nhưng có lẽ nhiều tài xế vẫn chưa hiểu điều này nên đã có phản ứng như vậy. Để đảm bảo hoạt động của Trạm BOT Quảng Trị diễn ra ổn định, không xảy ra ùn tắc, trong ngày 31/12, đơn vị quản lý trạm đã quyết định cho các phương tiện trên qua trạm mà không phải mua vé cho ngày cuối cùng của năm 2017.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần