Nhộn nhịp chợ cây Hà Đông những ngày đầu đông

Bài và ảnh Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Cuối thu đầu đông, trong không khí se lạnh các loài hoa cúc, hồng, hoa lan, dạ yến thảo bắt đầu đua sắc rực rỡ. Nhiều khu nhà ở, công trình vui chơi giải trí, nhà công vụ bắt đầu hoàn thành đưa vào sử dụng. Đó cũng là lúc người kinh doanh hoa cây cảnh vào mùa.

Chợ cây cảnh tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP Hà Nội cứ 5 ngày họp một phiên vào các ngày mồng 5, 10, 15, 20, 25, 30 Âm lịch hàng tháng và thứ 7, Chủ nhật đã trở thành nơi giao thương mua-bán, trao đổi kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây của người dân ở nhiều vùng miền khu vực phía Bắc.

Một người chuyên kinh doanh cây cảnh mang từ Nam Định lên đây bán chia sẻ: Ông đã làm nghề này từ rất nhiều năm. Cứ mỗi khi đến phiên chợ ông đi từ ngày hôm trước để đến sáng sớm hôm sau để kịp bán hàng phục vụ cho người mua buôn. Khi chợ Mơ bị phá xây thành trung tâm thương mại, chợ Bưởi bị thu hẹp diện tích ông tưởng chừng mất đi nơi kinh doanh cây cảnh. Nhưng kể từ năm 2014, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông cho khai trương chợ cây cảnh, đồ xưa, đồ cũ ông đã có nơi kinh doanh ổn định.
 Phiên chợ sáng thứ 7 rất đông người mua, bán cây cảnh.
 Đa dạng cây bon sai.
Nhiều người mua cây cho biết: Kể từ khi có chợ cây Hà Đông họ coi đây như một nơi đi chợ vào cuối tuần thư giãn. Đi chợ không phải chỉ để mua cây, mua con mà đôi khi chỉ để ngắm hoa, cây cảnh.

Theo tìm hiểu của phóng viên: Chợ cây ở phường Vạn Phúc, quận Hà Đông bán các loại cây cảnh, cây thế, hạt giống cây, chậu, phân bón, giá thể trồng cây… Những người do thương lái, những người trồng vườn đưa về từ khắp vùng ngoại thành Hà Nội như: Hồng Vân (thường Tín), hồng Mê Linh, lan và cây ăn quả Gia Lâm. Cùng với đó là cây được vận chuyển từ nhiều tỉnh, thành lân cận của Hà Nội như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Lạng Sơn, Lào Cai, Sapa, …

Từ chiều ngày hôm trước diễn ra phiên chợ cho đến sáng sớm chính phiên, những chiếc xe tải đã ùn ùn chở cây về chợ. Theo chia sẻ của những người bán cây: Sáng sớm là lúc diễn ra cảnh bán buôn giữa các nhà vườn, lái buôn cho những người mua cây đi bán lại ở nơi khác. Những người chơi cây thường đi mua muộn hơn. Cũng tại chợ nhiều người nhận thầu trang trí cây cho các công trình cũng đến đây kết nối, giao dịch đặt mua theo nhu cầu của khách.
 Người mua bon sai để cho gian nhà nhỏ.
 Những gian hàng ở giữa là của người từ các vùng ngoại thành Hà Nội, các tỉnh lân cận đem đến. 
Khu chợ có một số người thuê thường xuyên gian hàng bày bàn cây cảnh, chậu, vật tư quanh năm. Một số người thì lại mua chỗ chỉ đến phiên chợ mới kinh doanh. Những người có chỗ kinh doanh hàng ngày họ có rất nhiều loại cây cảnh, cây thế to, tạo dáng đẹp, cây có tuổi đời lâu năm, giá trị cao và hoa lan các loại.

Một số người thường xuyên bán cây tại đây cho biết, thời điểm bán cây chạy nhất là bắt đầu tư tháng 8 Âm lịch trở đi đến cuối năm. Lúc này nhiều người vừa hoàn thành công trình xây dựng, cải tạo nhà ở, nhà làm việc. Càng về cuối năm lượng cây được giao dịch càng nhiều hơn. Nhất là khi trời bắt dầu rét là lúc nhiều loại hoa đua nhau nở đẹp, thu hút người mua và sự lựa chọn của khách cũng dễ dàng cho khuôn viên gia đình, cơ quan.
 Những cây thế nhỏ được người bán đem đến thu hút khá đông khách.
 Nhiều người đến đây mới cắt tỉa cây.
Ông Đức vừa mua căn nhà chung cư mới ông sắm mấy cây cảnh để trang trí cho căn hộ. Ông cho biết, chợ Hà Đông muốn mua cây gì cũng được, từ bon sai nhỏ đến lớn là tùng, trúc, sung, vạn tuế…; các loại hoa để chậu, cây treo như cúc, hồng, đồng tiền, dạ yến thảo, lan các loại, phù hợp với trồng trong các nhà vườn, ban công nhà chung cư.

Theo chị Thu bán câu tại chợ Hà Đông cho biết: Chị đã bán cây gần 20 năm, những cây được người dân ưu chuộng nhất là cây cảnh giá bình dân có dáng đẹp, nhỏ gọn. Vì bán tại chợ đa phần bán cho người tiêu dùng trang trí trong nhà chung cư, nhà liền kề, biệt thự. Cây có dáng nhỏ, gọn, được cắt tỉa đẹp sẽ bán nhanh, ví dụ như: Hoa trà, trúc, cau, vạn tuế, hồng, dạ yến thảo, ổi khế, sung, sanh, si, hoa giấy … Những cây cảnh lớn hơn, có giá trị vài triệu đến vài chục triệu dành cho công trình nhà vườn biệt thự, hoặc công trình cơ quan thì có ai đặt người bán mới chở đến để giao, hoặc giao ngay tại nơi người mua trồng. Những cây to đó phần lớn là những người có cửa hàng bán thường xuyên ở đây kinh doanh. Còn những người bán chợ phiên chỉ chở được các cây nhỏ và vừa.

Chia sẻ của nhiều người đi chợ cây ở Hà Nội kể cả người bán, người mua và người đi chơi đều nói rằng: Nếu tuần nào không đi chợ cây thì thấy nhớ. Nếu ai đó yêu hoa, cây cảnh thì đến chợ như gặp được tình nhân. Khi được cùng bạn tâm giao chia sẻ, nói chuyện về các loài hoa, cây cảnh như trút được ưu phiên trong lòng, tiếp thêm sức sống cho một ngày mới.
Một số hình ảnh về chợ cây Vạn Phúc, Hà Đông, phiên chợ cuối tuần:
 
 Những giò lan bắt đàu nở hoa.
Hoa đỗ quyên, dạ yến thảo, hồng mini được khá đông khách tham quan mua sắm.
 Cây trúc được người mua và nhiều người còn mua chậu, vật tư phân bón về chăm sóc cây.
 
 Cây hoa trà đang được giao dịch mua-bán.
 Một góc rộng về chợ cây Hà Đông.
 Những nhánh lan rừng được người mua quan tâm.
 Hoa hồng đua nở.