Nhìn xa hay sai lầm?

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Eko Atlantic City là tên gọi của TP được xây dựng cách đây 10 năm trên diện tích lấn biển ở phía trước TP Lagos của Nigeria.

 TP này được kỳ vọng trở thành "Dubai của châu Phi". Nó được khởi công xây dựng cách đây 10 năm trong khuôn khổ liên doanh hợp tác đầu tư xây dựng giữa nhà nước và tư nhân.
 
Đắp cát và xây đai - hòn đảo nhân tạo rộng 10km2 này làm nền móng cho TP mới. Eko Atlantic City được quy hoạch phát triển và xây dựng với hai sứ mệnh lịch sử. Thứ nhất là giải cứu cho TP Lagos và thứ hai là trở thành trung tâm và động lực phát triển mới cho cả đất nước. Với khoảng 20 triệu dân, TP này quá đông đúc và chật hẹp. Eko Atlantic City giúp giải quyết phần nào vấn đề nhà ở khi cung cấp chỗ ở hạng từ trung bình trở lên cho khoảng 300.000 người. Eko Atlantic City đóng vai trò như một phòng tuyến và thành lũy bảo vệ TP Lagos trước xói mòn, sạt lở của biển.

Kỳ vọng Eko Atlantic City trở thành "Dubai của châu Âu" là nội hàm cơ bản của sứ mệnh thứ hai. Những tòa nhà cao chọc trời, những khu công nghiệp hiện đại, những kỳ quan xây dựng... sẽ thu hút các DN và các nhà đầu tư trong nước cũng như quốc tế, thu hút du khách trong và ngoài nước. 10 năm trước đây, tầm nhìn xa này về quy hoạch phát triển đô thị được công nhận rộng rãi. Năm 2013, đích thân cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã tới đó và ngợi ca hết lời mô hình xây dựng đô thị mới này.

10 năm sau, chính điều ấy lại bị nghi ngờ khi thực tiễn đã không diễn ra như kỳ vọng. Công việc xây dựng không được thực hiện theo đúng tiến độ đã vạch ra cho nên TP mới chưa định hình, giá trị kinh tế và xã hội của đô thị chưa có được để khai thác và tận lợi. Đảo nhân tạo giúp chống xói mòn và sạt lở bờ biển ở chỗ này thì lại gây xói mòn và sạt lở ở chỗ khác. Bây giờ, câu hỏi khiến ngày càng thêm nhiều người băn khoăn là phải chăng đã sai khi quy hoạch xây dựng phát triển đô thị này?

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần