Lỗ nặng, thua đau, nhiều tuyến xe khách liên tỉnh bỏ bến ở Hà Nội

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng trăm xe bỏ bến; xe xuất bến chỉ đìu hiu vài người, nhiều DN vận tải khai thác các tuyến: Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định cay đắng thừa nhận đang lỗ nặng, thua đau do tần suất xe quá dầy, lại bị xe khách trá hình cạnh tranh không sòng phẳng.

Thua lỗ triền miên

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội có thông báo đình chỉ hoạt động và nhắc nhở đối với gần 530 xe khách liên tỉnh (XKLT); đặc biệt là xe đang khai thác trên các tuyến: Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định tại 2 bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm. Các xe này được xác định đã không đảm bảo 70% số chuyến lượt vận hàng mỗi tháng, theo quy định sẽ bị nhắc nhở hoặc đình tài 1 tháng, nếu vẫn tiếp tục vi phạm sẽ cắt nốt.
Xe khách liên tỉnh tuyến Ninh Bình đang lỗ nặng.

Theo thống kê của Công ty CP Bến xe Hà Nội, trong 2 tháng cao điểm (12/2018 và 1/2019), bến xe Giáp Bát có 66 đơn vị vận tải với hơn 100 xe đăng ký có số chuyến hoạt động dưới 70% quy định. Trong số này, gần 30 đơn vị vận tải không hoạt động trong nhiều tháng; thậm chí, một số DN còn không đăng ký kế hoạch vận tải khách năm 2019. Trong 3 tháng đầu năm 2019, thống kê tại bến có khoảng 120 nốt xe thuộc 20 DN đã không hoạt động, hoặc hoạt động cầm chừng với từ 20 - 40% số lượt chuyến.

Tương tự, Phó Giám đốc bến xe Nước Ngầm Trịnh Hoài Lam cho hay, tình trạng xe bỏ bến đã xảy ra lác đác từ năm 2018, nhưng rộ lên từ đầu năm 2019 đến nay. Tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2019 đã có 204 nốt xe bỏ bến, chưa kể một số nốt xe có tần suất hoạt động rất thấp. Phần lớn trong số đó đang khai thác trên tuyến Nước Ngầm - Nam Định và Nước Ngầm - Thái Bình. Đây cũng là những nốt xe được điều chuyển từ bến xe Mỹ Đình về từ năm 2017.

Giám đốc Bến xe Giáp Bát Nguyễn Tất Thành cho biết: “Về bản chất, các xe khách này đã dừng hoạt động, không ra vào bến nhiều tháng nay nên việc từ chối phục vụ hay cắt nốt chỉ còn mang tính hình thức, văn bản”.

Thực tế khắc nghiệt

Nhiều DN bày tỏ, chẳng ai muốn bỏ bến, bỏ nốt nhưng hoạt động không hiệu quả, thua lỗ triền miên hàng năm qua, đã đến lúc DN phải tính chuyện “bỏ của chạy lấy người”. Tình cảnh khốn khó của XKLT diễn ra đặc biệt nhiều trên các tuyến từ bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm đi: Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định bởi sau khi điều chuyển luồng tuyến từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm, tần suất xe hoạt động trên các tuyến này quá dầy.

Xe khách liên tỉnh tuyến Nước Ngầm - Thái Bình chuẩn bị xuất bến chỉ với 1 người khách.

Ông Vũ Văn Tú - đại diện Công ty CP ô tô Ninh Bình bày tỏ, phía Công ty đăng ký khoảng 70 lượt xe/ngày xuất phát từ bến Giáp Bát đi các huyện của tỉnh Ninh Bình. Song, hiệu suất ghế xe xuất bến chỉ đạt 30 - 40%, nên bình quân hàng ngày chỉ có khoảng 60 - 70% số nốt đăng ký hoạt động. Ông Tú bày tỏ: “DN rất khó khăn, cực chẳng đã mới phải bỏ nốt. Không có khách, xe không thể chạy rỗng bù lỗ mãi được”.

Còn ông Bùi Xuân Thắng - đại diện Công ty TNHH Long Thu hoạt động tuyến Quỳnh Côi - Nước Ngầm cũng cho biết: “Dịp cuối tuần mà xe chúng tôi xuất bến cũng chỉ có 5, 6 khách, nhà xe phải bù lỗ. Do đó, từ 30 xe hoạt động ở bến nay chúng tôi phải giảm xuống còn 3 - 4 xe”.

Không những khó khăn do sau điều chuyển tần suất xe quá dầy, cầu vượt xa cung, XKLT còn đang phải vật lộn trong cuộc chiến sống còn với xe khách trá hình. Ông Trần Văn Huế - đại diện Công ty Sao Vàng, chạy tuyến Đông Hưng (Thái Bình) - Nước Ngầm bức xúc nói: “Xe khách trá hình, xe Limousine, xe “dù” len lỏi vào từng ngóc ngách làng xóm, chạy vào tận trung tâm TP, đến khu vực bến Mỹ Đình đón trả khách thì thử hỏi chúng tôi còn đâu khách nữa? Cơ quan chức năng không quản lý được, không dẹp được thì chắc chắn XKLT sớm hay muộn cũng sẽ bỏ hết bến mà thôi”.

Giám đốc bến xe Giáp Bát Nguyễn Tất Thành bày tỏ: “Chúng tôi làm quản lý bến cũng rất xót xa khi DN hoạt động không hiệu quả phải bỏ nốt, bỏ tuyến. Chúng tôi cũng đã khuyên các DN, bỏ bớt nốt xe chạy trong ngày để giãn khoảng cách, nâng cao chất lượng phục vụ nhằm tăng sức cạnh tranh”.

Còn ông Vũ Văn Tú - đại diện Công ty CP ô tô Ninh Bình, khi được hỏi vì sao không bỏ tuyến đã nói: “Chúng tôi vẫn hy vọng có ngày tuyến sẽ phục hồi kinh doanh như trước kia, xe khách trá hình, xe “dù”, bến “cóc” sẽ bị xử lý triệt để”.

Theo thông báo của Sở GTVT Hà Nội, thời gian qua đã có gần 530 XKLT không đảm bảo 70% số chuyến lượt đăng ký khai thác; 232 xe đã bị đình chỉ hoạt động 1 tháng. Trong đó có 124 xe tại Bến xe Giáp Bát; 406 xe tại Bến xe Nước Ngầm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần