Nhộn nhịp sản xuất đầu năm

Nguyên Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, nhiều DN trên cả nước đã sôi động khí thế lao động, sản xuất. Ghi nhận từ các công đoàn cơ sở, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tỷ lệ người lao động quay trở lại làm việc đúng lịch rất cao. Không những vậy, nghỉ việc, chuyển việc sau dịp nghỉ Tết có xu hướng giảm xuống rõ rệt. Số công nhân trở lại làm việc gần như tuyệt đối trong năm 2019 là dấu hiệu vui của một năm mới.

Sản xuất đầu năm tại Tập đoàn Hà Yến. Ảnh: Khắc Kiên
Đó không chỉ thể hiện sự đãi ngộ tốt của các DN đối với người lao động; không chỉ thể hiện sự gắn kết giữa các DN và người lao động mà là tín hiệu vui đối với tình hình sản xuất, kinh doanh, sức khỏe của DN và nền kinh tế.
Tại nhiều địa phương, nếu như những năm trước sau Tết Nguyên đán là thời điểm nhiều DN treo bảng tuyển dụng nhân sự để đối phó với tình trạng lao động nghỉ việc, nhảy việc thì năm nay, theo số liệu thống kê sơ bộ, tỷ lệ công nhân quay trở lại làm việc đạt 98%. Số liệu của Ban quản lý các Khu công nghiệp - Khu chế xuất Hà Nội cho thấy, có những DN 100% công nhân có mặt đúng ngày giờ quy định.

Theo khảo sát của CareerBuilder Việt Nam - mạng việc làm và tuyển dụng tại Việt Nam - 5 yếu tố được ứng viên quan tâm nhất khi lựa chọn nhà tuyển dụng xếp theo thứ tự ưu tiên lần lượt là: Có cơ hội phát triển nghề nghiệp; có một môi trường làm việc đa dạng và không phân biệt đối xử; cung cấp mức lương hấp dẫn, tiền thưởng và các lợi ích tài chính khác; có hoạt động kinh doanh tốt và hiệu quả tài chính cao và có môi trường làm việc thoải mái.

Được tạo công việc ổn định, cải thiện điều kiện làm việc, chính sách lương, thưởng và phúc lợi tốt là lý do chính khiến người lao động không còn tâm lý muốn “nhảy việc” sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Thậm chí tại nhiều DN, đặc biệt là những DN có vốn nước ngoài, điều rất bất ngờ là trước cửa công ty, đại diện lãnh đạo và công đoàn công ty đã đứng xếp hàng dưới băng rôn “Chúc mừng năm mới Kỷ Hợi 2019” để đứng đợi người lao động, sau đó mừng tuổi từng người một. Trước không khí đầm ấm, vui vẻ như vậy, người lao động cũng cảm thấy hứng khởi, vui mừng, sẵn sàng cho một năm mới làm việc đầy năng lượng nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng cao.

Trong công điện chỉ đạo đầu năm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ LĐTB&XH phối hợp với các địa phương chủ động nắm tình hình lao động sau kỳ nghỉ Tết tại các DN, không để xảy ra tình trạng người lao động mất việc, bỏ việc, thiếu lao động, làm gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đánh giá về tình hình kinh tế, xã hội của đất nước tháng 1/2019, Thủ tướng cho rằng vẫn tiếp tục xu hướng tốt của năm 2018. Với tín hiệu tích cực từ thị trường làm việc, không khí lao động, sản xuất trong những ngày đầu Xuân mới nhộn nhịp, đảm bảo định hướng phát triển lâu dài cho DN, tạo môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn, chắc chắn sẽ góp phần vào mục tiêu chung tạo ra một năm đột phá trong sản xuất, kinh doanh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần