Nhịp sống từng bước “bình thường mới” ở quận Hai Bà Trưng

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-UBND của UBND TP Hà Nội về điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP trong tình hình mới, bắt đầu từ sáng nay (21/9), nhịp sống “bình thường mới” đã dần trở lại trên những con phố, khu dân cư tại quận Hai Bà Trưng, song vẫn đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch.

Một cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe máy trên phố Tô Hiến Thành (quận Hai Bà Trưng) có nhân viên hướng dẫn khách mua hàng đứng xếp hàng đảm bảo giãn cách 
Với hơn 300 cơ sở kinh doanh trên địa bàn, ngay từ sáng sớm, UBND phường Bạch Mai đã tổ chức tuyên truyền và nhắc nhở thực hiện các nội dung trong Chỉ thị 22 trên hệ thống loa, xe lưu động của lực lượng Công an qua các tuyến phố; đồng thời tại các khu dân cư, tổ trưởng dân phố cũng tuyên truyền đến các hộ dân.
Từ trưa nay, tổ công tác của phường (Công an, Chỉ huy trưởng quân sự, cán bộ phụ trách ATTP, cán bộ phụ trách đô thị) bắt đầu đi phát thông báo và yêu cầu các chủ cơ sở (thuộc diện được mở cửa trở lại) ký cam kết thực hiện đúng quy định phòng chống dịch, trong đó hơn 100 cửa hàng kinh doanh ăn uống có cam kết riêng về việc chỉ bán mang về, đảm bảo vệ sinh ATTP...
Tổ công tác của phường Bạch Mai từ trưa nay (21/9) bắt đầu đi phát thông báo và yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh trên địa bàn (thuộc diện được mở cửa trở lại) ký cam kết thực hiện đúng quy định phòng chống dịch 
Ghi nhận cho thấy, các cơ sở kinh doanh ăn uống tại các tuyến phố thuộc phường đều treo biển “bán mang về”, tuy nhiên trong sáng nay chưa kịp chuẩn bị, nên đến trưa mới bắt đầu khá nhiều cửa hàng mở cửa. Các cơ sở đều có tấm chắn giữa người bán và người mua, thực hiện đủ 5K và dán mã QR ngay trước cửa để người mua khai báo theo đúng quy định phòng chống dịch.
Tại bộ phận “một cửa” UBND phường bắt đầu tổ chức tiếp nhận hồ sơ hành chính theo hình thức trực tiếp, sau thời gian giãn cách chỉ tiếp nhận trực tuyến. Đến 10h30’, đã có hơn 20 người dân đến giao dịch TTHC, đều được cán bộ tiếp nhận giải quyết nhanh gọn, đúng quy định.
Bộ phận ''một cửa'' UBND phường Bạch Mai bắt đầu quay trở lại tổ chức tiếp nhận hồ sơ hành chính theo hình thức trực tiếp 
Song song đó, trên địa bàn phường tiếp tục duy trì 3 chốt kiểm soát tại khu vực giáp ranh phường khác (do lực lượng chức năng phường phụ trách) và 19 chốt kiểm soát tại các địa bàn dân cư (do tổ Covid-19 cộng đồng phụ trách), cùng các chốt liên gia tự quản vẫn có rào chắn để hạn chế người lạ vào các ngách, hẻm. Trong đó, cán bộ trực các chốt không hỏi giấy đi đường/vé đi chợ của người lưu thông nhưng kiểm soát chặt với những shipper về việc phải ra vào trong đúng khung giờ quy định (9h-22h). Đặc biệt, tại các chốt cũng đều có dán mã QR để người dân ra vào phải khai báo đầy đủ.
Cán bộ trực các chốt kiểm soát không hỏi giấy đi đường/vé đi chợ của người lưu thông nhưng kiểm soát chặt với những shipper về việc phải ra vào trong đúng khung giờ quy định (9h-22h).  
Phó Chủ tịch UBND phường Bạch Mai Nguyễn Thanh Tú cho hay: Sau 1 ngày đầu ra quân tuyên truyền, nhắc nhở, từ sáng mai (22/9), tổ công tác phường sẽ đi kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng chống dịch tại các cơ sở kinh doanh được mở cửa trở lại trên địa bàn. Qua đó nếu phát hiện cơ sở không chấp hành đúng quy định thì sẽ lập biên bản, yêu cầu tạm dừng hoạt động để khắc phục. Cùng đó, với hơn 10 công trình xây dựng dân dụng trên địa bàn phường, việc hoạt động trở lại ra sao, khi nào… sẽ chấp hành theo đúng văn bản chỉ đạo của UBND quận.
Tại cửa hàng gà rán KFC tại 373 phố Bạch Mai (phường Bạch Mai), chị Hoàng Thị Tú (quản lý cửa hàng), chia sẻ: Qua truyền thông mấy ngày gần đây được biết chủ trương của TP, hôm qua nhà hàng đã cho nhân viên đến dọn dẹp vệ sinh, chuẩn bị trang thiết bị để sẵn sàng mở cửa trở lại đảm bảo chấp hành đúng quy định phòng chống dịch, bố trí ghế cho khách ngồi đợi mua hàng mang đi đảm bảo giãn cách.
“Trong thời gian giãn cách cũng có nhiều khách hàng hỏi thăm, muốn mua hàng. Nhân viên chủ yếu là sinh viên, những ngày qua phải ở lại TP thuê trọ, nên khá khó khăn về tài chính. Bởi vậy, được hoạt động trở lại, cá nhân tôi và các nhân viên rất vui. Nhà hàng vừa ký cam kết với chính quyền phường sẽ thực hiện đầy đủ 5K, chỉ bán mang về. Đặc biệt chúng tôi thực hiện giao hàng giữ khoảng cách: Nhân viên khi đi giao hàng cho khách luôn mang theo 1 chiếc ghế, đến nơi thì đặt ghế trước cửa và đặt hàng lên đó, gọi điện khách ra lấy hàng; sau khi khách lấy hàng, trả tiền đặt lên ghế thì nhân viên sẽ khử khuẩn ghế rồi mới mang trở lại cửa hàng”- chị Hoàng Thị Tú cho hay.
Một cửa hàng bán bún thuộc phường Vĩnh Tuy treo biển chỉ ''bán mang về'' 
Vẫn đang là phường duy nhất thuộc diện nguy cơ với dịch bệnh tại quận Hai Bà Trưng, phường Minh Khai có hơn 300 cơ sở kinh doanh trên địa bàn, bắt đầu từ sáng nay cũng đã có nhiều cơ sở hoạt động trở lại (thuộc đúng đối tượng nêu trong Chỉ thị 22). Ghi nhận cho thấy, bên cạnh tăng cường tuyên truyền về các quy định phòng chống dịch nói chung và Chỉ thị 22 nói riêng, trên địa bàn tiếp tục duy trì 2 tổ cơ động do lực lượng chức năng phường phụ trách. Trong đó, 1 tổ tiếp tục tiến hành tuần tra, phát hiện và xử phạt những trường hợp vi phạm về giãn cách xã hội; 1 tổ đến kiểm tra lập biên bản với những cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, bán hàng rong, chợ tạm, chợ cóc (không có đăng ký kinh doanh).
Các cơ sở kinh doanh tại phường Minh Khai đều thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch Covid-19, có dán mã QR ngay trước cửa  
Trong sáng nay, cán bộ phường đã đến từng cửa hàng phát thông báo và yêu cầu chủ cơ sở ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Song song đó, các chốt kiểm soát do tổ Covid cộng đồng phụ trách tiếp tục kiểm soát hạn chế người ra vào tại các địa bàn dân cư, nhất là với những shipper phải hoạt động trong đúng khung giờ quy định.
Tại bộ phận “một cửa” của UBND phường cũng đã tiếp nhận hồ sơ trực tiếp bắt đầu từ 8h hôm nay. Theo cán bộ UBND phường, nhiều hộ dân đã có nhu cầu giải quyết giấy tờ từ một số ngày trước vì đầu năm học cần đăng ký nhập học…, nhưng cán bộ hẹn sáng nay mới bắt đầu tiếp nhận.
Ngay trong sáng nay, cán bộ UBND phường Minh Khai đã phát thông báo và yêu cầu mọi chủ cửa hàng kinh doanh thuộc diện được mở cửa trở lại trên địa bàn ký cam kết thực hiện đầy đủ quy định về phòng chống dịch 
Chủ tịch UBND phường Minh Khai Lê Thành Vinh khẳng định, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường kiên quyết chỉ cho phép cửa hàng có đăng ký kinh doanh, đúng chủng loại quy định trong Chỉ thị 22 mới được phép hoạt động trở lại, với điều kiện phải có đầy đủ biện pháp phòng chống dịch, dãn má QR trước cửa. Bắt đầu từ chiều tối nay nhất là sau 21h, lực lượng chức năng phường sẽ kiểm tra chặt chẽ tại các cơ sở về việc chấp hành đúng quy định phòng chống dịch và đúng khung giờ được hoạt động (trước 21h).
Các chốt kiểm soát phòng chống dịch trên địa bàn phường Minh Khai tiếp tục kiểm soát hạn chế người ra vào tại các địa bàn dân cư, nhất là với những shipper phải hoạt động trong đúng khung giờ quy định 
“Phường còn 2 khu vực chưa hết thời hạn cách ly y tế, vẫn có lực lượng cán bộ trực chốt 24/24h, người dân ở yên không ra ngoài, là tại ngách 8 - ngách 12 ngõ Hòa Bình 2 phố Minh Khai (đến hết tháng 9 dỡ bỏ) và tại tầng 11 nhà CT11 chung cư 310 Minh Khai (ngày 24/9 dỡ bỏ). Cùng đó, hơn 40 trường hợp F0 vừa điều trị khỏi về thì tiếp tục được theo dõi chặt chẽ trong 14 ngày cách ly tại nhà. Vì phường vẫn là địa bàn nguy cơ nên chúng tôi xác định phải tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở song song với kiểm tra thường xuyên. Sở Chỉ huy phòng chống dịch phường duy trì phân công trực hằng ngày 24/24h, ít nhất đến ngày 1/10. Vừa qua UBND phường cũng đã tổ chức tặng bánh Trung thu đến tận nhà cho hơn 500 trẻ em trong địa bàn khu dân cư số 1 vừa được dỡ cách ly y tế và tại 2 khu vực vẫn đang phải phong tỏa”- ông Lê Thành Vinh chia sẻ.  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần