Nhịp cầu thông tin giúp nông dân làm giàu

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/6, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với UBND huyện Phúc Thọ tổ chức diễn đàn “Nhịp cầu nhà nông” với sự tham gia của hơn 200 đại biểu là chủ trang trại, Giám đốc hợp tác xã, nông dân tiêu biểu trên địa bàn huyện.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã được Ban cố vấn "Nhịp cầu nhà nông" là những nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nông nghiệp trực tiếp tư vấn, giải đáp các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản…

Ban cố vấn giải đáp các câu hỏi của nông dân tại diễn đàn

Cụ thể, cách nhận biết và phòng chống một số bệnh thường gặp trên cây rau, cây hoa và cây ăn quả như: Bệnh nhện đỏ, ruồi vàng, xoăn lá; cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, các loại phân bón an toàn, hiệu quả trên cây trồng; địa chỉ mua cây, con giống, uy tín, chất lượng. Bên cạnh đó, nông dân nắm bắt được định hướng và chính sách hỗ trợ của T.Ư, TP và huyện liên quan đến phát triển nông nghiệp.

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương cho biết, tính từ năm 2014 đến nay, Trung tâm đã tổ chức gần 100 diễn đàn Nhịp cầu nhà nông tại tất cả các huyện, thị xã trên địa bàn TP.

Diễn đàn đã nhận được sự đánh giá cao của cán bộ, nông dân tại các địa phương. Qua đó, trình độ khoa học kỹ thuật của bà con được nâng lên rõ rệt, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp cũng như thu nhập của nông dân.

Năm 2020 thể theo nguyện vọng, nhu cầu của bà con nông dân, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội tiếp tục đề xuất với Sở NN&PTNT Hà Nội cho phép tiếp tục tổ chức diễn đàn luân phiên tại các huyện, thị xã trên địa bàn TP với 10 diễn đàn.

Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Doãn Trung Tuấn cho hay, huyện luôn xác định chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, nâng cao giá trị trên một héc ta canh tác là khâu đột phá và giải pháp làm giàu của bà con.

Theo đó, chuyển đổi theo quy hoạch và gắn với áp dụng khoa học công nghệ. Do đó, diễn đàn “Nhịp cầu nhà nông” là cơ hội quý báu để bà con nông dân trong huyện được trực tiếp trao đổi những vấn đề băn khoăn, những khó khăn trong quá trình sản xuất nông nghiệp với các chuyên gia, nhà quản lý.

“Diễn đàn không những giúp nông dân nắm bắt tiến bộ kỹ thuật, nâng cao trình độ canh tác mà còn là dịp để các hộ sản xuất, chủ trang trại học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giúp nhau làm giàu” - ông Doãn Trung Tuấn nhấn mạnh.

Mô hình trồng bưởi Diễn tại xã Vân Hà, huyện Phúc Thọ cho hiệu quả kinh tế cao.

Để chuyển đổi hiệu quả, những năm qua, huyện Phúc Thọ đã tích cực hướng dẫn các xã lập đề án chuyển đổi và có các cơ chế hỗ trợ, khuyến khích các xã chuyển đổi có quy mô từ 50ha trở lên nhằm hình thành các vùng sản xuất chuyên canh. Trong đó tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực của địa phương, gắn với nhu cầu thị trường.

Cùng với đó, huyện cũng chú trọng áp dụng các quy trình canh tác tiên tiến, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn. Đến nay, toàn huyện đã hình thành các vùng trồng tập trung như: Bưởi tại Vân Nam, Vân Hà, Hiệp Thuận; chuối tại Vân Nam; rau an toàn tại Thanh Đa, Xuân Phú, Vân Phúc; hoa, cây cảnh tại Tích Giang, Tam Thuấn…