Nhiều trường ngoài công lập đã hoàn tất tuyển sinh lớp 1

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đầu tháng 4, đa số các trường tiểu học ngoài công lập trên địa bàn Hà Nội đã tuyển sinh đủ hoặc gần đủ chỉ tiêu đối với học sinh lớp 1 năm học 2021 - 2022.

 Học sinh hào hứng với CLB The Little Hansers 2021 của trường Ngôi sao Hà Nội.

Mải miết cho con đi học trải nghiệm

“Đến giờ phút này, các trường trong tầm ngắm của tôi đã tuyển sinh xong. Trải qua 5 đợt trải nghiệm lớp 1 của 5 trường, tôi đã chốt được phương án cho con, hoàn tất khâu kiểm tra năng lực, đóng phí, ghi danh và giờ mới có thể yên tâm ngủ ngon…”. Đó là tâm sự của chị Trần Hải Yến (Hà Đông, Hà Nội) khi kể về “hành trình” chọn trường tiểu học cho cậu con trai sinh năm 2015. Theo chia sẻ của chị Yến, chị đã dành trọn một năm để nghiên cứu, lên phương án chọn trường cho con.

Sau kỳ nghỉ Tết, các trường rục rịch tuyển sinh, đăng thông tin về các kỳ trải nghiệm, các lớp học tiền tiểu học. Chị Yến đăng ký cho con tham gia trải nghiệm, làm bài kiểm tra năng lực đầu vào của 5 trường. “Mục đích tôi cho con tham gia các lớp trải nghiệm cũng như test để con mạnh dạn hơn, làm quen với môi trường, hòa đồng với bạn bè và tuân thủ nội quy, kỷ luật của bậc tiểu học”- chị Yến cho biết.

Về việc chọn trường tiểu học và trải nghiệm cho con chuẩn bị vào lớp 1, anh Trịnh Văn Tình (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Do có sự tính toán, chuẩn bị trước nên tôi chỉ chọn 2 trường cho con tham gia học trải nghiệm với mục đích để thi. Trường thứ nhất, sau 8 buổi học trải nghiệm bắt buộc có đóng phí, con được làm bài đánh giá năng lực. Trường thứ 2, con chỉ tham gia trải nghiệm khoảng 2 giờ rồi làm bài đánh giá năng lực ở 3 môn: Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh. Con rất hứng thú với các lớp trải nghiệm nên dù chi phí khá cao nhưng gia đình tôi rất thoải mái, hài lòng vì thấy con tiếp thu được nhiều kiến thức mới”.

Thở phào khi con được ghi danh

Có nhiều kênh để phụ huynh tiếp cận thông tin tuyển sinh nhưng bố mẹ thường cập nhật qua trang facebook hoặc website của trường. Để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh lớp 1, hầu hết các trường tiểu học ngoài công lập đều thiết kế những chương trình, CLB trải nghiệm trong khung thời gian nhất định như: Let’s start (Tiểu học Archimedes, Cầu Giấy và Đông Anh, Hà Nội), The Little Hansers (Liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi sao, Thanh Xuân, Hà Nội); Go to school cool (Tiểu học Quốc tế Alaska, Cầu Giấy, Hà Nội), Cất cánh cùng học sinh lớp 1 (Tiểu học & THCS Newton 5, Thanh Oai, Hà Nội)… Thông qua các hoạt động trải nghiệm vui vẻ này, học sinh tự khám phá và trau dồi năng lực tư duy, phản ứng ngôn ngữ (tiếng Việt, tiếng Anh), năng khiếu nghệ thuật, hoạt động thể chất và kỹ năng sống.

Từ kinh nghiệm thực tế của bản thân, anh Trịnh Văn Tình nói: “Con tôi cũng bị trượt đến 2 trường tiểu học sau bài kiểm tra đánh giá năng lực. Thời điểm đó, tôi rất lo lắng, phải đăng ký cho cháu thi tiếp trường thứ 3 và may mắn là đã đạt. Hiện con tôi đã có tên trong danh sách chính thức của một trường tiểu học. Rút kinh nghiệm, muốn chọn trường tốt, ngoài việc đăng ký, tìm trường sớm thì phải cho con ôn luyện để đạt kết quả như mong muốn…”.

Lên phương án tuyển sinh sớm, chú trọng chương trình, chất lượng giáo viên và cơ sở vật chất tốt nên các trường tiểu học như Airchimedes, Vinschool, Nguyễn Siêu, Ngôi sao Hà Nội, Lý Thái Tổ… đến thời điểm này đều đã tuyển sinh đủ chỉ tiêu. Hiện còn lại một số ít trường ngoài công lập đang thực hiện công tác tuyển sinh lớp 1; vài trường khác đang tuyển chỉ tiêu bổ sung. Các trường này đều rất bình tĩnh và khẳng định sẽ dễ dàng đạt đủ chỉ tiêu trong thời gian ngắn sắp tới.
Về cơ bản các trường ngoài công lập đều tổ chức tuyển sinh sớm hơn so với lịch của Phòng GD&ĐT. Năm học 2021 - 2022, trường TH&THCS Newton 5 đề xuất xin chỉ tiêu 10 lớp 1. Trường đã chủ động lên phương án, kế hoạch, gửi thông tin đến cha mẹ học sinh từ tháng 1/2021 và có nhiều cha mẹ cùng học sinh đến trường tham quan, trải nghiệm, đăng ký trước. Hiện, số lượng học sinh đăng ký vào lớp 1 của Trường Newton 5 cho năm học tới đã hoàn thành gần 80 - 90% chỉ tiêu.

TS Lê Thanh Quân - Hiệu trưởng trường TH&THCS Newton 5 (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần