Nhiều tồn tại trong thu phí bảo trì đường bộ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đã kiểm tra và phát hiện có nhiều tồn tại trong thu và quản lý phí bảo trì đường bộ tại các Trung tâm Đăng kiểm.

Năm 2014, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đã kiểm tra công tác thu, quản lý phí bảo trì đường bộ đối với ôtô tại 19 đơn vị, Trung tâm đăng kiểm trên cả nước. Nhiều đơn vị chưa hạch toán kế toán đầy đủ, kịp thời, số dư tiền thu phí tại một số trung tâm đăng kiểm.

Theo Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, cơ bản các đơn vị đã nộp tiền phí thu được trong ngày vào tài khoản thu của ngân hàng. Tuy nhiên, đối với một số đơn vị có số thu phí sau giờ ngân hàng đến thu tiền hoặc vào ngày thứ Bảy, chuyển sang nộp vào ngày hôm sau. Việc thu này là chưa phù hợp với quy định hiện hành.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Trong đó, có Trung tâm đăng kiểm 6004D (Đồng Nai) đã để số dư tiền mặt tồn tại quỹ của một số ngày lớn hơn số thu phí trong ngày do đơn vị không nộp ngay trong ngày số thu phí vào tài khoản chuyên thu, mà để sau 14 ngày đơn vị mới nộp vào ngân hàng.

Theo dõi trên sổ sách kế toán, tất cả các đơn vị có mở sổ sách kế toán, nhưng một số đơn vị chưa hạch toán hàng ngày nghiệp vụ phát sinh tại tài khoản chuyên thu mà để cuối tháng hoặc cuối quý mới hạch toán. Một số đơn vị chưa thực hiện hạch toán đầy đủ, hạch toán chưa phù hợp với chế độ kế toán hiện hành hoặc để xảy ra sai sót trong quá trình hạch toán kế toán. Điển hình như: Trung tâm đăng kiểm 6101S và 6102S (Bình Dương) đã mở sổ sách kế toán nhưng chưa hạch toán kế toán đầy đủ, kịp thời số phí vào ngân hàng chuyển về tài khoản của Cục Đăng kiểm với thời gian đầu năm 2014 đến tháng 8/2014.

Theo cam kết, ngân hàng thu phí hộ Quỹ Bảo trì đường bộ vào các ngày trong tuần và sáng thứ Bảy, nhưng nhiều ngân hàng thương mại tại địa phương không làm việc vào sáng thứ Bảy, chưa thực hiện đúng cam kết nên số thu phí nộp vào ngày thứ 2 tuần kế tiếp, dẫn đến số thu tồn phí bảo trì đường bộ lớn ở một số Trung tâm Đăng kiểm.

Thậm chí, một số chi nhánh ngân hàng chưa hạch toán chuyển ngay trong ngày 99% số thu phí về tài khoản của Cục Đăng kiểm Việt Nam và 1% số thu phí về tài khoản thanh toán của đơn vị./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần