Nhiều vướng mắc trong quản lý người “ngáo đá”

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/7, Công an TP Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học “Công tác quản lý, phòng ngừa, xử lý đối tượng suy giảm chức năng nhận thức, ảo giác, loạn thần do sử dụng ma túy tổng hợp (MTTH) và các chất hướng thần mới trên địa bàn TP - Thực trạng và giải pháp”.rn

Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, tính từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn TP đã xảy ra 27 vụ phạm pháp hình sự do đối tượng sử dụng MTTH và các chất hướng thần mới có biểu hiện “ngáo đá” gây ra. Trong đó, nhiều vụ việc có tính chất rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Sau khi rà soát, lập hồ sơ quản lý, số đối tượng sử dụng MTTH có biểu hiện “ngáo đá” địa bàn TP đã giảm mạnh. Theo đó, tháng 2/2016 ghi nhận có 264 đối tượng, đến nay chỉ còn 5 đối tượng. Tuy nhiên, CA TP Hà Nội qua thực tiễn công tác quản lý nhận thấy còn nổi lên một số vướng mắc cần tháo gỡ.

Một thanh niên nghi “ngáo đá” bị lực lượng chức năng huyện Gia Lâm khống chế.  Ảnh: Beatvn

Cụ thể, về mặt pháp luật, quy trình xác định tình trạng nghiện MTTH chưa thực hiện được vì cần có thời gian lưu giữ để theo dõi dấu hiệu lâm sàng. Quá trình lưu giữ đối tượng ở đâu, do ai, lưu giữ trong trường hợp nào chưa có quy định cụ thể. Đồng thời, chưa có phác đồ điều trị chung đối với người nghiện MTTH. Việc quản lý đối tượng “ngáo đá” chủ yếu do lực lượng công an, thiếu sự tham gia của các lực lượng khác… Do đó, hội thảo nhằm đưa ra những luận cứ khoa học, thống nhất về nhận thức, làm rõ cơ sở pháp lý phục vụ công tác quản lý, phòng ngừa, xử lý đối với loại đối tượng “ngáo đá” do sử dụng MTTH gây ra.
Tại hội thảo, các đại biểu là các chuyên gia, nhà quản lý giàu kinh nghiệm đã tham luận và cùng thống nhất đưa ra khái niệm về đối tượng sử dụng MTTH cũng như các chất hướng thần mới có biểu hiện “ngáo đá”. Cụ thể, người có triệu chứng suy giảm chức năng nhận thức, ảo giác, loạn thần, hoang tưởng do dùng MTTH và các chất hướng thần mới, bộc lộ bên ngoài bằng một số biểu hiện, bộc lộ nhất định, dẫn đến thực hiện, xu hướng thực hiện các hành vi gây rối an ninh trật tự, gây nguy hiểm cho bản thân người sử dụng và những người xung quanh. Ngoài ra, hội thảo cùng thống nhất tiêu chí để xác định, nhận diện, đặc điểm, dấu hiệu nhận biết cụ thể một đối tượng có biểu hiện “ngáo đá” thông qua các biểu hiện cơ thể, giao tiếp, hành vi. Qua đó, tăng cường các biện pháp, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác phòng ngừa, xử lý các diện đối tượng này.
Riêng về mặt pháp luật, đại diện Sở Tư pháp đã ghi nhận một số vướng mắc trong việc thực hiện theo Luật Xử lý vi phạm hành chính trong quá trình xác định người nghiện MTTH. Cụ thể, để xác định tình trạng nghiện của người sử dụng MTTT phải mất đến 5 ngày. Do đó, Sở Tư pháp sẽ báo cáo Bộ Tư pháp đề xuất Chính phủ xem xét kiến nghị Quốc hội theo hướng tăng thời gian lưu trú tại cơ sở y tế để đủ theo dõi, chẩn đoán, xác định tình trạng nghiện.
Từ kết quả hội thảo, Công an TP Hà Nội sẽ nghiên cứu, ban hành quy trình quản lý, phòng ngừa, xử lý các đối tượng “ngáo đá” do sử dụng MTTH. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác dự báo những chất MTTH mới có xu hướng du nhập vào Việt Nam để kịp thời bổ sung. Đồng thời, tham mưu lãnh đạo Bộ Công an, UBND TP Hà Nội có đề xuất hoàn thiện hành lang pháp lý làm cơ sở tiến hành công tác quản lý, phòng chống.