Nhộn nhịp thị trường gà Đông Tảo lai

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Càng gần ngày Tết, thị trường gà Đông Tảo càng nhộn nhịp hơn bởi lẽ, mấy năm trở lại đây, loại gà này đã trở thành một thứ quà biếu quý giá.

Từ lâu, gà Đông Tảo (hay còn gọi là Đông Cảo) là một trong năm giống gà quý được dùng để tiến vua xưa kia của người dân Khoái Châu, Hưng Yên. Nhưng do giống gà Đông Tảo thuần chủng (F1) quá đắt đỏ, nên nhiều người đã chọn mua gà lai (F2) với chất lượng ngon mà giá cả hợp túi tiền.

Đối với gà Đông Tảo lai, tuy mẫu mã không đẹp bằng, chân không to, vảy không sần bằng gà thuần chủng nhưng vẫn có rất nhiều thực khách muốn thưởng thức.
gà Đông Tảo lai, tuy mẫu mã không đẹp bằng, chân không to, vảy không sần bằng gà thuần chủng nhưng vẫn có rất nhiều thực khách muốn thưởng thức.
Gà Đông Tảo lai, tuy mẫu mã không đẹp, chân không to, vảy không sần bằng gà thuần chủng nhưng vẫn có rất nhiều thực khách muốn thưởng thức. Ảnh: Thanh Bình.
Theo tìm hiểu của PV, tại Hưng Yên, giá thịt gà Đông Tảo lai xuất tại trang trại là 100.000 -120.000 đồng/kg, tương đương so với giá gà năm trước.

Anh Nguyễn Thanh Cao, chủ trang trại gà Đông Tảo (xã Đức Thắng, Tiên Lữ, Hưng Yên) cho biết, mấy năm trước, thị trường tiêu thụ gà Đông Tảo đa phần là khách từ Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng. Nhưng do hiện nay, phong trào nuôi loại gà này rầm rộ hơn, nhiều trang trại nuôi gà Đông Tảo mọc lên ồ ạt, không chỉ trong địa phận tỉnh Hưng Yên, mà còn nhiều tỉnh lân cận nên giá gà Đông Tảo lai năm nay không tăng so với năm trước là mấy.

“Tuy không tăng nhưng do đây là giống gà quý nên chưa năm nào bị mất giá. Trừ mọi chi phí, tinh ra, năm nay, trang trại nhà tôi lãi khoảng hơn 100 triệu đồng từ giống gà Đông Tảo lai này”, anh Cao cho biết thêm.

Là nhân viên văn phòng tại một công ty ở Hà Nội, chị Nguyễn Thị Dung (Phú Xuyên, Hà Nội), đã nhờ người quen ở Hưng Yên, mua cho 10 con gà Đông Tảo lai vừa để ăn vừa để biếu họ hàng. “Năm nào, tôi cũng nhờ người quen về tận Hưng Yên để mua giống gà này. Tôi thấy, chất lượng thịt gà Đông Tảo lai ngon, vị thịt ngọt, chắc mà không khô, không dai mà quan trọng nhất là phù hợp với túi tiền của gia đình”, chị Dung chia sẻ.

Được biết, thịt gà Đông Tảo lai hiện được rao bán trên thị trường có 2 loại, gà lai và gà lai có cựa. Giá dao động 150.000 - 500.000 đồng/kg, tùy loại, phụ thuộc vào cân nặng của từng con. Gà càng nặng, chân càng sần, cựa càng to thì càng đắt.
Nhộn nhịp thị trường gà Đông Tảo lai - Ảnh 1
Ảnh: Thanh Bình
 
Còn tại một số chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội như chợ Cầu Diễn, Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Thành Công,… gà Đông Tảo lai có giá từ 150.000-200.000 đồng/kg.

Nghe nói, gà Đông Tảo nổi tiếng từ lâu, nay, cô Xuân (Hà Đông, Hà Nội) mới có dịp thưởng thức giống gà “tiến vua” này. “Hôm đi ăn tiệc cưới nhà người thân, được thưởng thức giống gà Đông Tảo, thấy ngon quá, nay tôi mua về ăn thử để tìm lại hương vị đó. Nếu ngon, tôi sẽ mua về để biếu hoặc ăn Tết”, cô Xuân cho hay.

Thay vì khó khăn trong việc tìm, chọn loại gà Đông Tảo lai này, một số người lại chọn giải pháp đi chợ online. Đây là một giải pháp hữu hiệu đối với những người muốn mua gà ngon mà không biết đâu là địa chỉ uy tín để chọn mua.
gà Đông Tảo có thể được chế biến thành nhiều món.
Gà Đông Tảo có thể được chế biến thành nhiều món. Nguồn internet.
Được biết, khi search “Gà Đông Tảo” trên internet, google đã cho 878.000 kết quả về giống gà này. Con số này cho thấy, đặc sản gà Đông Tảo trên thị trường được ưa chuộng như thế nào? Do cạnh tranh, nên các “cửa hàng online” đã đưa ra giá của giống gà này khá hấp dẫn, kèm theo những lời chỉ dẫn, phân biệt khá chu đáo và cẩn thận.
Cách phân biệt gà Đông Tảo thuần chủng (F1) với gà Đông Tảo lai (F2):

Gà Đông Tảo thuần chủng trưởng thành có trọng lượng từ 3,2kg trở lên trong khi đó gà lai chỉ khoảng 2,5 kg. Chân gà thuần chủng to bằng ngón chân cái trở lên, xù xì, thịt da chân màu hơi đỏ, có nhiều thịt,  còn chân gà lai to nhất cũng chỉ bằng ngón tay cái và có ít thịt. 

Ngoài ra, da bụng của gà Đông Tảo thuần chủng hơi sần sùi, có màu hơi thâm rất dễ nhận biết bằng mắt thường. Khi nấu chín, thịt gà ăn giòn, màu rất giống với màu của thịt bò nấu chín.

Nhờ sự sáng tạo tài tình của các đầu bếp tại gia, lại thêm các nguyên liệu có sẵn ở làng quê mà gà Đông Tảo có thể được chế biến thành nhiều món: Chân gà tiềm thuốc bắc, chả gà lá chanh, nem gà, thịt gà quạt chả, dồi gà, da gà trộn thính, đùi gà hấp lá chanh, thịt gà xào ớt, lòng gà xào đậu, xôi gà, rượu trứng gà Đông Tảo, giả cầy, xương gà hầm rau củ...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần