Nhọc nhằn làm mẹ đơn thân

Đan Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Mẹ đơn thân” không còn là hiếm trong xã hội hiện nay. Có muôn vàn lý do để những người phụ nữ chọn cuộc sống này.

 Một số phụ nữ trẻ thì chọn đây là một cách sống, độc lập và cá tính. Nhưng cũng không ít người do hoàn cảnh đẩy đưa, duyên phận lỡ làng hay gia đình tan vỡ mà chấp nhận làm mẹ đơn thân. 

Ảnh minh họa.

Tuy hiện nay, sự nhìn nhận của xã hội đối với các bà mẹ đơn thân đã có nhiều cởi mở, hầu như không còn những cái nhìn thiếu thiện cảm hay kỳ thị. Nhiều người đối diện với cuộc sống làm mẹ đơn thân cũng nhẹ nhàng bởi với họ đó là sự lựa chọn riêng, không ai có quyền phê phán. Ngay chính các quy định của luật pháp cũng tạo điều kiện rất nhiều cho những đứa trẻ được sinh ra và lớn lên chỉ cần có mẹ. Thực tế, không ít người mẹ đơn thân đã xác định được cho mình một phương hướng tốt, cho con một cuộc sống tốt nhất dù không có người đàn ông bên cạnh. Nhưng nếu nói rằng cuộc sống của những người mẹ đơn thân ấy đơn giản với vuông tròn hạnh phúc cũng không hẳn đúng. Không ít người trong số họ vẫn có cảm giác cô đơn. Câu chuyện của những bà mẹ đã luống tuổi nhưng vẫn khát khao được làm mẹ trong xã hội hiện đại tưởng rằng sẽ đỡ nhọc nhằn, nhưng không hẳn vậy. Dù ít nhiều nhận được sự sẻ chia của mọi người, dù độc lập được về kinh tế, nhưng bản thân vẫn không tránh được cảm giác tủi thân khi nhìn những gia đình đủ đầy.
Một người mẹ đơn thân kể: Là người độc lập, quyết đoán, chị đã dành cả tuổi trẻ để phấn đấu cho sự nghiệp, khi nhìn lại thì đã xế chiều. Ngấp nghé 40 tuổi, vẫn chưa có gia đình. Với tuổi ấy, chị chỉ có thể trông chờ vào cuộc hôn nhân "rổ rá cạp lại" với người đàn ông đã ly dị hoặc góa vợ. Lo sợ một cuộc sống phức tạp, chị đã quyết định ở vậy suốt đời. Nhưng nhìn người ta vợ chồng, con cái quây quần, chị lại thấy tủi thân. Tiền bạc, công danh với chị đều đã đủ đầy, nhưng khao khát lớn nhất vẫn là có một đứa con do chính mình sinh ra. Trước khi quyết định làm một bà mẹ đơn thân, chị đã lường trước mọi hậu quả. Nhưng chị không ngờ mình vẫn phải hứng chịu những luồng, có khi đến từ ngay những người thân. Một người con gái “không chồng mà chửa” bây giờ vẫn khiến nhiều người soi mói. Bố mẹ chị lại sống ở quê, vẫn nặng tư tưởng bảo thủ, nên sợ điều tiếng, rồi những lời ra tiếng vào khi đứa bé không bố ra đời. Cứng rắn lắm chị cũng không tránh khỏi những lúc phải khóc thầm, mặc dù nghĩ đến đứa con, chị lại cố gắng vượt lên.
Dù cuộc sống hiện đại, cởi mở, nhưng khi không có gia đình vẹn toàn, những bà mẹ đơn thân phải gồng mình để gánh vác, chăm lo cho con cái như một người đàn ông trụ cột và cũng phải mềm mỏng, dịu dàng như một người mẹ. Một người mẹ khác chia sẻ câu chuyện của mình khi những ngày qua chị mệt mỏi và mất ngủ hàng đêm… vì con trai một mực đòi bỏ học. Cách đây 7 năm, chị sinh con một mình khi tuổi đã đứng chiều, những cực nhọc không đáng là gì với chị khi đứa con rất ngoan, luôn gần gũi mẹ. Nhưng gần đây, một số người nói cháu là đứa con không có bố, điều đó làm cháu tủi thân, rồi xa lánh mọi người và đòi bỏ học. Trong khi đó, chị lại khó nói để con trai hiểu hết mọi bề. Mặc dù có sự trợ giúp của gia đình, nhưng cũng không làm cho cuộc sống của chị dễ chịu hơn. Chị lại phải thường xuyên lo lắng với câu hỏi của con trai về bố nó.
Với trường hợp của một người phụ nữ khác, ít nhiều cuộc sống cũng nhẹ nhàng hơn, bởi chị được sự ủng hộ của gia đình. Nhưng không thể kể hết những tủi cực mà chị phải chịu đựng khi quyết định làm một bà mẹ đơn thân với hai bàn tay trắng. Người ta thường ví: "Làm mẹ đơn thân chẳng khác nào vào rừng một mình". Quả thật, chị đã "đi rừng" suốt hơn 11 năm nay và ai cũng phải khâm phục sức chịu đựng cũng như bản lĩnh của chị. Vay được chút vốn, chị mở một tiệm may nhỏ tại nhà và phát huy những gì mà chị đã học được trong những năm tháng bươn trải kiếm sống qua đủ thứ nghề. Ngày lại ngày đưa con đến trường xong, chị lại tất tưởi đến tiệm may của mình. Đi dần dần từ con số không, đến giờ cuộc sống cũng khấm khá hơn. May mắn đấy, nhưng lo lắng vẫn còn chất đầy, bởi con gái chị sẽ nghĩ thế nào về cuộc sống không bố, sẽ lớn lên thế nào đây. Tấm gương của mẹ có ảnh hưởng gì đến nhân cách con không?... Những câu hỏi cứ chất chồng trong chị.
Nhiều người khi nói đến những người mẹ đơn thân đều cho rằng, bất kỳ người phụ nữ nào, kể cả những người vì lý do riêng mà chưa có gia đình cũng được quyền hưởng niềm hạnh phúc sinh và nuôi con. Không ai có quyền phê phán khi người phụ nữ quyết định trở thành một bà mẹ đơn thân. Nhưng làm mẹ đơn thân cũng không phải là một quyết định dễ dàng và đơn giản, để vượt qua những định kiến, mặc cảm không đáng có, vượt qua được những năm đầu gian nan, vất vả, để có thêm nhiều niềm vui và thấy cuộc sống ý nghĩa hơn lại không dễ chút nào nếu không có sự sẻ chia của những người trong gia đình.