Nhộn nhịp thị trường đổi tiền lẻ Tết

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Đến hẹn lại lên, năm nào cũng vậy cứ đến cữ “năm hết Tết đến”, đa số chị em ngoài việc lo lắng mua sắm hàng lại còn lo hỏi nhau làm thế nào để đổi tiền lẻ, tiền mới.

Hình như thói quen “lì xì” tiền ngày Tết, đặt tiền cúng lễ, thậm chí rải tiền ở các đền, chùa khi du xuân lúc “ăn nên làm ra” của du khách... đã hình thành nên thị trường trao đổi tiền lẻ ngày giáp Tết. Có cầu ắt có cung nên dịch vụ đổi tiền lẻ lại có dịp tung hoành...

Còn hơn hai mươi ngày nữa là đến Tết Nguyên Đán, như đã thường lệ dịch vụ đổi tiền lẻ Tết 2013 lại bắt đầu nóng lên, không chỉ những nơi chuyên cung cấp tiền lẻ các ngân hàng, hay chợ đen… mà tại những văn phòng, công ty cũng sôi động không kém.

Tại Hà Nội, thị trường tiền lẻ phục vụ lễ chùa, lì xì đang nóng dần, khi các nhà buôn chuyên nghiệp theo nhau hét giá cao, chi phí đổi lên tới 50-70%.

Nhộn nhịp thị trường đổi tiền lẻ Tết - Ảnh 1

Nhộn nhịp dịch vụ đổi tiền lẻ Tết .

Cô Lan (Thành Công, Hà Nội) cho biết, mấy hôm nay cơ quan cô khá nhộn nhịp vì ai cũng đua nhau đổi tiền mới. Người này hỏi người kia “có chỗ nào đổi thì xin đăng ký đổi cho một ít”, chỉ cần nói có là tất cả ồ ạt ra đăng ký, mỗi người bình thường cũng phải đổi ít nhất 2 triệu (gồm tất cả các loại tiền). Ngày bình thường thì chẳng ai để ý đến tiền lẻ làm gì, còn những ngày sắp Tết thấy tiền mới cứ như là gặp chuyện vui vậy, “xúm đen xúm đỏ”.

Trên các diễn đàn, đề tài đổi tiền lẻ Tết 2013 đang được chị em bàn luận rất sôi nổi. Rất nhiều những topic được đưa ra như: “Có mẹ nào ở ngân hàng không giúp em đổi ít tiền lẻ với?”, “Năm nay Ngân hàng hạn chế phát hành tiền lẻ có mệnh giá thấp như 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng, biết đào đâu ra tiền lẻ để đi chùa đây các mẹ nhỉ, tình hình này mà ra đổi ở chợ trời kiểu gì cũng bị chặt chém túi bụi” hay “Năm nay kinh tế khó khăn, không đổi được tiền lẻ mệnh giá bé để lì lì thì hơi căng đấy các mẹ nhỉ”…

Anh Hưng, người chuyên buôn ngoại tệ "độc" để lì xì Tết, giới thiệu một số tờ 2 USD thuộc hàng hot nhất hiện nay, chủ yếu phát hành năm 1917. Giá ưu đãi đối với khách mua từ 5 tờ trở lên là 2 triệu đồng một tờ. "Dưới 5 tờ, sẽ không rẻ hơn 2,5 triệu đồng".

Nhiều người tỏ ra bức xúc vì đến ngân hàng thì không đổi được tiền trong khi các dịch vụ đổi tiền bên ngoài vẫn đầy rẫy tiền lẻ và đã hoạt động rất mạnh từ một tháng trước. “Năm nay có quen biết cũng chưa chắc đã đổi được tiền, chờ vài hôm nữa mà mấy mối nhờ vả không có tín hiệu gì thì mình phải nhanh tay ra ngoài đổi một ít đi chùa, càng chờ gần Tết lại càng bị đẩy mức phí lên cao”, một tiểu thương kinh doanh tại chợ Nghĩa Tân cho biết.

Lý giải hiện tượng khan hiếm tiền lẻ, tiền mới ngay tại ngân hàng, nhân viên giao dịch tại một ngân hàng trên đường Phạm Ngọc Thạch cho hay: “Do nhu cầu đổi tiền quá lớn, trong khi các ngân hàng cũng chỉ đổi được từ Ngân hàng Nhà nước với một số lượng nhất định. Đó là lý do chúng tôi phải ưu tiên cho các khách hàng VIP, khách hàng thân thiết, khách hàng gửi tiết kiệm tại ngân hàng…”.

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ đáp ứng đủ nhu cầu tiền lẻ tiêu Tết của người dân. Lãnh đạo cơ quan này cũng cho biết lượng tiền mệnh giá 500 đồng hiện nay còn nhiều, vì vậy Ngân hàng Nhà nước chủ trương sử dụng lượng đang tồn trong kho chứ không phát hành thêm.