Ngân hàng Nhà nước: Chỉ tiêu tín dụng 2020 sẽ không cao hơn 2019

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Ngành ngân hàng đã cơ bản đáp ứng kịp thời nhu cấu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, các nhu cầu đời sống chính đáng của người dân. Đến cuối năm 2019, tín dụng tăng khoảng trên 13% so với cuối năm 2018", Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết tại buổi họp báo sáng 31/12, thông tin kết quả hoạt động ngành ngân hàng 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Ước đến 31/12/2019, tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tăng khoảng 11% so với cuối năm 2018, chiếm khoảng 25% tổng dư nợ nền kinh tế; tín dụng đối với DN nhỏ và vừa tăng khoảng 16%, tín dụng đối với DN ứng dụng công nghệ cao tăng khoảng 15%.
Trên cơ sở định hướng của Chính phủ, NHNN đã chủ động điều hành chính sách tiền tệ phối hợp chặt chẽ với các chính sách vĩ mô khác, đạt được mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, góp phần quan trọng vào thành công chung trong điều hành vĩ mô của Chính phủ. Đến cuối năm 2019 tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 13% so với cuối năm 2018, thanh khoản hệ thống được đảm bảo , sẵn sàng đáp ứng nhu cầu chi trả cho nền kinh tế.
Trước đó, hội nghị Chính phủ với các địa phương, chiều 30/12, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, tín dụng đang được kiểm soát cả về chất lượng và cơ cấu, hệ thống ngân hàng đang cung ứng cho nền khoảng 8,1 triệu tỷ, ước cuối năm 2019 tín dụng tăng 13,5 đến 13,7 %.
 Quang cảnh họp báo
NHNN đã điều hành linh hoạt, thận trọng, chủ động theo sát và dự kiến những tác động phức tạp từ bên ngoài để ổn định thị trường ngoại tệ và tỷ giá trong bối cảnh thị trường tài chính, tiền tệ thế giới biến động mạnh; nhất quán trong điều hành, tạo lập niềm tin của thị trường vào năng lực, khả năng điều hành của NHNN.
Sự ổn định của thị trường ngoại tệ và tỷ giá đã góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; đảm bảo cân đối cung-cầu ngoại tệ, đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Tương ứng với lượng ngoại tệ mua được để củng cố DTNHNN, NHNN đã cung ứng tiền đồng đưa vào lưu thông, bổ sung thanh khoản VND cho toàn hệ thống, chuyển hóa nguồn lực ngoại tệ thành nguồn vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Từ ngày 16/9/2019 NHNN điều chỉnh giảm đồng bộ 0,25%/năm các mức lãi suất điều hành; từ ngày 19/11/2019 giảm 0,2- 0,5%/năm trần lãi suất huy động các kỳ hạn dưới 6 tháng và 0,5%/năm trần lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên, giảm 0,75%/năm lãi suất nghiệp vụ thị trường mở. Đồng thời chỉ đạo tổ chức tài chính chủ động cân đối nguồn vốn và năng lực tài chính để đáp dụng lãi suất cho vay hợp lý, điều hoà thanh khoản ổn định thị trường, nhờ đó duy trì lãi suất thị trường liên ngân hàng phù hợp, tạo điều kiện hỗ trợ nguồn vốn chi phí hợp lý cho TCTD. Kết quả, mặt bằng lãi suất thị trường có xu hướng giảm. Lãi suất huy động các kỳ hạn dưới 6 tháng giảm 0,2-0,5%/năm và lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên giảm 0,5%/năm. Các TCTD có thị phần lớn chủ động giảm lãi suất cho vay đối với lĩnh vực ưu tiên, áp dụng chương trình cho vay ưu đãi đối với DN với nhiều đợt cắt giảm trong năm 2019.
Liên quan đến xử lý nợ xấu, với sự chỉ đạo quyết liệt của NHNN và sự nỗ lực của các TCTD, ước tính đến tháng 12/2019, tỷ lệ nợ xấu nội bảng của toàn hệ thống các TCTD ở mức 1,89% (hoàn thành mục tiêu dưới 2%).
Định hướng 2020 Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết sẽ cân nhắc chỉ tiêu tín dụng như năm 2019, đi đôi với an toàn hiệu quả, chính sách tín dụng góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đồng vốn tín dụng ngân hàng nói riêng và vốn đầu tư của nền kinh tế nói chung. Trong thời gian tới, NHNN tiếp tục điều hành lãi suất, tỷ giá ổn định, linh hoạt, phù hợp với cân đối vĩ mô và diễn biến thị trường, mở rộng tín dụng hiệu quả hướng dòng vốn vào sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên. Tập trung triển khai có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn ngân hàng, đặc biệt là tiếp tục cải tiến quy trình, thủ tục vay vốn, phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp; Tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực ngân hàng theo hướng bứt phá, đổi mới sáng tạo nhưng vẫn chú trọng tới công tác bảo đảm an toàn, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hạn chế rủi ro.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần