Nhóm người giả “cái bang” ở Hội An đối diện mức phạt nào?

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu nhóm người giả “cái bang” ở Hội An (Quảng Nam) cố tình dàn cảnh để đăng tải lên mạng xã hội câu like, tung tin đồn thất thiệt, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự xã hội gây hoang mang dư luận sẽ bị xử phạt hành chính từ 20 đến 30 triệu đồng (đối với tổ chức) và 10 đến 15 triệu đồng (đối với cá nhân).

Nhóm giả “cái bang” đến từ Đà Nẵng
Ngày 31/3, một nhóm 5 - 6 người ăn mặc nhếch nhác, cải trang người ăn xin rồi đi khắp phố cổ Hội An để chụp ảnh, quay phim. Người dân sau đó đã trình báo chính quyền về sự việc. 
Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, nhóm người này đến từ TP Đà Nẵng. Công an TP Hội An đang phối hợp cùng cơ quan chức năng TP Đà Nẵng xác minh nhân thân và mời những người này đến làm việc, xử phạt theo quy định.
Nhóm người giả “cái bang” này đã bị cộng đồng mạng và dư luận lên án. Nhiều ý kiến cho rằng, hành vi rất phản cảm. Đặc biệt, trong thời điểm Chính phủ lệnh cấm tụ tập để phòng, chống đại dịch Covid-19 thì hành vi này càng đáng lên án.
Nhóm người ăn mặc rách rưới, giả dạng đói khổ, diễn cảnh ăn xin để chụp ảnh, quay phim ở phố cổ Hội An gây phản cảm. Ảnh: Internet
Nhóm người này sau đó đã gửi lời xin lỗi trên Facebook. Họ cho biết đã chụp hình và quay một đoạn clip với mục đích chỉ để làm kỷ niệm. Nhưng thật không ngờ những hình ảnh và clip đó đã khiến cho nhiều người không hài lòng, nhất là trong mùa dịch Covid-19.
“Chúng tôi thành thật xin lỗi chính quyền, cơ quan chức năng vì những hình ảnh không tế nhị, những hành động không đẹp trong mùa dịch mà các anh chị đã vất vả…”, tài khoản T.T.M.T. viết.
Sẽ bị phạt thế nào?
Theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, ngày 17/3/2020 Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu người dân tuân thủ các biện pháp bảo vệ cá nhân và kể từ 0 giờ ngày 28/3/2020 áp dụng các biện pháp hạn chế tụ tập đông người, yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng để chống dịch.
Căn cứ Chỉ thị trên, Luật sư Trần Hậu (Công ty Luật FDVN, Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng) cho rằng: Với hành vi tụ tập của nhóm giả người ăn xin, dù là với danh nghĩa diễn chơi, tạo hình để đăng facebook, nhưng nếu không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, không mang khẩu trang hay không chấp hành đúng khoảng cách tối thiểu thì đối chiếu với những quy định hiện nay sẽ vi phạm các quy định về áp dụng biện pháp chống dịch.
Theo đó, tại Điều 11 Nghị định 167/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế có quy định hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân sẽ bị xử lý hành chính với hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng. Trường hợp nhóm người có hành vi không thực hiện các quyết định kiểm tra, giám sát, xử lý y tế trước khi ra vào vùng có dịch Covid-19 sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng.
Nhóm người giả 'cái bang' này được cho là người nhà của bị can Phan Văn Anh Vũ. Ảnh: Internet
Luật sư Hậu cho biết thêm: “Đồng thời nếu qua quá trình xác minh cho thấy nhóm người này có hành vi cố tình dàn dựng tình huống không có thật để đăng tải lên các trang mạng xã hội câu like, tung tin đồn thất thiệt, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự xã hội gây hoang mang dư luận sẽ bị xử phạt hành chính theo Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP.
Cụ thể, mức phạt từ 20 đến 30 triệu đồng (đối với tổ chức) và 10 đến 15 triệu đồng (đối với cá nhân) cùng với hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm”.
“Dù chưa xét đến trách nhiệm pháp lý mà nhóm người này phải gánh chịu thì các hành vi diễu nhại hình ảnh, tác động không tích cực trong hoàn cảnh cả nước chống dịch là đi ngược lại với nỗ lực của đất nước. Chúng ta cần cẩn trọng hơn trong việc biểu lộ các hành vi của mình một cách đúng đắn, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật trong tình trạng nghiêm ngặt hiện nay, tránh gây những tác động tiêu cực bên ngoài cộng đồng để gây những tâm lý hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng đến những lỗ lực chung mà người dân, Chính phủ đang chung sức thực hiện”, Luật sư Hậu chia sẻ thêm.
Qua truy xuất biển số ô tô của nhóm này, công an xác định 2 xe đứng tên Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") và người nhà của Vũ. Nhưng để xác định người đi trên xe và nhóm giả "cái bang" có phải người nhà của Vũ "nhôm" hay không thì công an đang xác minh.