Nhóm cướp nghiện game sa lưới

Hồng Lĩnh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liều lĩnh chạy xe ngược chiều, ra tay giật chiếc điện thoại của một người thanh niên đang đứng bên đường, hai tên cướp tăng ga cố len lỏi vào dòng người và xe trong đêm.

Những tưởng sẽ kiếm được ít tiền nướng vào trò chơi điện tử, nhưng chỉ sau đó không lâu, chúng đã phải lần lượt tra tay vào còng. Từ đây, hàng chục phi vụ cướp giật của nhóm nghiện cày game đã được giải mã.
Hành vi liều lĩnh

Ngày 2/8/2017, Công an quận Tân Bình ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam hai đối tượng Lê Cao Phúc (SN 1984) và Lê Thành Trung (SN 1987, cùng ngụ phường 10, quận Tân Bình) để điều tra về hành vi “cướp giật tài sản”. Đây chính là những kẻ đã thực hiện hàng chục phi vụ “ăn bay”, trong đó có màn cướp giật rất táo tợn tại khu vực giáp ranh giữa hai quận Tân Bình - Tân Phú.
 Các đối tượng trong vụ án.
Theo điều tra trước đó, vào khoảng 23 giờ đêm 26/6, anh Nguyễn Th. (SN 1995, quê huyện An Nhơn, Bình Định) dừng xe máy bên trước tiệm tạp hóa bên đường Bùi Thế Mỹ (đoạn qua khu vực phường 10, quận Tân Bình). Trong khi đang ngồi trên xe chờ bạn, anh Th. rút chiếc điện thoại ra ngồi tranh thủ lướt web giải trí. Lúc này, từ phía sau xuất hiện hai đối tượng đi xe máy hiệu Honda Wave chạy lướt qua một đoạn rồi vòng trở lại theo hướng ngược chiều. Chúng chạy xe chầm chậm tiến gần đến chỗ anh Th. đang ngồi. Đối tượng cầm lái cho xe áp sát, tên ngồi sau bất ngờ ra tay giật phăng chiếc điện thoại anh Th. đang cầm. Bị giật mất chiếc máy mới cáu cạnh, anh Th. nhanh chân chạy bộ đuổi theo và túm được cổ áo của gã thanh niên ngồi sau. Trong khi kẻ cầm lái đang cố tăng ga hòng tẩu thoát, anh Th. nắm chặt cổ áo tên cướp rồi quật mạnh khiến cả hai loạng choạng ngã xuống lòng đường. Mặc dù chân tay bị đầy những vết xước trầy trụa, tên cầm lái vẫn nhanh tay dựng xe dậy rồi kéo ga tẩu thoát khỏi hiện trường. Trong khi tên còn lại phải chạy bộ thoát thân theo hướng vào trong khu vực dân cư Bàu Cát.

Nghe tiếng nạn nhân tri hô, nhiều người đi đường gần đó lập tức đuổi theo hỗ trợ. Bị hàng chục người vây bắt, kẻ cướp cạn hốt hoảng vứt chiếc điện thoại xuống bên đường để phi tang, đồng thời chạy băng qua hẻm nhỏ để tẩu thoát sang khu chợ Bàu Cát đông đúc. Tuy nhiên khi vừa chui vào hẻm số 100 Hồng Lạc (phường 11, quận Tân Bình), hắn đã bị người dân quật ngã, bắt gọn.

Ngay khi được dẫn giải đến trụ sở cơ quan công an, đối tượng Lê Cao Phúc đã phải thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy vậy, hắn vẫn mếu máo van xin được tha vì mới “lỡ tay” phạm tội lần đầu. Không những thế, gã còn bao che cho đồng phạm rằng “đó chỉ là bạn mới quen ở tiệm game bắn cá. Lúc chơi ở tiệm, chỉ nghe “chiến hữu” giới thiệu tên T. chứ ngoài ra không biết nơi ở cũng như tên thật chính xác của bạn ấy là gì …”.

Lộ diện bạn “mới quen”

Khai nhận tại cơ quan công an, Phúc cho biết trước đó hắn vào chơi game bắn cá thì gặp tên T. cũng đang chơi ở đây. Thua sạch tiền, T. rủ Phúc lấy xe máy chạy lòng vòng tìm cơ hội cướp giật tài sản. Chúng chạy qua nhiều tuyến đường nhưng không tìm được “con mồi”, bởi mỗi khi cho xe áp sát là bị nạn nhân nghi ngờ, nhanh chóng cất điện thoại vào túi.

Gần 2 giờ đồng đi “săn” vẫn tay trắng, chúng cho xe chạy ra khu vực giáp ranh với quận Tân Phú thì phát hiện anh Th. đang ngồi trên xe máy dừng bên đường, trên tay cầm chiếc điện thoại rất sơ hở. Nghe tên T. xúi: “Điện thoại kìa, bụp đi!”, và được Phúc gật đầu đồng thuận. Cả hai sau đó quay xe lại chạy ngược chiều và thực hiện vụ cướp giật. Phúc cũng thề “sống chết” rằng “đây là lần đầu tiên phạm tội…”.

Biết Phúc cố giấu giếm để bao che cho đồng bọn, các điều tra viên đã nhẹ nhàng khuyên nhủ hắn khai báo thành khẩn để được hưởng khoan hồng. Tuy nhiên, hắn vẫn cứng đầu chối bay chối biến. Biết không thể để cho kẻ gian này tiếp tục quanh co “câu giờ”, một điều tra viên Đội CSĐT TP về TTXH Công an quận Tân Bình đã nhẹ nhàng “bật mí”: Thằng Trung nó vừa ghé nhà đấy. Có muốn nhờ nó mang dùm quần áo vào không?...”.

Câu nói bất chợt của người cảnh sát trẻ khiến tên Phúc chợt tái mặt. Đến lúc này hắn mới nói lý nhí trong cổ họng, xin cho tờ giấy để ghi lại bản tự khai. Ngay sau khi bắt giữ tên Phúc, một tổ trinh sát cũng lập tức được cử xuống phối hợp với công an phường 10 (quận Tân Bình) để tiếp cận gia đình và vận động tên Lê Thành Trung ra đầu thú. Biết không thể tiếp tục trốn chạy, kẻ cầm lái trong phi vụ “ăn bay” này cuối cùng cũng phải ra trình diện và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, y chính là kẻ đã chủ động chạy xe máy Honda Wave BS: 59P1-713.94 đến nhà Phúc và rủ bạn đi “tìm mồi”. Do là bạn ở gần nhà, lại chơi thân với nhau nên Phúc nhanh chóng hưởng ứng. Sau khi ra tay cướp giật và bị nạn nhân quật ngã xe, Phúc cầm điện thoại bỏ chạy. Riêng Trung nhanh tay dựng xe dậy và tăng ga bỏ chạy thoát khỏi hiện trường. Đêm đó, hắn chạy ra thuê phòng tại một khách sạn ở khu vực vùng ngoại thành để băng bó vết thương và ngủ lại. Đến chiều hôm sau, khi được người nhà báo tin và hết lời khuyên nhủ, Trung đã trở về và đến cơ quan công an trình diện để xin được hưởng khoan hồng.

Hàng chục vụ “ăn bay”

Tại cơ quan công an, các đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đồng thời, chúng cũng khai nhận thêm hàng chục phi vụ “ăn bay” khác mà Trung - Phúc và đồng bọn đã thực hiện trót lọt trong suốt quãng thời gian nửa năm qua. Theo khai nhận, do không có công ăn việc làm ổn định, lại nghiện trò chơi game bắn cá nên bộ đôi này thường chạy xe máy quần thảo khắp những con đường đông đúc từ quận Tân Bình ra tận vùng ven để tìm cơ hội cướp giật tài sản. Cụ thể vào thời điểm từ nửa cuối tháng 5 đến giữa tháng 6/2017, bộ đôi này cướp giật chiếc điện thoại iphone 5 màu trắng của một cô gái trong hẻm nhỏ số 1017 Lạc Long Quân (phường 11, quận Tân Bình). Tiếp đó chúng cướp chiếc điện thoại hiệu Oppo màu trắng của một phụ nữ khác tại trước nhà số 141 Hồng Lạc và thêm một chiếc nhãn hiệu Samsung Note 3 màu đen của một thanh niên đứng trước nhà số 34 lô A, hẻm 133 Ni Sơ Huỳnh Liên (cùng thuộc phường 10, quận Tân Bình). Ngoài ra, 2 đối tượng đã cấu kết những “chiến hữu” khác gây ra gần 10 vụ cướp giật dây chuyền, điện thoại di động, tài sản có giá trị khác trong khu vực quận Tân Bình.

Tất cả số tài sản cướp được chúng đều đem bán rẻ và nướng hết vào trò chơi game bắn cá. Mặc dù chúng liên tiếp gây ra hàng chục phi vụ “ăn bay” chớp nhoáng hết sức manh động, song do nạn nhân trong các vụ việc không trình báo đến cơ quan chức năng nên chúng hoạt động suốt thời gian dài mà vẫn không bị phát hiện. Ngay sau khi bắt giữ Trung và Phúc, cơ quan công an quận Tân Bình mở rộng vụ án để điều tra làm rõ, đồng thời tiếp tục truy bắt những kẻ đồng phạm khác đang lẩn trốn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần