Nhóm G7 sẽ “xoay” Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Syria

Phương Dung (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuộc họp thường niên của nhóm G7 tại Tuscany, Italy ngày hôm nay (10/4), các Ngoại trưởng Đức, Pháp, Anh, Canada, Nhật Bản và Italy sẽ lần đầu tiên chất vấn người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson về việc liệu Mỹ có kiên định với chính sách của mình về vấn đề Syria hay không.

Cuộc gặp thượng đỉnh thường niên của các ngoại trưởng G7 diễn ra ngay sau khi hải quân Mỹ điều một nhóm tàu tấn công Carl Vinson đến phía Tây Thái Bình Dương, gần bán đảo Triều Tiên, nhằm đáp trả việc Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa đạn đạo vào ngày 5/4 vừa qua.
Tuy nhiên trọng tâm chính của chương trình nghị sự của cuộc họp lần này là bàn thảo vấn đề Syria.
Tại cuộc họp của nhóm G7 tại Italy, các Ngoại trưởng Đức, Pháp, Anh, Canada, Nhật Bản và Italy sẽ lần đầu tiên có dịp “xoay” người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson về việc liệu Mỹ có kiên định với chính sách của mình về vấn đề Syria hay không.
Các Ngoại trưởng G7 đã lên tiếng kêu gọi Mỹ cần làm rõ việc nước này bất ngờ phóng tên lửa Tomahawk không kích Syria.
 Mỹ đã bất ngờ phóng tên lửa Tomahawk không kích Syria. Ảnh: RT

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố sẽ ít can thiệp vào tình hình quốc tế hơn so với những người tiền nhiệm và thậm chí sẵn sàng “nhắm mắt làm ngơ” với một số vụ việc cụ thể nếu những vụ việc đó không ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia.
Do vậy, việc Mỹ bất ngờ dội tên lửa Tomahawk vào Syria hồi cuối tuần qua với lý do là nhằm đáp trả việc chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tấn công thường dân khiến gần 100 người thiệt mạng đã khiến các ngoại trưởng G7 cảm thấy “vô cùng kinh ngạc”.
Tuy nhiên, các quan chức ngoại giao này vẫn cảm thấy chưa chắc chắn về việc liệu Mỹ có còn muốn lật đổ chính thể của Tổng thống Syria al-Assad giống như các đồng minh châu Âu nữa hay không hay vụ phóng tên lửa của Mỹ chỉ đơn thuần chỉ nhằm “cảnh cáo” Syria.
Điều này xuất phát từ việc Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley từng tuyên bố, ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump là thay đổi chế độ ở Syria, trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định, ưu tiên hàng đầu của Mỹ là đánh bại IS.
Thông điệp có phần khác biệt của Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc và Ngoại trưởng Rex Tillerson đã khiến các đồng minh châu Âu hết sức thất vọng bởi các nước này luôn muốn Washington ủng hộ đến cùng một giải pháp chính trị tại Syria dựa trên việc ông al-Assad phải ra đi.
Một quan chức ngoại giao châu Âu cho biết: “Người Mỹ nói rằng, họ nhất trí về một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Syria, tuy nhiên, họ lại không cho thấy bất kỳ một hành động cụ thể nào”.