Nhìn lại những khoảnh khắc ám ảnh của thảm kịch 11/9 sau 20 năm

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hai thập kỷ trước, vào ngày 11/9/2001, cả thế giới rúng động khi các hãng truyền thông đưa tin “Nước Mỹ bị tấn công”.

Vụ khủng bố khởi nguồn từ nhóm khủng bố gồm 19 đối tượng đã cướp 4 chiếc máy bay thương mại và điều khiển chúng hướng đến các mục tiêu định sẵn – tấn công những công trình biểu tượng cũng như trụ sở an ninh hàng đầu của Mỹ bao gồm Tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) hay Lầu Năm Góc.
Cụ thể, 8h46 sáng 11/9/2001 (giờ địa phương), vụ tấn công đầu tiên là chuyến bay số 11 của Hãng American Airlines đâm vào tòa tháp bắc WTC nằm ở trung tâm TP New York, Mỹ. Khoảng 9 giờ cùng ngày, chiếc máy bay thứ 2 mang số hiệu 175 của American Airlines cũng nhằm thẳng hướng tòa tháp nam.

Người đi đường ở Manhattan nhìn cảnh tượng chiếc máy bay khủng bố đâm vào Tòa tháp đôi WTC ở TP New York, Mỹ ngày 11/9. Ảnh: AP

Sức nóng, khói bụi từ đám cháy kinh khủng đến mức khoảng 200 người đã hoảng loạn và nhảy khỏi tòa nhà. Vào 10h28, sau 102 phút bốc cháy, tòa tháp bắc của WTC bắt đầu sụp đổ kèm theo cột khói đen cuồn cuộn bốc lên, khiến hơn 1.600 người thiệt mạng.
Tới 9h37, chiếc máy bay thứ 3 mang số hiệu 77 của Hãng American Airlines lao thẳng vào Lầu Năm Góc, trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ tại bang Virginia. Tòa nhà phía nam gần như gãy làm đôi và khiến 59 người trên máy bay và 125 người phía dưới mặt đất tử vong.
Lúc 10h03, chiếc máy bay thứ 4 đâm xuống cánh đồng ở Shanskville tại bang Pennsylvania. Chiếc máy bay này được cho là đang bay đến thủ đô Washington và nhắm vào Nhà Trắng hoặc tòa nhà Quốc hội Mỹ.
Dưới đây là những hình ảnh về sự kiện lịch sử vô cùng đau thương này:

Lính cứu hỏa tại đống hoang tàn trên nền Tòa tháp WTC sau vụ khủng bố. Ảnh: AP

Dòng người chạy trốn khỏi tòa tháp đang sụp đổ. Ảnh: AP

Hai người phụ nữ không nén nổi xúc động khi nhìn cảnh tượng Tòa tháp WTC sụp đổ ngay trước mắt. Ảnh: AP

Khói đen kịt phủ khắp bầu trời khu vực Manhanttan, bao phủ nhiều tòa cao ốc tại đây. Ảnh: AP

Hỏa hoạn và khói tỏa ra ngùn ngụt tại một tòa nhà thuộc Lầu Năm Góc. Ảnh: AP

Lửa và khói bốc lên từ đỉnh tòa tháp bắc của WTC. Ảnh: AP

 Người dân che mặt khỏi khói bụi khi chạy loạn khỏi Tòa tháp WTC đang sụp đổ. Ảnh: AP

 Khói đen kịt bốc lên phía sau bức tượng Nữ thần Tự do – biểu tượng của nước Mỹ, nơi Tòa tháp WTC tọa lạc. Ảnh: AP