Nhiều việc đang chờ người

Trần Oanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Số lượng công việc không hạn chế, mức lương tháng lên tới 12 triệu đồng cùng các ưu đãi khác nhưng nhiều người lao động (NLĐ) chưa mặn mà ứng tuyển.

Doanh nghiệp đang tuyển dụng người lao động tại phiên giao dịch việc làm online ngày 15/8. Ảnh: Trần Oanh
Phong phú việc làm, đa dạng mức lương
Ngày 15/8, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, Sở LĐTB&XH Hà Nội tổ chức phiên giao dịch việc làm (GDVL) online kết nối 9 tỉnh, thành. Đồng thời, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tiếp tục tổ chức phiên GDVL đồng bộ giữa Sàn GDVL tại 215 Trung Kính với Sàn 144 Trần Phú và 5 sàn vệ tinh cùng 8 điểm vệ tinh nhằm kết nối trực tiếp, online giữa DN và NLĐ. Phiên GDVL online lần này, 8 tỉnh, TP có 196 DN đăng ký tuyển dụng với 4.452 chỉ tiêu. Riêng tại Sàn GDVL Hà Nội có 57 DN tham gia tuyển dụng 794 vị trí việc làm.
Nếu NLĐ muốn tìm vị trí công việc có thu nhập từ trung bình cao trở lên thì nên trang bị cho mình những kỹ năng, thông qua nhiều kênh. Chẳng hạn như, trung tâm chúng tôi thường xuyên tổ chức những hoạt động giúp cho NLĐ có thêm kỹ năng cần thiết. Thứ nữa, tại Sàn GDVL Hà Nội có rất nhiều thông tin tuyển dụng hỗ trợ cho NLĐ có cơ hội kết nối việc làm cao nhất.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Tạ Văn Thảo

Ghi nhận của phóng viên sáng 15/8 tại Sàn GDVL Hà Nội cho thấy, nơi đây thu hút các DN có thương hiệu và uy tín trên thị trường, nhu cầu tuyển dụng tập trung chủ yếu ở các ngành nghề hành chính - nhân sự, nhân viên kinh doanh, kế toán... Không chỉ thế, nhiều DN đang mở rộng phát triển nên chỉ tiêu tuyển dụng lên tới hàng trăm. Bà Hoàng Thị Lê Anh - chuyên viên tuyển dụng Ban nhân lực Công ty CP Công nghệ Bưu chính viễn thông cho biết: “Thời điểm này Công ty mở rộng sản xuất kinh doanh cho hai nhà máy nên cần tuyển 200 công nhân lắp ráp điện tử và sữa chữa. Vì tuyển dụng lao động phổ thông, có mức lương cơ bản 6,5 triệu đồng/tháng (đã trừ đóng bảo hiểm), chúng tôi chỉ cần NLĐ chịu khó, chăm chỉ và nhanh nhẹn”. Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, mức thu nhập từ trên 5 - 7 triệu đồng/tháng chiếm tới gần 40% tổng số chỉ tiêu tuyển dụng dành cho các vị trí kế toán, nhân viên văn phòng, lễ tân, nhân viên kỹ thuật có tay nghề.

Mức thu nhập từ 7 - 15 triệu đồng/tháng với 137 chỉ tiêu được dành cho các vị trí quản lý, giám sát, trưởng - phó phòng. Cụ thể, Tập đoàn Vinhomes tuyển 100 nhân viên tư vấn, 10 giám đốc kinh doanh, 5 giám đốc dự án, 5 admin - thủ tục. Tập đoàn này ưu tiên sinh viên mới ra trường hoặc đang học năm cuối, NLĐ chưa có kinh nghiệm sẽ được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp và có thu nhập không giới hạn. Trong khi đó, Tập đoàn Panda Group tuyển 10 trưởng hoặc phó phòng kinh doanh và không giới hạn chỉ tiêu nhân viên kinh doanh. Mức lương tháng của trưởng phòng từ 10 - 15 triệu đồng, phó phòng 6 - 10 triệu đồng, nhân viên 3 - 5 triệu đồng cộng hưởng theo doanh số và tiền thưởng.

Online kết nối gần hơn DN và người lao động

Với mục đích nhằm đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế và thị trường lao động ngày càng phát triển, cũng như tạo sự lưu thông giữa thị trường lao động các tỉnh, mở rộng cơ hội việc làm cho NLĐ và tiếp cận nguồn nhân lực của các DN, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã đẩy mạnh phiên GDVL online kết nối nhiều tỉnh, thành. Hoạt động này đã mang lại hiệu quả rõ rệt, thể hiện ở việc DN và NLĐ đều không phải đi lại, di chuyển trong quá trình tuyển dụng và tìm việc làm. Vừa kết nối tuyển dụng lao động online ở Hải Dương, Tuyên Quang và điểm GDVL vệ tinh Long Biên (Hà Nội), bà Hoàng Thị Lê Anh nhận xét: “Tuyển dụng online chuyển tải được những thông tin của DN cần mang đến cho NLĐ một cách nhanh nhất. Trong trường hợp, NLĐ thấy vị trí công việc không phù hợp với khả năng, họ sẽ giới thiệu đến những người khác. Không chỉ thế, chúng tôi còn biết được những khó khăn của NLĐ ở tỉnh xa đến Hà Nội làm việc để có chính sách hỗ trợ, tư vấn thuê nhà...”.

Bà Đậu Thị Hà - Trưởng Phòng Kinh doanh và tuyển dụng, Phòng Quan hệ cổ đông của Tập đoàn Panda Group cho rằng, khi tuyển dụng online người phỏng vấn sẽ biết được thái độ của NLĐ ứng tuyển để có quyết định kịp thời, như thế đỡ mất thời gian. Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Tạ Văn Thảo cho biết, hiện nay các DN đang có nhu cầu tuyển dụng nhân lực rất lớn. Qua quan sát cho thấy, một trong những kỹ năng mà sinh viên mới tốt nghiệp đang thiếu, đó là khả năng giao tiếp, kỹ năng mềm, kinh nghiệm làm việc.

Trước việc hiện nay có rất nhiều kênh nhận tuyển dụng việc làm online khiến NLĐ không biết lựa chọn nơi nào đảm bảo, ông Thảo khuyên nên tìm đến những nơi chính thống như Sàn GDVL Hà Nội. Hiện nay, lãnh đạo trung tâm này đang trình Sở LĐTB&XH Hà Nội thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ bằng việc ứng dụng CNTT, trang bị cho NLĐ những kỹ năng mới và thông tin thị trường lao động một cách tốt nhất.