Nhóm công tố chuẩn bị cho phiên thẩm vấn Tổng thống Hàn Quốc

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhóm công tố viên đặc biệt đang chuẩn bị cho buổi thẩm vấn trực tiếp với Tổng thống Hàn Quốc liên quan đến vụ bê bối tham nhũng của bà Choi Soon-sil.

Tổng thống Hàn Quốc chuẩn bị đối mặt với phiên thẩm vấn liên quan đến vụ bê bối của bạn thân.

Giới truyền thông đưa tin, đại diện Nhóm công tố viên đặc biệt cho biết, buổi thẩm vấn trực tiếp của Tổng thống Park Geun-hye sẽ diễn ra trong khoảng từ ngày 8 - 10/2 tới đây. Đây được coi là lần đầu tiên Tổng thống Hàn Quốc xuất hiện trực tiếp tại một phiên thẩm vấn liên quan đến vụ bê bối tham nhũng của bà Choi. “Lịch trình cụ thể của ngày thẩm vấn sẽ sớm được quyết định”, đại diện Nhóm công tố viên đặc biệt cho biết.

Trước đó, Nhóm công tố viên đặc biệt đã cố gắng để thực hiện lệnh khám xét và thu giữ những tài liệu liên quan tại văn phòng phủ Tổng thống. Tuy nhiên, đại diện văn phòng phủ Tổng thống đã tiếp tục từ chối, với lý do sợ lộ những vấn đề bảo mật quốc gia.

Luật sư đại diện Tổng thống Hàn Quốc cho biết, bà Park sẽ xuất hiện trong phiên thẩm vấn của Nhóm công tố viên đặc biệt để làm rõ những cáo buộc liên quan đến vụ bê bối tham nhũng. Giới truyền thông cho hay, địa điểm nơi diễn ra phiên thẩm vấn sẽ được tiến hành ở một khu vực thứ 3, ngoài văn phòng phủ Tổng thống.

Dự kiến, cuộc thẩm vấn sẽ tập trung vào vai trò chính của Tổng thống Park Geun-hye trong việc gây áp lực, buộc các tập đoàn lớn, trong đó có “ông lớn” Samsung ủng hộ khoản tiền lớn cho hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi thành lập. Ngoài ra, những vấn đề xung quanh việc tạo “danh sách đen” gồm tên những nghệ sĩ hoạt động trong ngành văn hóa. Trước đó, Tổng thống Park Geun-hye đã bác bỏ những cáo buộc nêu trên. 

Giới chuyên gia nhận định, Nhóm công tố viên đặc biệt có thể sẽ đặt những câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của Tổng thống Hàn Quốc trong vụ chìm phà Sewol năm 2014, khiến hơn 300 người thiệt mạng. “Đây là cơ hội duy nhất để có thể thẩm vấn trực tiếp với Tổng thống Park Geun-hye”, đại diện Nhóm công tố viên đặc biệt cho biết.

Trong diễn biến liên quan, người phát ngôn Lee Kyu-chul của Nhóm công tố viên đặc biệt cho biết, nhóm sẽ chờ đợi cho đến khi có quyết định từ quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn, trước khi cố gắng tìm kiếm một lệnh khám xét văn phòng phủ Tổng thống Hàn Quốc. Theo phát ngôn viên Nhóm công tố viên đặc biệt, một cuộc khám xét để thu giữ những tài liệu liên quan là cần thiết cho quá trình điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc.