Nhiều tàu chở cao lương Mỹ đến Trung Quốc quay đầu chuyển hướng

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một tàu chở 58.503 tấn cao lương từ Mỹ đến Trung Quốc đã chuyển hướng rẽ sang Hàn Quốc sáng ngày 3/5, theo dữ liệu theo dõi tàu thuyền.

Tàu Peak Pegasus đã chở cao lương từ bang Texas, Mỹ khởi hành hôm 3/4 đến cảng Nansha ở phía Nam Trung Quốc, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ. Dự kiến, tàu sẽ cập bến Gunsan, Hàn Quốc ngày 10/5.
Cao lương là một trong những mặt hàng nông sản của Mỹ bị đe dọa áp thuế. 
Tàu chở hàng này là một trong hàng chục tàu cao lương được Trung Quốc mua nhưng nay đã bị ngừng lại sau khi Bắc Kinh tuyên bố sẽ áp thuế lên ngũ cốc và mặt hàng nông sản Mỹ, đáp trả cuộc điều tra chống bán phá giá của Washington với Bắc Kinh.
Các nhà nhập khẩu đang phải đối mặt với việc bị lỗ hàng triệu USD và tìm cách bán lại ngũ cốc cho các khách hàng khác với mức giá thấp hơn.
4 tàu đã được bán lại cho Ả Rập Saudi và Nhật Bản trong khi một tàu khác đang hướng đến Tây Ban Nha. Nếu tàu Peak Pegasus dỡ hàng ở Hàn Quốc, đây sẽ là tàu chở hàng đầu tiên được bán lại cho Seoul.
Một số tàu vẫn đang neo ở bờ biển Trung Quốc, một số khác vẫn đang trên đường đến nước này-khách hàng hàng đầu thế giới với mặt hàng cao lương.
Một số nhà nhập khẩu cao lương Trung Quốc đã yêu cầu Bắc Kinh từ bỏ khoản thuế chống bán phá giá 178,6% đối với hàng nhập khẩu của Mỹ đang được giao trên biển.
Nhà kinh doanh hàng nông sản Mỹ, Archer Daniels Midland Co (ADM.N), một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu, cho biết sẽ mất 30 triệu USD lợi nhuận giao dịch trong quý 2 do sự gián đoạn doanh thu cao lương của họ.
Đây là động thái tiếp theo trong chuỗi căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới, sau nhiều lần đe dọa đánh thuế lên mặt hàng xuất khẩu của nhau. Tuần này, phái đoàn thương mại Mỹ có chuyến thăm Trung Quốc và được kỳ vọng sẽ tháo ngòi căng thẳng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần