Tổng thống Hàn Quốc có thể bị thẩm vấn vào tuần tới

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Nhóm công tố viên đặc biệt cố gắng thực hiện lệnh khám xét văn phòng phủ Tổng thống Hàn Quốc trong quá trình điều tra vụ bê bối tham nhũng.

Giới truyền thông đưa tin, Nhóm công tố viên đặc biệt được cho là đã có mặt tại văn phòng phủ Tổng thống Hàn Quốc để tiến hành khám xét và thu giữ các dữ liệu có liên quan, để chuẩn bị cho phiên thẩm vấn trực tiếp của bà Park Geun-hye vào tháng 2 này. Trước đó, Tòa án Trung tâm quận Seoul đã ra lệnh khám xét và thu giữ tài liệu.

 Trụ sở văn phòng phủ Tổng thống Hàn Quốc.

Tuy nhiên, giới chuyên gia dự đoán, đại diện Nhà Xanh sẽ tiếp tục từ chối không để Nhóm công tố viên đặc biệt vào khám xét và thu giữ tài liệu liên quan, với lý do lộ bí mật an ninh quốc gia. “Việc cho phép Nhóm công tố viên đặc biệt vào khám xét sẽ ảnh hưởng tới cơ sở an ninh, bí mật quân sự, do vậy chúng tôi không thể chấp nhận bất kỳ cuộc khám xét nào. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ hợp tác hết sức có thể, bằng cách gửi những tài liệu liên quan tới Nhóm công tố viên đặc biệt”, giới truyền thông dẫn lời một quan chức trong văn phòng phủ Tổng thống Hàn Quốc.

Theo đó, Nhóm công tố viên đặc biệt có kế hoạch tiến hành khám xét Phủ Tổng thống một lần duy nhất để thu thập các chứng cứ cần thiết, làm rõ nghi ngờ liên quan tới việc bạn thân của Tổng thống Park là bà Choi Soon-sil can thiệp vào công tác điều hành quốc gia và các nghi ngờ khác như bản “danh sách đen giới văn hóa”, nghi ngờ về việc điều trị mờ ám của Tổng thống Park Geun-hye.

Trong diễn biến liên quan, giới truyền thông cho biết, phiên thẩm vấn trực tiếp với Tổng thống Park Geun-hye sẽ được thực hiện ở một nơi thứ 3. Cuộc thẩm vấn này cũng sẽ không được công khai với giới truyền thông. Nhóm công tố viên đặc biệt điều tra vụ bê bối liên quan tới Tổng thống Hàn Quốc đang thảo luận với văn phòng Tổng thống về khả năng sẽ tiến hành thẩm vấn nhà lãnh đạo bị luận tội này vào tuần tới.

Trước đó, nhóm công tố viên điều tra độc lập đã yêu cầu tiến hành một cuộc thẩm vấn trực tiếp Tổng thống Park Geun-hye vào thứ Hai hoặc thứ Ba tuần tới, nhưng văn phòng Tổng thống muốn hoãn thẩm vấn thêm 2 hoặc 3 ngày để có thời gian chuẩn bị thêm. Hiện thời gian cụ thể vẫn chưa được quyết định.

Nếu cuộc thẩm vấn được tiến hành, Tổng thống Park Geun-hye sẽ là Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên chưa hết nhiệm kỳ bị các công tố viên điều tra. Đầu tháng 12/2016, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua đề xuất luận tội bà Park Geun-hye. Sau đó, ngày 22/12, Tòa án Hiến pháp đã mở phiên điều trần đầu tiên để làm rõ các cáo buộc bà Park liên quan tới các hoạt động phi pháp của người bạn thân Choi Soon-sil, người lợi dụng mối quan hệ với Tổng thống để ép các tập đoàn tài chính đóng góp tiền cho 2 tổ chức phi lợi nhuận của mình.