Nhồi máu cơ tim vì dùng “kẹo ma túy” thảo dược

Bài, ảnh: Tiến Đạt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ma túy hiện nay được trá hình dưới nhiều dạng như kẹo, thuốc lá, đá, thuốc lắc... và được cho là thảo dược an toàn, nhưng thực tế nhiều người đã phải nhập viện điều trị vì hôn mê do ngộ độc.

 Theo các bác sĩ, các thế hệ ma túy mới liên tục phát triển, không còn dừng ở cảm giác phê hay ảo giác, mà còn nguy hại đến sức khỏe như co giật, rối loạn nhịp tim, ngừng thở, thậm chí tử vong.

10 ngày hồi sức tích cực vẫn hôn mê

Bệnh nhân Nguyễn Hoàng N., 41 tuổi (Hải Dương) nhập viện tại Bệnh viện (BV) Bạch Mai trong tình trạng hôn mê, ngừng tim. Được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân đã thoát khỏi cơn nguy kịch song vẫn rất nặng. Anh N. bị nhồi máu cơ tim, suy tim, rối loạn nhịp tim, rối loạn đông máu, suy đa tạng, não tổn thương nặng nề... đã được đặt mạch vành, đặt máy tạo nhịp và điều trị tích cực. Sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân vẫn hôn mê, phải thở máy, khó tiên lượng về sức khỏe. Theo điều tra tiền sử, bệnh nhân N. đã sử dụng ma túy 4 năm, thường xuyên dùng các loại ma túy dưới dạng vỏ bọc thảo dược.
 Chăm sóc cho bệnh nhân hôn mê do ngộ độc cấp ma túy tại Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai.
Tương tự, bệnh nhân Trần Thị Cẩm Tr., 16 tuổi (Kiên Giang), làm việc tại Hòa Bình, sau khi sử dụng ma túy đã bị hôn mê, tổn thương não, được bạn chuyển xuống Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai điều trị. Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, đây là một những trường hợp điển hình của ngộ độc cấp tính ma túy dạng kích thích. Các chất ma túy thế hệ mới thường gây ra triệu chứng nhiễm độc thần kinh, tim mạch, loạn nhịp tim, tăng huyết áp, thận.

Tại Trung tâm Chống độc, thời gian qua liên tiếp nhận các ca hôn mê do ngộ độc cấp ma túy, không ít trường hợp tử vong. Bác sĩ Nguyên cũng cho biết, những năm gần đây, ngoài những dạng ma túy kiểu thuốc phiện như heroin, đã xuất hiện rất nhiều dạng mới được thay đổi hoạt chất vỏ bọc như kẹo, đá, lắc... Nhiều bạn trẻ nghĩ rằng, đây là những sản phẩm thảo dược chứ không phải ma túy, chỉ có chất kích thích tăng độ phê và sảng khoái. Nhưng thực chất, tiền chất của các loại ma túy mới này là amphetamin không chỉ gây ảo giác mà còn dẫn đến loạn thần, gây nghiện (ngáo đá), ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tình trạng ngộ độc các chất kích thích được dùng như viên lắc, thuốc điên, viên chúa, nấm gây ảo giác, bóng cười... xảy ra ngày càng nhiều. Hội chứng ngộ độc cấp xảy ra ở người sử dụng ma túy tổng hợp rất dễ tử vong bởi hầu hết xảy ra trên hệ giao cảm của thần kinh trung ương. Rối loạn tâm thần là phổ biến như lo âu, kích động, rối loạn định hướng và loạn thần. Đặc biệt, người bệnh bị rối loạn tuần hoàn cơ thể bao gồm cơn nhịp nhanh, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp, co giật, nhồi máu hoặc chảy máu não, sững sờ, hôn mê và đột tử...

Nhiều nguy cơ tử vong

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết, ma túy tổng hợp ảnh hưởng tới tim mạch bao gồm: rối loạn đông máu, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, nhồi máu cơ tim, suy tim, sốc tim... Trong đó, tình trạng nhồi máu cơ tim do mạch vành co thắt rất đặc biệt. Nó không chỉ gây hẹp một chỗ mà gây tổn thương nhiều chỗ giống như chuỗi hạt, hẹp ở các mạch máu nhỏ nên nhiều khi không can thiệp đặt động mạch vành được, bệnh nhân dễ dàng tử vong. Bác sĩ Nguyên cũng cảnh báo, hiện giới trẻ đang bị “ru ngủ” bởi các loại kẹo, thuốc lá... gây ảo giác với hoạt chất thiên nhiên được quảng cáo không gây nghiện và không gây độc hại nhưng thực tế chúng đều chứa thuốc phiện hoặc các hoạt chất khác nặng hơn cả thuốc phiện. Nhiều người khi sử dụng các loại thuốc mới này thường mang theo vũ khí, sẵn sàng tấn công người khác, kể cả bác sĩ. Tại Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai, khá nhiều phen bác sĩ, y tá bị “ăn đòn” bởi sự tấn công bằng vũ khí từ bệnh nhân sử dụng chất ma túy.

Để hạn chế việc sử dụng ma túy, đặc biệt là giới trẻ, bác sĩ Nguyên khuyến cáo các bậc phụ huynh cần phải để mắt tới con em mình, kịp thời phát hiện những bất thường, phòng nguy cơ con bị lừa, bị dụ dỗ dùng các chất gây nghiện nguy hiểm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần