Nhờ đâu Cuba thành điểm sáng hiếm hoi giữa tâm dịch Mỹ Latinh?

Văn Nhâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Chúng tôi đang ở giai đoạn cuối của đại dịch và bước vào giai đoạn phục hồi hậu Covid-19", Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel tuyên bố.

Một y tá kiểm tra người nghi nhiễm SARS-CoV-2 ở Havana, Cuba ngày 8/6. Ảnh: Reuters. 
Reina Paula - nhân viên bán hàng tại siêu thị La Epoca ở thủ đô Havana cho biết, sau khi một nhân viên tại đây có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, chính quyền địa phương đã ngay lập tức đưa các nhân viên còn lại tới cơ sở cách ly để tiến hành xét nghiệm.
Đồng thời, các cơ quan cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng truy vết người thân của những nhân viên nghi nhiễm virus và đưa đi cách ly. Trong khi đó, các cơ quan báo chí nhà nước kêu gọi bất cứ ai đã tiếp xúc gần với các nhân viên nên đi xét nghiệm để ngăn virus lây lan.
“Chính quyền địa phương đã thực hiện các bước phòng dịch một cách nhanh chóng”, Paula nói. Cô hiện đang ở nhà sau khi phục hồi Covid-19.
Mọi trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính đều phải nhập viện để tiêm thuốc chống siêu vi và tăng cường hệ miễn dịch. Trong khi đó, những người âm tính với SARS-CoV-2 sẽ được đưa về nhà và cách ly trong 2 tuần.
Câu chuyện trên của Paula là một ví dụ minh họa cho cách chống dịch nghiêm ngặt mà Cuba đã thực hiện để ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch Covid-19.
Theo số liệu chính thức, số ca mắc Covid-19 mới tại Cuba đã giảm xuống trung bình dưới 10 ca mỗi ngày từ mức cao nhất là khoảng 50. Cùng với đó, 2/3 đảo tại Cuba đã không còn người nhiễm virus SARS-CoV-2.
Ngày 8/6 là ngày thứ 9 liên tiếp Cuba không ghi nhận ca tử vong do Covid-19, trong khi số ca nhiễm virus mới trên khắp châu Mỹ vẫn tiếp tục tăng cao. Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel cho biết: “Chúng tôi đang ở giai đoạn cuối của đại dịch và bước vào giai đoạn phục hồi hậu Covid-19”.
Giống như nhiều quốc gia trên thế giới, Cuba đã đóng cửa biên giới và trường học khi dịch Covid-19 bùng phát, đồng thời kêu gọi người dân thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, Cuba đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt hơn như việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng là bắt buộc và cách ly số lượng lớn người dân thay vì chỉ khuyến cáo họ ở trong nhà.
Cuba đã huy động hàng chục nghìn bác sĩ gia đình, y tá và sinh viên y khoa để sàng lọc tất cả những gia đình nhằm phát hiện ca nhiễm SARS-CoV-2. Điều này được thực hiện hằng ngày ngay cả khi nguồn lực y tế tại Cuba trong những thập kỷ gần đây gặp khó khăn với nhiều bệnh viện rơi vào tình trạng xuống cấp và thường xuyên thiếu thuốc điều trị.
Cuba, quốc gia Mỹ Latin với 11 triệu dân đã ghi nhận 2.200 ca mắc Covid-19 và 83 người tử vong do dịch bệnh. Theo số liệu của ĐH Johns Hopkins, tỷ lệ tử vong tại Cuba chỉ là 0,73 trên 100.000 người, thấp hơn rất nhiều so với con số 17,4 tại Brazil - tâm dịch Covid-19 tại khu vực Mỹ Latinh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần